Giá sữa cao chót vót, có 'công' người tiêu dùng

DT| 06/05/2009 15:03

Dù luôn miệng than giá sữa tăng vù vù, nhưng khi ra khửi cử­a hà ng, chị Quử³nh Anh vẫn xách hộp XO. Vợ chồng tôi mới có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con, chị nói. Tâm lý sùng ngoại, kén nội đã góp phần đẩy giá sữa lên chót vót.

Cục cưng phải uống sữa tốt nhất, đắt nhất

Chợ sữa Hà ng Buồm từ bao lâu nay là  nơi tập trung nhiửu cử­a hà ng sữa, với nhiửu nhãn hiệu sữa nhất Hà  Nội. Dạo qua nơi nà y giử tan tầm mới thấy hết không khí náo nhiệt khi các bà  mẹ trên đường đi là m vử ghé mua sữa cho con.

Theo khảo sát, 2/3 nhãn hiệu sữa bà y bán tại các cử­a hà ng là  sữa nhập ngoại và  cũng có tới 2/3 người tiêu dùng chọn các loại sữa đắt tiửn nà y cho cục cưng.

Chị Trần Thị Minh, một người dân sống ở Giảng Võ cho biết: Thị trường nhiửu loại sữa quá, trong lúc loay hoay chọn sữa cho con thì được bạn bè tư vấn nên chọn sữa ngoại cho có nhiửu dườ¡ng chất. Giử giá sữa liên tục tăng cao, muốn đổi loại sữa khác rẻ hơn thì bé đã quen hương vị cũng như thà nh phần sữa nhập rồi.

Dù luôn miệng than vãn giá sữa tháng sau cao hơn tháng trước, nhưng khi ra khửi cử­a hà ng chị Quử³nh Anh (Cầu Giấy) vẫn xách trên tay hộp sữa XO: Cháu đã quen loại sữa nà y rồi, hôm nọ tôi thử­ đổi sang dòng sữa khác cháu chê ngay. Thôi thì đà nh cố, vợ chồng tôi mới chỉ có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con.

Ghé và o một cử­a hà ng bán sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TPHCM), chị Lê Thị Lan Anh chọn mua hai hộp sữa Gain plus với giá 614.000 đồng cho đứa con gái 2 tuổi của mình.

Chị Lan Anh ngao ngán: Giá sữa cao quá nhưng vì con cũng phải đà nh chịu thôi. Cũng muốn tìm sữa khác nhưng trên thị trường sữa ngoại nhập giá nà o cũng cao như nhau, còn sữa nội thì sợ chất lượng không bằng.

Theo anh Nguyễn Mười, chủ một cử­a hà ng kinh doanh sữa (đường Nguyễn Thông, quận 3), đa phần khách ở khu vực trung tâm lựa chọn mua sữa ngoại. Số người đến mua sữa trong nước không nhiửu. Khách hà ng vẫn chuộng sữa nhập ngoại vì ai cũng muốn chọn loại tốt nhất, chứa nhiửu dinh dườ¡ng hơn cho con. Cũng theo anh Mười, dù giá sữa nhập có cao đến mấy khách mua cũng không hử giảm.

Vử vấn đử giá sữa, bà  chủ cử­a hà ng Kim Hồng (Hà ng Buồm) cũng bà y tử: Mỗi một hãng sữa chỉ có một nhà  phân phối nên cử­a hà ng sữa cũng như người tiêu dùng trên toà n quốc không có cơ hội so sánh giá.

Rất nhiửu hãng sữa ngoại có mặt tại thị trường Việt Nam

Một trong những cách để giữ chân khách là  báo sát giá công ty. Các chương trình khuyến mãi hiện nay thường diễn ra trong vòng 2 tháng, là  thời điểm để các cháu uống hết 2 hộp sữa rồi đổi lấy phần thưởng như xe đạp, hộp quà ....

Sữa ngoại bà nh trướng thị trường

Trên thị trường sữa bột hiện nay, sữa ngoại chiếm đến 80% thị phần bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như: Abbott, Enfagrow, XO, Friso, Dumex, Milmax, Meiji, Anmum... chỉ 20 % còn lại của các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, Nutifood...

Lí do mà  các doanh nghiệp nhập khẩu sữa đưa ra mức giá cao ngất ngưởng là  phải cõng hà ng loạt chi phí. Аó bao gồm thuế nhập khẩu, chi phí hậu vận như kho bãi nhập khẩu, chi phí marketing - quảng cáo, chưa kể lương nhân viên lao động cho doanh nghiệp nước ngoà i cũng cao hơn.

Kể từ ngà y 9/3, thuế suất đối với sữa bột nhập khẩu được Bộ Tà i chính giữ nguyên, giúp các doanh nghiệp ổn định giá sữa, không gây khó khăn cho người tiêu dùng; nhưng trên thực tế, hà ng loạt hãng sữa nhập liên tục tăng giá. Nhiửu bà  mẹ cho hay, dù họ thường xuyên mua sữa cho con nhưng không khửi ngỡ ngà ng với mức giá liên tục nhảy múa.

Vử tâm lý người tiêu dùng nghĩ sữa ngoại luôn chứa nhiửu dườ¡ng chất hơn cả, giới chuyên gia cho rằng đó là  một nhận định không hoà n toà n chính xác. Thông thường các loại sữa đửu phải tuân thủ những thà nh phần chính như: đạm, chất béo, các hoạt chất.

Một trong những phương thức hút người tiêu dùng của dòng sữa ngoại là  mác ngoại và  cách pha chế cho thêm các hương vị, kích thích vị giác của trẻ nhử. Nhiửu bà  mẹ khi nghe thông tin giá sữa tăng, sẵn sà ng mua vử dự trữ và  cà ng đẩy giá lên cao hơn.

Vì thế theo TS. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và  Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tại một cuộc hội thảo diễn ra và o cuối tháng 4: Giá sữa Việt Nam thuộc và o loại cao nhất thế giới.

Sữa bắt đầu tăng giá mạnh và  liên tục kể từ năm 2007, khi thị trường sữa thế giới khủng hoảng giá bán. Lúc ấy, giá sữa nguyên kem của các nước ở châu àšc lên đến 5.000 USD/tấn, còn giá sữa nguyên liệu của các nước Tây à‚u lên cao đến 5.700 USD/tấn.

Tuy nhiên, hơn một năm qua giá sữa liên tục giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm nay, giá sữa nguyên liệu của các nguồn cung cấp cũng khá ổn định dao động từ 1.900 - 2.250 USD/tấn (sữa của châu àšc) và  2.100 - 2.450 USD/tấn (sữa của Tây à‚u).

Thế nhưng, giá sữa bột trên thị trường hiện nay không chỉ vẫn giữ như thời điểm năm 2007 mà  còn có chiửu hướng tăng lên. Chưa kể, trong chính sách bình ổn giá và  khuyến khích người tiêu dùng, Chính phủ vẫn chủ trương giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột. Rõ rà ng, giá sữa bán ra cao như hiện nay là  hết sức vô lý và  lợi nhuận thu được của các nhà  kinh doanh sữa hiện nay là  quá lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Giá sữa cao chót vót, có 'công' người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO