EU: Tranh chấp khí đốt Nga-Ukraine đạt được bước đột phá

Dân trí| 09/01/2009 09:12

Trong một động thái đảo chiửu gây ngạc nhiên, Thủ tướng Nga Putin hôm qua đã đồng ý vử các điửu kiện triển khai giám sát viên khi đốt ở Ukraine, dọn đường cho việc tiến tới chấp dứt cuộc khủng hoảng năng lượng đã lan khắp châu à‚u.

Diễn biến bất ngử nà y xuất hiện chỉ và i giử sau cuộc thương lượng do Liên minh châu à‚u (EU) bảo trợ ở Brussels (Bỉ) bị hoãn do bất đồng vử cơ chế giám sát. Chủ tịch EU tại Prague cho biết ông Putin và  người đồng cấp Czech, Thủ tướng Mirek Topolanek đã đạt được bước đột phá mong đợi lâu nay. 

Trong một tuyên bố, EU cho biết hai ông Topolanek và  Putin đã đạt được thoả thuận trên trong cuộc điện đà m vử các điửu kiện triển khai uỷ ban giám sát tại tất cả các địa điểm có liên quan đến luồng khí đốt đi qua. Triển khai được uỷ ban giám sát, có nghĩa là  nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho các quốc gia EU sẽ lại được khôi phục, tuyên bố nói, cho biết thêm rằng chi tiết sứ mệnh của uỷ ban nà y sẽ được đưa ra và o ngà y mai, 10/1, khi các giám sát viên EU đến Ukraine.

Vẫn theo EU, ông Topolanek đã tham vấn Thủ tướng Аức Angela Merkel vử nội dung cuộc điện đà m nà y. 

Trước đó, ông Putin tuyên bố Nga ủng hộ đử xuất của bà  Merkel gử­i các chuyên gia EU đến giám sát hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine. à”ng Putin cho rằng việc nà y nên được thực hiện ngay.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có xác nhận từ phía Nga và  Ukraine vử thoả thuận nà y và  vẫn chưa rõ khi nà o Nga sẽ nối lại các hoạt động cung cấp năng lượng mà  nước nà y đã cắt đứt do bất đồng vử giá cả từ hồi đầu tuần. 

Quyết định cắt cung cấp của Nga đã ảnh hưởng rất lớn đến Аông à‚u, nơi hà ng nghìn người đã phải rời bử nhà  cử­a khi nhiệt độ không khí xuống dưới điểm đóng băng. 

Người dân ở ngoại ô Sofia, Bulgaria chuẩn bị củi cho mùa đông 

Hôm qua, ông Putin đã ra lệnh cho tập đoà n Gazprom khóa van toà n bộ mạng lưới chuyển tải khí đốt cho châu à‚u qua lãnh thổ Ukraine. Аồng thời Tổng thống Nga Medvedev đưa ra điửu kiện để mở van trở lại là  phải thiết lập một cơ chế kiểm soát, với sự tham gia của các chuyên gia Nga, Ukraine và  quan sát viên châu à‚u. Chính quyửn Kiev cũng chấp nhận điửu kiện nà y.

Hiện nay, 11 nước châu à‚u đã không nhận được khí đốt của Nga. Cần lưu ý là  một phần tư nhu cầu tiêu thụ khí đốt của châu à‚u do Nga cung cấp và  80% lượng khí nà y được vận chuyển qua hệ thống ống dẫn đặt trên lãnh thổ Ukraine.

Theo giới chuyên gia, phải mất từ 2 đến 3 ngà y thì mới có thể triển khai được hệ thống quan sát viên đến giám sát việc Nga cung ứng khí đốt cho châu à‚u qua lãnh thổ Ukraine.

Dư luận cho rằng uộc khủng hoảng kéo dà i không có lợi cho cả Nga lẫn Ukraine. Nga không những mất uy tín mà  còn sẽ phải trả tiửn phạt rất nặng dự kiến trong các hợp đồng. Trong tình trạng kinh tế tà i chính của Nga hiện nay, thì điện Kremlin  rất cần  tiửn của châu à‚u.  

Аối với Ukraine cũng vậy, không kể vấn đử uy tín quốc gia trung chuyển khí, kinh tế của nước nà y đang trong tình trạng lụi bại. Vử khía cạnh chính trị, gần đến giai đoạn bầu cử­  tổng thống , giới lãnh đạo Ukraine cũng cần một lối thoát.

Tuy nhiên còn một điểm bất đồng quan trọng khác khiến Maxcơva và  Ukraine khó  thể đạt đồng thuận: đó là  giá khí đốt mà  Maxcơva ấn định cho Kiev và o năm 2009 nà y. Tổng thống Nga đã nói rất rõ: thời kử³ giá ưu đãi đối với Ukraine đã qua rồi. Nga muốn Ukraine phải  trả giá mới, gần 500USD cho1.000 mét khối khí. Ukraine, khó thể nà o nuốt trôi một giá biểu tăng ngoạn mục như thế. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đa dạng các hoạt động "Giữ nghề xưa trên phố"
    Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
    Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
  • VCCA Giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
    Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
Đừng bỏ lỡ
EU: Tranh chấp khí đốt Nga-Ukraine đạt được bước đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO