Ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 2, nhiều nơi ngập úng

kinhtedothi| 02/08/2020 20:34

Cơn bão số 2 của năm 2020 đã suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ vào các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa. Tuy thiệt hại ban đầu không đáng kể, nhưng hoàn lưu bão đang và sẽ gây mưa rất lớn cho khu vực, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Có nơi mưa trên 500mm
Chiều tối 2/8, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia phát đi thông tin cuối cùng về cơn bão số 2 năm 2020. Theo đó, đầu giờ chiều nay, bão số 2 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa. Chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.
Do ảnh hưởng của bão, ở Hòn Dáu (Hải Phòng) đã quan trắc được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; ở trạm Văn Lý (Nam Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9. Trên đất liền ven biển các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có gió mạnh cấp 6 - 7.
Theo ghi nhận, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm; Ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên 250mm. Ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 200mm.
Hồi 16 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 105,4 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, suy yếu và tan dần.
Trung tâm Dự báo KTTV cảnh báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 2, kết hợp với rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ nối với cơn bão Hagupit ở phía Đông đảo Đài Loan, nên mưa lớn trên diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8/8.
Thiệt hại ban đầu không đáng kể
Về ghi nhận tình hình thiệt hại do bão số 2, báo Thanh Hóa dẫn số liệu từ các cơ quan chức năng trong tỉnh cho biết, thời điểm bão vào đất liền trùng thời gian thủy triều lên nên nước biển dâng và sóng to, tuy nhiên không gây thiệt hại đáng kể.
Theo đó, khoảng từ 12 giờ 40 ngày 2/8, bão số 2 bắt đầu đổ bộ vào vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa. Các xã ven biển huyện Hoằng Hóa thời điểm bão tràn qua có gió cấp 6 - 7. Dọc tuyến kè biển xã Hoằng Tiến, Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa) nước biển dâng và sóng lớn cao 2 - 3 m.
Đến 13 giờ 30, bão đi qua khu vực ven biển, đi sâu vào đất liền. Lúc này, trời bắt đầu có mưa to. Hiện người dân các địa phương đã bắt đầu dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão.
Trong khi đó tại tỉnh Nghệ An, ảnh hưởng của bão số 2 đã gây ngập úng cục bộ ở một số điểm trên địa bàn huyện Đô Lương và Quỳ Hợp. Trong chiều 2/8, có những đoạn đường trên địa bàn thị trấn Đô Lương nước ngập sâu tới 50 - 60 cm, một số nhà dân 2 bên đường ngã ba thị trấn nước mấp mé nền nhà.
Tại huyện Quỳ Hợp, trong chiều 2/8, trên địa bàn các xã: Châu Cường, Châu Đình, Châu Quang... có mưa to kéo dài. Mưa đã gây ngập nhiều tràn qua đường và khoảng 100 ha lúa mùa.
Tính đến 17 giờ ngày 2/8, địa bàn huyện Quỳ Châu có khá nhiều cầu tràn bị ngập nước. Như Tỉnh lộ 544 từ thị trấn Tân Lạc đến xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu hiện có 2 vị trí tại xã Châu Phong đã bị ngập nước sâu từ 1,5 -1,7 m. Theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Châu, đến cuối chiều nay vẫn đang mưa lớn, địa bàn huyện có 16 cầu tràn bị ngập sâu trong nước.
Trước tình hình đó, UBND huyện Quỳ Châu đã phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, Quốc lộ chỉ đạo thành lập các chốt barie phân công lực lượng túc trực 24/24 giờ để ngăn chặn không cho người dân lưu thông qua lại.
Ngoài việc các cầu tràn bị ngập, tỉnh Nghệ An còn có khá nhiều điểm có nguy cơ sạt lở núi, không đảm bảo an toàn giao thông cho người dân qua lại. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tăng cường lực lượng để canh gác, cảnh báo cho Nhân dân đi lại đảm bảo an toàn.
Tại Hải Phòng, do ảnh hưởng của bão số 2, nhiều tuyến phố chính của TP bị ngập sâu từ 0,2 - 0,5m như: Cầu Đất, Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Cát Dài, Bạch Đằng... Đến 15 giờ, tình trạng ngập lụt vẫn chưa được cải thiện. Nhiều phương tiện tham gia giao thông bị ngập nước, chết máy.
Theo lãnh đạo Công ty Thoát nước Hải Phòng, những năm gần đây, hệ thống thoát nước của TP tuy được đầu tư và cải thiện đáng kể, nhưng vẫn thiếu đồng bộ và xuống cấp. Vì vậy, khi có mưa lớn việc tiêu thoát nước chưa đáp ứng được nên tình trạng ngập lụt vẫn xảy ra.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 2, nhiều nơi ngập úng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO