Dục tốc bất đạt

kinhtedothi| 11/08/2020 09:09

Thông tin về Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Ninh được quyết định điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khi mới 36 tuổi và chỉ sau Đại hội địa phương đó ít ngày, vẫn đang gây xôn xao dư luận.

Dục tốc bất đạt
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan trao quyết định cho ông Nguyễn Nhân Chinh - Ảnh: VietnamNet

13 ngày sau, dư luận lại càng xôn xao hơn khi vị cán bộ trẻ ấy đã được quyết định điều chuyển sang làm Phó Giám đốc một Sở.

Câu chuyện điều động, bổ nhiệm nhân sự “rất lạ” ở TP Bắc Ninh lần này khiến rất nhiều câu hỏi băn khoăn được đặt ra. Băn khoăn không chỉ ở tuổi đời, ở bằng cấp của vị cán bộ trẻ ấy, mà còn ở “cách” làm nhân sự không giống ai.
Vị cán bộ trẻ ấy được điều động làm Bí thư Thành ủy chỉ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Ninh một tháng, khi Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư khóa mới. Sau đó, Bí thư được bầu này chuyển sang vị trí công tác khác và vị cán bộ trẻ được đưa về nắm giữ vị trí này. Việc điều động, chỉ định Bí thư mới diễn ra, dù nằm trong thẩm quyền của Thường vụ Tỉnh ủy nhưng vẫn gây dư luận nhiều chiều.
Nhiều người đặt câu hỏi, liệu một cán bộ mới ngoài 30 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn lại giao đứng đầu một Đảng bộ quan trọng như vậy, liệu có ổn không? Và nếu đây không phải là con trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm thì có được ngồi vào “ghế” này không?...
Mặc dù sau đó, trước những phản ứng từ dư luận, một quyết định được cho là "sửa sai" đã được đưa ra, khi điều chuyển công tác vị Bí thư Thành ủy trẻ sang vị trí khác. Nhưng chính sự nhập nhằng, thiếu minh bạch khi bổ nhiệm nhân sự cũng khiến dư luận nhớ lại những câu chuyện đã nhiều lần râm ran về việc "cả họ làm quan" liên quan đến lãnh đạo địa phương này.
Đáng nói, trước đó, trả lời báo chí về quy trình công tác nhân sự đối với vị cán bộ trẻ này, người làm công tác tổ chức của tỉnh Bắc Ninh cho rằng "không vướng quy định nào của Đảng cả". Vậy, nếu đúng quy trình, không vướng quy định nào thì tại sao mới bố trí giữ chức Bí thư Thành ủy 13 ngày đã điều chuyển sang vị trí khác?
Đây dường như cũng không phải là câu chuyện hiếm trong bổ nhiệm cán bộ thời gian qua. Việc bổ nhiệm cán bộ, sau đó gặp phải phản ứng của dư luận rồi điều chuyển sang vị trí khác đã có không ít bài học rất lớn từ các địa phương, cấp, ngành. Khi giải thích, người trong cuộc luôn nói là đúng quy trình, nhưng “đúng quy trình rồi, lại không đúng người”, bởi sự thăng tiến “thần tốc” của một số cán bộ trẻ ấy đều nhờ sự "nâng đỡ" của những người đứng đầu địa phương.
Nhân gian có câu “dục tốc bất đạt”, làm việc gì mà vội vàng, nôn nóng sẽ khó thành công. Câu nói đó thật đúng khi áp vào một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ quá nhanh thời gian qua. Trong khi hầu hết cán bộ phải miệt mài phấn đấu thời gian rất dài mới được ghi nhận, cất nhắc, bổ nhiệm thì nhiều người, không hiểu có năng lực gì lại “đốt cháy được giai đoạn". Điều dư luận, trong đó có cả những người làm công tác quản lý vẫn không thể hiểu nổi một quy trình được cho là rất chặt chẽ về công tác cán bộ, đặc biệt là việc bổ nhiệm chức vụ nhưng không hiểu sao lại rộng mở với số ít cá nhân.
Tuy nhiên, trong công tác cán bộ, những trường hợp “trái non chín ép” không sớm thì muộn cũng bộc lộ yếu kém, thất bại. Đối với trường hợp của vị cán bộ trẻ ở Bắc Ninh này cũng như những trường hợp tương tự, đó chính là bài học đau xót về sự vụ lợi, vun vén cho bản thân và gia đình. Những ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những việc này, đó là câu hỏi đang được dư luận quan tâm để tình trạng bổ nhiệm "bừa" sẽ không trở thành “tình trạng chung” trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Dục tốc bất đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO