Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc

HNMCT| 16/01/2021 17:19

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến ngành Du lịch thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện nay, trong khi thế giới vẫn phải đối mặt với vô vàn thách thức thì Việt Nam lại trở thành “điểm sáng” nhờ các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô đã đón những vị khách đầu tiên tới “xông đất”, mang lại dự cảm tốt lành về một năm mới khởi sắc.

Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc
Du khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm truyền thống tại làng lụa Vạn Phúc.

Hà Nội đẹp và an toàn

Mặc dù ra Hà Nội mỗi năm, nhưng lần này mùa đông Hà Nội đã mang lại cho anh Hồ Đức Phú (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) một cảm xúc thật đặc biệt: “Dù đã ra Hà Nội nhiều lần nhưng mỗi lần tôi lại có cảm xúc khác nhau. Hà Nội mùa nào cũng đẹp, nhưng với tôi đặc biệt nhất vẫn là mùa đông. Lần nào ra Hà Nội tôi cũng đưa gia đình thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các con tôi hiểu thêm về lịch sử đất nước và Thủ đô ngàn năm văn hiến”.

Mỗi lần ra Thủ đô, gia đình anh Phú thường tranh thủ thưởng thức ẩm thực Hà Nội với những món ăn nổi tiếng như kem Tràng Tiền, phở xào, bánh tôm hồ Tây hay các món ăn đường phố tại phố Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, ngõ Cấm Chỉ... “Dù có thể đi tỉnh khác trong ngày nhưng gia đình tôi luôn trở về Hà Nội để nghỉ đêm và khám phá các điểm vui chơi giải trí tại đây”, anh Phú chia sẻ.

Khi con cháu hỏi muốn đi du lịch ở đâu sau thời gian dài "nằm im" do dịch Covid-19, bà Ngô Thị Cần (64 tuổi, phường Phú Hữu, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh) nói ngay: “Hà Nội”. Đây là lần thứ hai bà ra Thủ đô trong vòng 3 năm qua. Bà Cần chia sẻ: “Hà Nội ngày càng đẹp và phát triển nhanh chóng. Người Hà Nội rất thân thiện, dễ gần. Ẩm thực Hà Nội có nhiều món ngon, trong đó tôi thích nhất món bún chả”. Cũng theo bà Cần, gia đình bà chọn Hà Nội là điểm đến đầu tiên trong năm 2021 còn bởi Hà Nội đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc
Du khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm truyền thống tại làng cổ Đường Lâm.

Đa dạng hóa sản phẩm

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, do tác động tiêu cực của 2 đợt bùng phát dịch Covid-19, năm 2020 lượng khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt 8,65 triệu lượt, bằng 30% so với năm 2019; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 28,02 nghìn tỷ đồng (đạt 27% so với năm 2019). Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên từ tháng 10-2020, lượng khách du lịch đến Hà Nội có dấu hiệu tăng nhẹ; công suất sử dụng phòng khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt 28,6% (tăng 13,3% so với tháng 9-2020).

Lý giải cho dấu hiệu tích cực ấy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng: “Sự thân thiện, mến khách của người Hà Nội đã tạo nên dấu ấn sâu đậm về một Hà Nội đẹp, hấp dẫn và an toàn trong con mắt của du khách. Năm 2020, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, du lịch Thủ đô đã vượt qua khó khăn, thách thức để bước đầu phục hồi du lịch nội địa, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Đề cập đến yếu tố "trong nguy có cơ”, theo ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, Hà Nội có nhiều cơ hội để bứt phá trong năm 2021. Đặc biệt, cần đầu tư xây dựng thêm các sản phẩm mới để thu hút khách trong thời gian tới. Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội Phạm Tiến Dũng cho rằng, Hà Nội nên đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái. “Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, mảng du lịch nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, trải nghiệm được nhiều du khách quan tâm. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP nhằm tăng mức chi tiêu của du khách tại Hà Nội".

Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội) cho biết, năm qua, trung tâm đã tổ chức Lễ hội Kích cầu du lịch Hà Nội 2020 khá hiệu quả. Song song với đó, trung tâm cũng nỗ lực quảng bá, giới thiệu du lịch Hà Nội thông qua việc phát hành hơn 10 nghìn ấn phẩm du lịch và đẩy mạnh tuyên truyền qua không gian mạng về các điểm đến hấp dẫn của Thủ đô. “Năm 2021 chúng tôi vẫn tập trung kích cầu du lịch nội địa, tăng cường sự liên kết giữa Hà Nội với các địa phương để tạo ra các sản phẩm liên kết hấp dẫn nhằm thu hút du khách trên cả nước đến với Hà Nội”, ông Nguyễn Hữu Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội: Kỳ vọng một năm mới khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO