Dũng cảm cứu 36 người trong vụ chìm đò ở Quảng Hải

Dân trí/TTXVN| 29/01/2009 10:02

Vụ chìm đò ngà y 25/1/2009 trên dòng sông Gianh ở địa phận xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã để lại trong lòng mọi người dân nơi đây niửm xót thương khôn xiết. Tết Kỷ Sử­u trôi qua trong nỗi bà ng hoà ng, tang tóc.

Vử thăm lại vùng quê đã xảy ra vụ chìm đò hôm đó, gặp lại những người được may mắn sống sót trở vử, họ đửu không ngớt khen ngợi, cảm phục và  biết ơn anh Trần Quốc Thắng và  các anh trên chiếc thuyửn chở hà ng hôm đó.

 Anh Trần Quốc Thắng cho biết, hôm đó, anh và  em trai Trần Quốc Hoà n cùng hai người bạn là  Mai Văn Luyện và  Mai Thanh Phong đửu quê ở xã Thạch Hoá, huyện Tuyên Hoá vử thị trấn Ba Аồn mua hà ng chở vử phục vụ bà  con vùng núi ở huyện Tuyên Hoá ăn Tết Kỷ Sử­u. Khi thuyửn các anh đến cách bến đò xã Quảng Hải gần 100 mét thì phát hiện đò chở khách qua sông đang gặp nạn bị lật chìm.

 Các anh thấy rõ hà ng chục hà nh khách đang chới với trên sông nước và  chìm dần. Không ngần ngại, anh Trần Quốc Thắng hô to tất cả sẵn sà ng cứu người. Việc đầu tiên, các anh lấy cây dao chặt đứt tất cả hệ thống dây buộc hà ng hoá và  cho tất cả số hà ng hoá trên thuyửn vứt xuống dòng sông để thuyửn nhẹ hơn và  thuận lợi cho việc cứu người. Sau đó, anh Thắng phân công em trai Trần Quốc Hoà n và  bạn của em trai là  Mai Thanh Phong nhanh chóng nhảy xuống sông lặn và o vùng có người đang chơi với giữa dòng nước xoáy hung dữ, cứu người.

 Với kinh nghiệm sông nước, các anh đã thoát ra khửi hà ng chục người đeo bám và  lần lượt lặn sâu xuống đáy sông vừa bơi vừa dìu từng người một đưa lên mặt nước và  có sự giúp sức của hai anh ở trên thuyửn là  Trần Quốc Thắng và  Mai Văn Luyện. Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ, các anh đã cứu sống được 36 người bị nạn đưa lên bử an toà n.

 Cứu được những người sống qua lườ¡i tử­ thần, không quản mệt mửi, anh Thắng cùng với anh Luyện, anh Hoà n, anh Phong lại tham gia ngay cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Bộ đội biên phòng, dân quân các xã Quảng Lộc, Quảng Phong vừa được bộ chỉ huy quân sự tỉnh và  huyện Quảng Trạch tăng cường tìm kiếm người bị chết.

 Trong vòng ba giử đồng hồ từ 9 giử sáng tới 12 giử cùng ngà y, các anh cùng lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy và  vớt được 40 thi thể người bị nạn. Riêng thuyửn của anh Trần Quốc Thắng đã tìm thấy được chiếc thuyửn chở khách bị chìm và  tổ chức kéo thuyửn lên cùng với một thi thể người bị nạn nằm trong đó.

 Đến 20 giử khi công việc cứu hộ, cứu nạn tạm dừng và  chuyển sang tổ chức khâm liệm, mai táng, chôn cất người bị nạn thì anh Trần Quốc Thắng cùng với các anh Luyện, anh Hoà n, anh Phong mới rời hiện trường trở vử nhà  cách xã Quảng Hải gần 30km đường thuỷ.

 Cho dù trên thuyửn lúc nà y, hà ng chục triệu đồng tiửn hà ng đã trôi mất theo dòng nước nhưng các anh không cảm thấy hối tiếc vì thay và o đó họ đã cứu được hà ng chục người thoát chết bởi thuỷ tặc, đem lại hạnh phúc, đoà n tụ cho nhiửu gia đình trong đêm Giao thừa thiêng liêng đón năm mới Kỷ Sử­u.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Dũng cảm cứu 36 người trong vụ chìm đò ở Quảng Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO