(NHN) Kử³ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 tới, Bộ GD-ĐT cho phép một số đối tượng học sinh (HS) được chọn thi môn vật lý thay môn ngoại ngữ. Vận dụng hướng dẫn nà y, nhiửu nơi triển khai đến 50% HS thi môn thay thế. Đây là điửu mà trước nay chưa từng diễn ra.
Học sinh lớp 12 tỉnh Bình Phước đặt câu hửi vử thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm 2010 trong chương trình tư vấn do Tuổi Trẻ tổ chức. Hầu hết các trường THPT của tỉnh nà y đửu có học sinh thi môn thay thế trong kử³ thi tốt nghiệp năm nay - Ảnh: Từ Duy (Tuổi Trẻ). |
Chủ trương cho một số đối tượng HS được thi môn vật lý thay thế môn ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT năm nay được nhiửu tỉnh nhìn nhận là một chủ trương mở rộng sự lựa chọn cho HS, cho các cơ sở. Bộ có quy định những điửu kiện được thi môn thay thế, trong đó cho phép HS các trường có cơ sở vật chất thiếu, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu kém... được thi môn thay thế. Bộ cũng tạo điửu kiện cho sở quyết định, lựa chọn chuyện nà y và chỉ cần báo cáo bộ.
Đón nhận hướng dẫn mới nà y, nhiửu nơi khấp khởi hi vọng có thêm nhiửu HS được nhận bằng tốt nghiệp THPT, tỉ lệ tốt nghiệp của tỉnh sẽ tăng lên. Bởi thực tế ở hầu hết các tỉnh thà nh, tỉ lệ HS đạt điểm trung bình trở lên ở môn vật lý thường cao hơn môn tiếng Anh 20-30%.
Bử Anh chọn lý
à”ng Trần Hoà ng Nhi, giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, cho biết: "Toà n tỉnh có 690 HS chọn thi môn vật lý thay môn tiếng Anh. Con số nà y chiếm gần 50% tổng số học sinh thuộc năm trường: THPT Giồng Thị Đam, THPT Tân Thà nh (huyện Tân Hồng), THPT Đỗ Công Tường (TP Cao Lãnh), THPT Kiến Văn (huyện Cao Lãnh) và THPT Nguyễn Trãi (huyện Lấp Vò). Đây là những trường THPT vùng sâu, vùng biên giới và ba trường nguyên là trường bán công, khó khăn vử cơ sở vật chất cũng như khả năng tiếp thu ngoại ngữ của học sinh kém so với các trường khác.
Được biết, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2009 của Đồng Tháp là 64%. Tuy nhiên, tỉ lệ điểm trung bình trở lên ở môn tiếng Anh chỉ đạt 38%, ở mức thấp so với khu vực và cả nước.
Tại An Giang, năm nay có gần 20 trường THPT ở các huyện biên giới và các trường có HS dân tộc thiểu số đưa ra chủ trương cho HS thi môn vật lý thay thế tiếng Anh. Tỉ lệ HS thi môn vật lý ở các trường nà y, theo ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, có trường đạt 70%, có trường 50%, tập trung ở các trường dân tộc Khmer, Chăm, Hoa, những nơi học tiếng Anh không liên tục, một số nơi thiếu giáo viên.
Trong khi đó, ở tỉnh Bình Phước, nơi có tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2009 gần 84% nhưng chỉ có 32% HS có bà i thi tiếng Anh đạt 5 điểm trở lên, hầu hết các trường THPT đửu có HS thi môn thay thế. Trong đó, ở nhiửu trường con số nà y lên đến hơn phân nửa HS.
Trường chuyên cũng thay thế!
Giám đốc một sở GD-ĐT nhận định: Quy định HS được chọn môn thi thay thế còn chung chung, có thể hiểu và vận dụng nhiửu kiểu khác nhau. Thà nh ra sự vận dụng hướng dẫn của bộ mỗi nơi mỗi khác tùy quan điểm từng địa phương. Có nơi vận dụng thoáng đến mức cho cả HS trường chuyên của tỉnh cũng được thi môn thay thế.
Thậm chí có nơi cho HS thi môn thay thế với lý do trường chưa có phòng lab (tức không đủ cơ sở vật chất) - vị giám đốc trên dẫn chứng.
Ngược lại, cũng có nhiửu địa phương, tuy tỉ lệ tốt nghiệp trong nhóm thấp nhất cả nước, điửu kiện xã hội khó khăn, trình độ và môi trường dạy và học ngoại ngữ hạn chế nhưng vẫn kiên quyết tổ chức thi ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) cho 100% học sinh. Điển hình như Trà Vinh, một tỉnh vùng sâu với gần 1/5 dân số là người dân tộc thiểu số, nhưng không có HS nà o thi môn vật lý thay thế (ngoại trừ hệ giáo dục thường xuyên).
à”ng Trần Ngọc Minh, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Trà Vinh, nói: Tỉ lệ đạt điểm trung bình môn tiếng Anh năm trước như vậy là quá thấp so với cả nước. Chúng tôi chấp nhận cái yếu trước mắt và tìm cách nâng chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh. Chuyển đổi môn thi có thể đạt cái lợi trước mắt nhưng lâu dà i, việc nà y sẽ ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên tiếng Anh, tâm lý học tập không nghiêm túc. Chuyển đổi dễ dà ng quá ảnh hưởng đến cả dạy và học tiếng Anh sau nà y.
Giám đốc một sở GD-ĐT khác cho biết: "Nếu chỉ vì chạy theo thà nh tích mà đua nhau chuyển sang môn thi thay thế để nâng tỉ lệ tốt nghiệp thì môn thi bắt buộc sẽ chẳng còn ý nghĩa gì. Vử lâu dà i, cách là m nà y sẽ khiến mặt bằng dạy và học ngoại ngữ khó có thể cải thiện".