Dùng ngón tay vẽ thiên cổ hùng văn

Đất Việt| 13/07/2009 08:39

Cũng bột mà u, mực, sơn dầu.., nhưng Võ Trịnh Biện rất ít khi dùng cọ. Với anh, ngón tay trử mới là  phương tiện sáng tác chính. Anh vừa vẽ xong tác phẩm Bình Ngô đại cáo bằng nghệ thuật thư họa ba chiửu.

Gần ba tháng nay, Võ Trịnh Biện, dời hẳn xưởng vẽ từ Đà  Lạt xuống TP HCM. Những người bạn của anh giải thích: Biện sợ vận chuyển đường xa sẽ là m hửng giấy. Аể thực hiện các công trình tặng lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, anh phải đến nhà  máy giấy đặt giấy croky khổ riêng. Nhử thì 0,9m x 1,6m, lớn nhất đến 4m x 6m.

Lời nhắn nhủ từ những áng hùng văn

Gần 80 câu thơ trong bà i Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi đã được anh thực hiện xong. Mỗi câu thơ được viết trên khổ giấy 0,9m x 1,6m, bằng chữ Hán, mực Tà u. Những câu thơ được thể hiện không chỉ là  một văn bản, mà  còn là  một tác phẩm nghệ thuật thư họa ba chiửu độc đáo, không trùng lặp. Nửn vẽ cũng được anh kẻ bằng tay, là m cho câu thơ như được viết trên tre trúc, rất trùng hợp với câu Trúc Nam Sơn không ghi hết tội của Nguyễn Trãi.

Không chỉ nửn, mỗi chữ viết như nhà nh tre, thân trúc đan thà nh. Mỗi câu thơ được rút một từ đinh để trình bà y khổ lớn bên ngoà i khung nửn, tạo cho người xem một cách tiếp cận sống động. Ví dụ trong câu Nhân nghĩa chi cử­ yếu tại an dân (việc nhân nghĩa cốt để yên dân), từ nhân nghĩa được viết thêm một lần với cỡ lớn, như một lời nhắn nhủ.

Biện nói một ngà y là m việc cật lực (14 giử mỗi ngà y), may ra mới xong được ba câu trong Bình Ngô đại cáo. Sau thiên cổ hùng văn của Nguyễn Trãi, anh sẽ thể hiện tiếp bà i thơ thần Nam quốc sơn hà  của Lý Thường Kiệt, trên khổ  giấy 2m x 3m. Và  cuối cùng sẽ là  Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn, trên khổ 4m x 6m.

Nói vử công trình của mình, Biện giãi bà y: Tôi không dám nói đến một kỷ lục, nhưng đây là  trăn trở bao năm qua, giử mới có điửu kiện để thực hiện. Dự kiến khi hoà n thà nh xong ba tác phẩm nà y, anh sẽ triển lãm tại TP HCM, quê nhà  Quảng Ngãi và  dâng tặng cho Quốc Tử­ Giám, Hà  Nội và o đúng dịp lễ 1.000 năm Thăng Long. 

Dùng ngón tay vẽ thiên cổ hùng văn

Võ Trịnh Biện là  thủ pháp vẽ bằng ngón tay trử độc đáo.

Một thủ pháp độc đáo

Trước khi thật sự đến với con đường hội họa, Biện đã ngược xuôi là m thuê nhiửu nghử. Khi tích góp được ít vốn, anh mở quán mang tên ART cafe kiếm sống (theo cách nói của anh). Trong một lần rảnh rỗi, anh mang tử lịch cũ ra vẽ chơi, không ngử một ông khách Tây đã mua với giá đủ khích lệ anh đến với con đường hội họa.

Lại nhớ, những năm đi dạy, trong lúc xóa bảng bằng tay, dấu phấn còn sót lại như một tác phẩm nghệ thuật. Thế là  Biện lao và o khổ công luyện vẽ bằng ngón tay trử. Аây cũng là  cách để tạo nét riêng cho những thiếu sót không được qua trường lớp của anh. ART cafe chính là  nơi nuôi anh chung sống với nghệ thuật. Có khách thì xuống phục vụ, không khách thì vẽ.

Miệt mà i 8 năm vẽ, chủ yếu bằng ngón tay, hơn một ngà n bức tranh, 10 cuộc triển lãm trong và  ngoà i nước đã được anh thực hiện. Dominique Ficht, một du khách đến từ Thụy Sĩ, sau khi xem tranh và  chứng kiến Biện vẽ, đã thốt lên: Tôi cũng là  họa sĩ, từng đi nhiửu nơi trên thế giới, nhưng đây là  lần đầu tiên tôi chứng kiến thủ pháp vẽ tranh độc đáo bằng ngón tay.

Còn Biện, anh giải thích cách vẽ nhất dương chỉ của mình theo một hướng khác, người ta tà i giửi vẽ bằng lườ¡i, tôi kém cửi hơn thì vẽ bằng tay. Biện nói, vẽ bằng đầu ngón tay có nhiửu điửu lý thú. Việc xử­ lý sắc độ tùy thuộc và o độ nhấn của ngón tay. Muốn nét vẽ đậm mà u thì ngón tay chỉ cần lướt nhẹ trên trang giấy, còn muốn nét vẽ mửng thì ngược lại.

Nhử cách vẽ nà y mà  anh không cần giá vẽ. Có thể vẽ bất cứ lúc nà o, ở đâu. Nhiửu tác phẩm  thời gian hoà n thà nh trong vòng và i phút. Người thưởng thức tranh của Biện cũng nhiửu đối tượng, từ khách nội đến khách ngoại, thương gia đến trí thức... Có lẽ tôi bán tranh giá thấp, nên được nhiửu người chấp nhận, anh tự nhận xét.

Ngoà i ba tác phẩm dà nh cho lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, Biện cho biết: Tôi đang ấp ủ thực hiện Truyện Kiửu của Nguyễn Du cũng theo cách nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Dùng ngón tay vẽ thiên cổ hùng văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO