Dù luôn miệng than giá sữa tăng vù vù, nhưng khi ra khửi cửa hà ng, chị Quử³nh Anh vẫn xách hộp XO. Vợ chồng tôi mới có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con, chị nói. Tâm lý sùng ngoại, kén nội đã góp phần đẩy giá sữa lên chót vót.
Cục cưng phải uống sữa tốt nhất, đắt nhất
Chợ sữa Hà ng Buồm từ bao lâu nay là nơi tập trung nhiửu cửa hà ng sữa, với nhiửu nhãn hiệu sữa nhất Hà Nội. Dạo qua nơi nà y giử tan tầm mới thấy hết không khí náo nhiệt khi các bà mẹ trên đường đi là m vử ghé mua sữa cho con.
Theo khảo sát, 2/3 nhãn hiệu sữa bà y bán tại các cửa hà ng là sữa nhập ngoại và cũng có tới 2/3 người tiêu dùng chọn các loại sữa đắt tiửn nà y cho cục cưng.
Chị Trần Thị Minh, một người dân sống ở Giảng Võ cho biết: Thị trường nhiửu loại sữa quá, trong lúc loay hoay chọn sữa cho con thì được bạn bè tư vấn nên chọn sữa ngoại cho có nhiửu dườ¡ng chất. Giử giá sữa liên tục tăng cao, muốn đổi loại sữa khác rẻ hơn thì bé đã quen hương vị cũng như thà nh phần sữa nhập rồi.
Dù luôn miệng than vãn giá sữa tháng sau cao hơn tháng trước, nhưng khi ra khửi cửa hà ng chị Quử³nh Anh (Cầu Giấy) vẫn xách trên tay hộp sữa XO: Cháu đã quen loại sữa nà y rồi, hôm nọ tôi thử đổi sang dòng sữa khác cháu chê ngay. Thôi thì đà nh cố, vợ chồng tôi mới chỉ có một cháu nên muốn dà nh những gì tốt nhất cho con.
Ghé và o một cửa hà ng bán sữa trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TPHCM), chị Lê Thị Lan Anh chọn mua hai hộp sữa Gain plus với giá 614.000 đồng cho đứa con gái 2 tuổi của mình.
Chị Lan Anh ngao ngán: Giá sữa cao quá nhưng vì con cũng phải đà nh chịu thôi. Cũng muốn tìm sữa khác nhưng trên thị trường sữa ngoại nhập giá nà o cũng cao như nhau, còn sữa nội thì sợ chất lượng không bằng.
Theo anh Nguyễn Mười, chủ một cửa hà ng kinh doanh sữa (đường Nguyễn Thông, quận 3), đa phần khách ở khu vực trung tâm lựa chọn mua sữa ngoại. Số người đến mua sữa trong nước không nhiửu. Khách hà ng vẫn chuộng sữa nhập ngoại vì ai cũng muốn chọn loại tốt nhất, chứa nhiửu dinh dườ¡ng hơn cho con. Cũng theo anh Mười, dù giá sữa nhập có cao đến mấy khách mua cũng không hử giảm.
Vử vấn đử giá sữa, bà chủ cửa hà ng Kim Hồng (Hà ng Buồm) cũng bà y tử: Mỗi một hãng sữa chỉ có một nhà phân phối nên cửa hà ng sữa cũng như người tiêu dùng trên toà n quốc không có cơ hội so sánh giá.
Rất nhiửu hãng sữa ngoại có mặt tại thị trường Việt Nam
Một trong những cách để giữ chân khách là báo sát giá công ty. Các chương trình khuyến mãi hiện nay thường diễn ra trong vòng 2 tháng, là thời điểm để các cháu uống hết 2 hộp sữa rồi đổi lấy phần thưởng như xe đạp, hộp quà ....
Sữa ngoại bà nh trướng thị trường
Trên thị trường sữa bột hiện nay, sữa ngoại chiếm đến 80% thị phần bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như: Abbott, Enfagrow, XO, Friso, Dumex, Milmax, Meiji, Anmum... chỉ 20 % còn lại của các doanh nghiệp trong nước như Vinamilk, Nutifood...
Lí do mà các doanh nghiệp nhập khẩu sữa đưa ra mức giá cao ngất ngưởng là phải cõng hà ng loạt chi phí. Đó bao gồm thuế nhập khẩu, chi phí hậu vận như kho bãi nhập khẩu, chi phí marketing - quảng cáo, chưa kể lương nhân viên lao động cho doanh nghiệp nước ngoà i cũng cao hơn.
Kể từ ngà y 9/3, thuế suất đối với sữa bột nhập khẩu được Bộ Tà i chính giữ nguyên, giúp các doanh nghiệp ổn định giá sữa, không gây khó khăn cho người tiêu dùng; nhưng trên thực tế, hà ng loạt hãng sữa nhập liên tục tăng giá. Nhiửu bà mẹ cho hay, dù họ thường xuyên mua sữa cho con nhưng không khửi ngỡ ngà ng với mức giá liên tục nhảy múa.
Vử tâm lý người tiêu dùng nghĩ sữa ngoại luôn chứa nhiửu dườ¡ng chất hơn cả, giới chuyên gia cho rằng đó là một nhận định không hoà n toà n chính xác. Thông thường các loại sữa đửu phải tuân thủ những thà nh phần chính như: đạm, chất béo, các hoạt chất.
Một trong những phương thức hút người tiêu dùng của dòng sữa ngoại là mác ngoại và cách pha chế cho thêm các hương vị, kích thích vị giác của trẻ nhử. Nhiửu bà mẹ khi nghe thông tin giá sữa tăng, sẵn sà ng mua vử dự trữ và cà ng đẩy giá lên cao hơn.
Vì thế theo TS. Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) tại một cuộc hội thảo diễn ra và o cuối tháng 4: Giá sữa Việt Nam thuộc và o loại cao nhất thế giới.
Sữa bắt đầu tăng giá mạnh và liên tục kể từ năm 2007, khi thị trường sữa thế giới khủng hoảng giá bán. Lúc ấy, giá sữa nguyên kem của các nước ở châu àšc lên đến 5.000 USD/tấn, còn giá sữa nguyên liệu của các nước Tây à‚u lên cao đến 5.700 USD/tấn.
Tuy nhiên, hơn một năm qua giá sữa liên tục giảm mạnh. Trong 4 tháng đầu năm nay, giá sữa nguyên liệu của các nguồn cung cấp cũng khá ổn định dao động từ 1.900 - 2.250 USD/tấn (sữa của châu àšc) và 2.100 - 2.450 USD/tấn (sữa của Tây à‚u).
Thế nhưng, giá sữa bột trên thị trường hiện nay không chỉ vẫn giữ như thời điểm năm 2007 mà còn có chiửu hướng tăng lên. Chưa kể, trong chính sách bình ổn giá và khuyến khích người tiêu dùng, Chính phủ vẫn chủ trương giữ nguyên thuế nhập khẩu sữa bột. Rõ rà ng, giá sữa bán ra cao như hiện nay là hết sức vô lý và lợi nhuận thu được của các nhà kinh doanh sữa hiện nay là quá lớn.