Giải pháp sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì chung cư

Gia Bảo/HNM| 02/04/2019 15:27

Tình trạng tranh chấp về quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trước thực tế đó, cơ quan chức năng thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì chung cư trong thời gian tới.

Giải pháp sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì chung cư
Cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa ra nhiều giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì chung cư.

Gần đây, tình trạng cư dân “tố” chủ đầu tư chây ỳ bàn giao Quỹ Bảo trì diễn ra liên tục. Cụ thể, tại chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú), từ năm 2014 đến nay, cư dân liên tục cầu cứu, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao Quỹ Bảo trì nhưng đến nay hàng chục tỷ đồng vẫn bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Ðầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia chiếm dụng. Tương tự, dự án cao ốc căn hộ và văn phòng Thanh Đa View (quận Bình Thạnh), cư dân tố cáo Công ty CP Thanh Yến là chủ đầu tư dự án đóng thiếu các khoản phí quản lý bảo trì. Hay tại chung cư Tân Tạo 1 (quận Bình Tân) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thái Sơn làm chủ đầu tư bị cư dân tố chủ đầu tư không lập tài khoản để sử dụng kinh phí bảo trì 2%, không bàn giao kinh phí bảo trì 2% theo quy định...

Thống kê của Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho thấy hiện các tranh chấp về quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì chung cư đang diễn ra gay gắt tại nhiều chung cư trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong 44 nhà chung cư có tranh chấp do Sở Xây dựng đang thụ lý, giải quyết, có đến 34 vụ việc liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư (chiếm 77%). 

Từ thực trạng trên, Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng sửa quy định về việc thu kinh phí bảo trì nhà chung cư theo hướng khách hàng sẽ không đóng một lần 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư khi nhận nhà vì không cần thiết, không hợp lý và tạo thêm gánh nặng với người mua nhà. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, để sử dụng Quỹ Bảo trì hiệu quả, giảm gánh nặng cho cư dân, cơ quan chức năng nên quy định theo hướng chủ sở hữu nhà chung cư đóng kinh phí bảo trì 2% trong thời hạn 60 tháng (tức 5 năm, bằng thời hạn bảo hành nhà chung cư của chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công). Mức đóng chia đều trong 60 tháng sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và hợp lý hơn. Ban Quản trị nhà chung cư có trách nhiệm thu kinh phí bảo trì. Quỹ Bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: Hệ thống kết cấu chịu lực (khung, cột, sàn, mái, sân thượng, tường chịu lực), tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm. 

Về góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị bỏ cơ chế giao chủ đầu tư thu kinh phí 2% phần sở hữu chung nhà chung cư như hiện nay. Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố, tranh chấp tại các chung cư nếu không được giải quyết có thể sẽ dẫn đến phát sinh những bất ổn xã hội. Do đó, với kiến nghị trên thì việc hình thành Quỹ Bảo trì phần sở hữu chung của từng chung cư sẽ do Ban Quản trị chung cư thu của các chủ sở hữu nhà chung cư trong quá trình quản lý, sử dụng theo tỷ lệ phần trăm do hội nghị nhà chung cư quyết định.

Theo kế hoạch của Sở Xây dựng thành phố trong năm 2019, Sở tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; kiểm tra, thanh tra và kiên quyết xử lý vi phạm. Sở Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện xử lý việc chiếm dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, giải quyết tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trì chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO