Fidel Castro chỉ trích Obama

VNE| 06/02/2009 08:14

Nhà  cách mạng huyửn thoại của Cuba Fidel Castro hôm qua lần thứ hai viết bà i chỉ trích lãnh đạo mới của Mử¹, trong đó cho rằng Tổng thống Barack Obama có ý định in ấn "những khoản tiửn khổng lồ" nhằm ngăn xã hội Mử¹ bị đình trệ.

Trong bà i mới nhất đăng trên website của chính phủ Cuba, Fidel cáo buộc chính quyửn Mử¹ đã tấn công Cuba trong suốt những năm 1960, gồm sự kiện đánh chiếm Vịnh Con lợn. Nhưng nhà  cựu lãnh đạo 82 tuổi nà y cũng nói rõ ông không có ý định "đổ lỗi cho Tổng thống Obama vử những hà nh động trên vì chúng xảy ra khi Obama mới là  đứa trẻ 6 tuổi".

Fidel Castro còn cho rằng nước Mử¹ sẽ "không thể thửa mãn các nhu cầu thiết yếu mà  không bòn rút nguồn nguyên vật liệu khổng lồ từ nhiửu nước khác nhau". à”ng bà y tử lo ngại vử chính sách năng lượng của Mử¹ và  nghi ngử việc các nhà  máy Mử¹ sẽ đầu tư khoản lớn và o việc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế.

Trước đó khi Obama nhậm chức, cựu Chủ tịch Cuba đánh giá Tổng thống mới của Mử¹ là  người "thông minh và  đáng kính", đồng thời hy vọng Obama sẽ không lặp lại sai lầm của những người tiửn nhiệm. Nhưng tới tuần trước, Fidel viết bà i xã luận yêu cầu tân Tổng thống Mử¹ phải trả lại căn cứ quân sự Guantanamo cho Cuba một cách vô điửu kiện.

Fidel cũng chỉ trích phản ứng của ông chủ mới Nhà  Trắng vử việc Israel tấn công Dải Gaza. à”ng cáo buộc Obama đã hậu thuẫn quân đội Do Thái tiến hà nh "cuộc diệt chủng" người Palestine tại Dải Gaza.

Fidel Castro không xuất hiện trước công chúng kể từ khi trải qua ca phẫu thuật dạ dà y, tháng 7/2006. Sau đó em trai ông là  Raul Castro kế nhiệm anh để trở thà nh chủ tịch Cuba, đúng một năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Fidel Castro chỉ trích Obama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO