Gắn kết giữa đào tạo với xuất khẩu lao động

Huyền Minh/Dân sinh (thực hiện)| 25/08/2017 21:54

Những vấn đề như trình độ tay nghề thấp, ngoại ngữ còn yếu, các kĩ năng mềm hạn chế đang là những lực cản, làm giảm năng lực cạnh tranh khi lao động muốn dịch chuyển hay xuất khẩu lao động trong các nước ASEAN.

Trả lời phỏng vấn của PV,  TS Đào Công Hải, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội (địa chỉ km12, đường Cầu Diễn, P. Phúc Diễn, Q. Bắc Từ Liêm) cho biết, với phương châm đào tạo đa kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng nghề và ngoại ngữ, sinh viên ra trường sẽ nắm vững thực hành để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, nhà trường sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động để đào tạo nguồn ứng viên đúng tiêu chuẩn cho các thị trường lao động tiềm năng.

Trên 80% sinh viên ra trường có việc làm ngay

* Theo thống kê, số lượng sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều, đây là mối lo lớn của sinh viên, gia đình và xã hội. Ông có thể cho biết đâu là lý do khiến sinh viên ra trường thất nghiệp?

 - Điều chúng tôi quan tâm là chất lượng đào tạo, (tỷ lệ thời gian thực hành của khóa học chiếm tới 70%), sinh viên ra trường phải có việc làm và việc làm tốt. Thực tế, tất cả chương trình đào tạo của nhà trường khi thiết kế chương trình đào tạo chúng tôi đã thiết kế chuẩn đầu ra, đó là kiến thức kĩ năng cần thiết sinh viên có thể đạt được khi ra trường. Thực tế, với chương trình đào tạo của nhà trường, khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành làm việc trong các lĩnh vực vận hành máy công nghiệp, phòng kỹ thuật, thiết kế, chế tạo các chi tiết máy, quản lý sản xuất các phân xưởng, dây chuyền sản xuất, hoặc vị trí kế toán, quản trị kinh doanh… trong các doanh nghiệp, nhà máy, thuộc mọi thành phần kinh tế, nhà nước, liên doanh nước ngoài… Hằng năm, trước khi HSSV tốt nghiệp, nhà trường tổ chức ngày hội việc làm để các đơn vị tuyển dụng đến tư vấn, tuyển dụng trực tiếp. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay của nhà trường đạt trên 80%. Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội của chúng tôi trực thuộc CTCP chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM), là một trong 9 công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam (GELEX). Do đó, ngoài giờ thực hành trong nhà trường, các công ty của Tập đoàn GELEX tạo điều kiện cho sinh viên tham gia thực hành tại các phân xưởng, dây chuyền sản xuất hiện đại.

Gắn kết giữa đào tạo với xuất khẩu lao động - Ảnh 1Các thầy/cô đã trực tiếp tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho các em học sinh có nhu cầu vào học tại trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội tại Ngày hội tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2017

* Vậy chương trình đào tạo của nhà trường được xây dựng như thế nào để đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề trình độ cao, thưa ông?

 - Nhà trường đã được đầu tư tương đối đồng bộ về cơ sở vật chất và có một đội ngũ giảng viên trình độ cao và kinh nghiệm kết hợp với các cán bộ quản lý kinh tế, chuyên gia kỹ thuật từ các công ty, cơ sở nghiên cứu giáo dục kỹ thuật dạy nghề để thiết kế, xây dựng các chương trình đào tạo. Trên cơ sở tận dụng thế mạnh sẵn có, nhà trường đã tạo ra một môi trường chất lượng cao cho sinh viên. Nhà trường đã nỗ lực để đảm bảo cho sinh viên có các điều kiện về: thực hành trong lớp học có quy mô nhỏ để đảm bảo sự tương tác giữa người học và giảng viên; các hoạt động thực hành và thực tập tăng cường, HSSV có cơ hội được thực hành, thực tập tại các công ty, nhà máy để có kiến thức thực tế, vững tay nghề, đáp ứng yêu cầu của của các nhà tuyển dụng.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường sẽ tuyển dụng 1250 HSSV cho các nghề Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Điện tử công nghiệp; Điện công nghiệp; Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông; Lập trình máy tính; Công nghệ thông tin; Kế toán doanh nghiệp; Tài chính – Ngân hàng; Quản trị kinh doanh;… Hiện nay Khối ngành Công nghệ đang là khối ngành trọng điểm trong xu hướng phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế của nước ta (với thời kỳ đầu của cách mạng kỹ thuật 4.0), và đang là khối ngành được nhiều quan tâm của xã hội và nhà nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt nguồn nhân lực với tay nghề và trình độ cao, Trường cao đẳng Công nghệ Hà Nội đã và đang đào tạo nguồn nhân lực cán bộ kỹ thuật có nghiệp vụ chuyên môn, chuẩn kỹ năng nghề cung cấp nhân lực kỹ thuật, nghiệp vụ cao đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, chủ động hội nhập hợp tác quốc tế.

Với hơn 300 chỗ ở trong ký túc xá, HSSV được học tập, nghiên cứu trong điều kiện cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, phòng học lý thuyết, thư viện sách, phòng thực hành, xưởng thực hành để đáp ứng yêu cầu công việc khi ra trường.

Gắn kết giữa đào tạo với xuất khẩu lao động - Ảnh 2Ký túc xá hiện đại phục vụ chương trình du học sinh Nhật Bản tại trường Cao đẳng Công nghệ Hà Nội

Gắn kết đào tạo nghề với xuất khẩu lao động

* Ông có thể cho biết rõ hơn về việc liên kết đào tạo, tuyển dụng của nhà trường trong thời gian tới?

- Tôi cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng, tác động đến công tác đào tạo nói chung để có chất lượng đào tạo đúng chuẩn. Hiện nhà trường có các mối liên hệ trực tiếp với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu như Tổng công ty Thiết bị Điện Việt Nam, Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần lắp máy LILAMA, Các công ty thuộc tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, Hòa Phát, Panasonic, Toyota Việt Nam… và các đơn vị chuyên cung ứng, xuất khẩu lao động sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Thông qua việc hợp tác đó, sinh viên có cơ hội thực tập cũng như giảng viên được cập nhật thông tin qua lại về những hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn công nghiệp để sau đó truyền tải bổ sung vào chương trình đào tạo, định hướng về kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng  mềm cần đào tạo, trang bị cho đội ngũ sinh viên tại nhà trường.

* Việc kết nối với công tác xuất khẩu lao động, kết nối liên thông lên đại học trong nước hoặc du học đại học nước ngoài đang được đông đảo HSSV và nhà trường quan tâm, vậy hướng đi sắp tới của nhà trường như thế nào, thưa ông?

- Tôi cho rằng, nhu cầu đi xuất khẩu lao động hiện nay rất lớn, nhất là đối với lao động đã qua đào tạo tại các trường nghề có ngoại ngữ, có kỷ luật lao động, có kỹ năng nghề cao được các nhà tuyển dụng nước ngoài tại các thị trường rất quan tâm. Tuy nhiên, cần lưu tâm có một bộ phận người dân, sinh viên do thiếu thông tin nên dễ dính “bẫy” cò mồi, trở thành nạn nhân bị lừa đảo trong xuất khẩu lao động. Việc nhà trường kết nối được với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động uy tín là việc làm rất tốt, thực sự hiệu quả và là một kênh quan trọng đối với HSSV khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài.

 Để làm được việc này, chúng tôi liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến việc đưa người lao động ra nước ngoài làm việc hoặc tình hình giáo dục đào tạo ở nước ngoài đặc biệt đối với thông tin về thị trường lao động thế giới, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động tại Việt Nam. Đây cũng là mối gắn kết mới giữa nhà trường với các doanh nghiệp XKLĐ ở đầu ra cho sinh viên, để ngay từ khâu tư vấn tuyển sinh, phân luồng ngay sinh viên có nhu cầu sau khi ra trường đi làm việc hoặc du học ở nước ngoài, từ năm đầu tiên ngoài các kiến thức chuyên môn truyền thống được đào tạo theo chương trình mà còn được đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng về luật pháp, văn hóa, đất nước con người, phong tục tập quán của Việt Nam và nước đến làm việc. Quy trình đào tạo này đảm bảo đạt chuẩn yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với các sinh viên sau tốt nghiệp đi làm việc ở nước ngoài.

Thực tế, nhà trường đã phối hợp với các đối tác tổ chức nhiều buổi tư vấn việc làm trong nước, tới đây sẽ hợp tác với trang mạng về tuyển dụng, việc làm mywork.com.vn kết nối sinh viên sau tốt nghiệp được tự do lựa chọn việc làm cũng như tổ chức hội chợ tư vấn cho số sinh viên năm cuối và sinh viên sau khi tốt nghiệp về việc làm hoặc du học ở nước ngoài.

*Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết giữa đào tạo với xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO