Du lịch Thủ đô vị thế ngành kinh tế lớn

Đăng Chung (thực hiện)| 05/02/2018 16:02

Năm 2017, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế của Thành phố Hà Nội. Trước những vận hội mới của đất nước, ngành du lịch không ngừng đổi mới, phát triển tạo diện mạo cho Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh. Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên báo Người Hà Nội có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội để cùng nhìn lại 1 năm nỗ l

Du lịch Thủ đô vị thế ngành kinh tế lớn
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội 

PV: Được biết số lượng du khách tới Hà Nội năm 2017 vượt kế hoạch và tăng mạnh so với những năm trước đây. Đâu là nguyên nhân để đạt được kết quả này, thưa ông?

Ông Trần Đức Hải: Trong năm 2017, hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, nhất là về lượng khách du lịch quốc tế. Cụ thể: Thành phố đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016). Hà Nội được đánh giá xếp thứ 7 trong top 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới năm 2017 theo khảo sát của Mastercard, theo Tạp chí Business Insider, Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn thứ 6 thế giới với số lượng đặt phòng qua website tăng tới 261% trong một năm trở lại đây; theo mạng xã hội Pinterest, đứng thứ 3 trong top 20 điểm đến du khách muốn ghé thăm nhất thế giới, Hà Nội xếp vị trí thứ 2 trong top 17 thành phố có ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới theo bình chọn của tờ Telegraph; đứng thứ 14 trong danh sách 15 điểm đến hút khách châu Âu năm 2017 (theo báo cáo của EDreams Odigeo - công ty mẹ của EDreams and Opodo) và xếp thứ 9 trong top 10 điểm đến dẫn đầu xu thế du lịch năm 2018 (theo Airbnb - Dịch vụ đặt phòng khách sạn và căn hộ nổi tiếng uy tín trên thế giới). 

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm, chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, của Thành phố đối với các hoạt động phát triển du lịch của Thủ đô. Bên cạnh đó là sự hưởng ứng tích cực của các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. 

PV: Có ý kiến cho rằng, việc định hướng xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô chính là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút du khách đến với Hà Nội. Ông đánh giá sao về việc này?

Ông Trần Đức Hải: Hà Nội tập trung nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng như: các công trình văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, làng nghề truyền thống, vì vậy chúng tôi xác định, định hướng xuyên suốt trong giai đoạn tới là phát triển du lịch chất lượng, hiệu quả theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa như: Tạo dựng sản phẩm hoàn chỉnh và đồng bộ tại khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu vực xung quanh hồ Tây và vùng phụ cận, không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu di tích Cổ Loa; Quy hoạch, đầu tư bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm trở thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. 

Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm du lịch theo chuyên đề gắn với sản phẩm du lịch phố cổ - hồ Hoàn Kiếm; xây dựng sản phẩm du lịch kết nối với các địa phương; phát triển điểm đến du lịch mới tại một số huyện ngoại thành có tiềm năng du lịch như: Ba Vì, Phú Xuyên, Thạch Thất, Chương Mỹ… Chúng tôi nhận thấy phát triển của du lịch Thủ đô cần phải đẩy mạnh thu hút các nguồn lực phát triển hạ tầng du lịch, các dự án đầu tư du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế để tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, có sức cạnh tranh, các dịch vụ hỗ trợ du lịch chất lượng cao để thu hút khách, tăng mức chi tiêu của khách du lịch, phấn đấu xây dựng, phát triển du lịch Hà Nội xứng đáng là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo.

PV: Vậy ông có thể cho biết các chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Nội trong thời gian tới?

Ông Trần Đức Hải: Thông qua việc giới thiệu, quảng bá du lịch, hình ảnh Thủ đô Hà Nội an toàn, thân thiện, hấp dẫn ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. 

Trong năm 2018, hoạt động hợp tác, xúc tiến, quảng bá của du lịch Hà Nội tập trung chủ yếu vào các nội dung sau: Một là, tiếp tục triển khai Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN quốc tế.

Hai là, duy trì và mở rộng các chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và với các tổ chức Hà Nội làm thành viên như: Tổ chức đăng cai hội nghị Hội đồng Xúc tiến Du lịch châu Á (CPTA) vào tháng 9/2018, tham gia hội nghị của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực châu Á Thái Bình Dương (TPO). Chủ động phối hợp với các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược lại.

Ba là, tập trung quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội tại các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của du lịch Thủ đô thông qua việc chủ động tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành du lịch như: Hội chợ du lịch quốc tế KOTFA tại Seoul, Hàn Quốc; Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Tokyo, Nhật Bản; Hội chợ Du lịch quốc tế Top Resa tại Paris, Pháp; Hội chợ du lịch quốc tế ITB tại Berlin, Đức; Hội chợ du lịch thế giới WTM tại London, Anh... 

Bốn là, đẩy mạnh thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ thông qua hợp tác liên kết với các hãng hàng không và hãng lữ hành quốc tế lớn như: Vietnam Airlines, Vietjet, Emirates Airlines (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE), Qatar Airways (Qatar)…, phối hợp tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội hàng năm thành sự kiện mang tầm quốc tế… gắn hoạt động quảng bá, phát triển du lịch với thực tiễn của các doanh nghiệp du lịch, khuyến khích sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.

PV: Theo ông, đâu là những tồn tại và thách thức mà du lịch Hà Nội phải vượt qua để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô trong năm 2018?

Ông Trần Đức Hải: Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, trong năm 2018 Hà Nội sẽ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt để đạt được những chỉ tiêu kế hoạch đó là: Phổ biến và triển khai thực hiện hiệu quả Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn; Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 06 của Thành ủy Hà Nội; Kế hoạch số 207 của UBND Thành phố; Nâng cao hơn nữa hiệu lực hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch; Tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính; Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tham gia các hoạt động du lịch. 

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch thực hiện hiệu quả công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, chủ động phối hợp với các địa phương, các nhà đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch trong công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng, trọng tâm là sản phẩm du lịch văn hóa. Chú trọng, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển du lịch. Phối hợp cùng các ngành, các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường du lịch. Tập trung vào môi trường hoạt động kinh doanh du lịch và an ninh an toàn đối với khách du lịch, để Hà Nội luôn là điểm đến du lịch an toàn – thân thiện - hấp dẫn du khách trong nước và trên thế giới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô vị thế ngành kinh tế lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO