Giải quyết vướng mắc đất nông nghiệp xen kẹt

Đỗ Minh/HNM| 18/06/2018 08:38

Những năm gần đây, nhiều diện tích đất nông nghiệp tại các quận, huyện đã bị thu hồi để phục vụ triển khai các dự án. Vì thế, nhiều diện tích nông nghiệp xen kẹt còn lại không thể sản xuất do bị phá vỡ hệ thống tưới tiêu. Để không lãng phí và phát huy giá trị tài nguyên đất, Hà Nội đang tìm giải pháp hiệu quả trong quản lý đất nông nghiệp xen kẹt...

Giải quyết vướng mắc đất nông nghiệp xen kẹt
Vẫn còn những diện tích đất nông nghiệp xen kẹt, Hà Đông sẽ tiến hành cải tạo trong thời gian tới.

Quận Hà Đông là một trong những địa phương có khá nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để triển khai các dự án. Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Hữu Thanh cho biết: Hiện toàn quận có khoảng gần 90ha đất nông nghiệp xen kẹt. Diện tích đất loại này có thể tăng nếu tiếp tục có dự án liên quan đến việc thu hồi đất nông nghiệp. Từ những năm 2009 đến năm 2011, đối với những diện tích đất nông nghiệp xen kẹt không còn sản xuất được, theo quy định, UBND quận có chính sách hỗ trợ người dân bằng tiền. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này không giải quyết được việc làm và không phát huy được giá trị tài nguyên đất…

Để khắc phục, UBND quận Hà Đông đã có nhiều giải pháp nhằm phát huy giá trị kinh tế từ nguồn đất này. Cụ thể, đối với những diện tích đất nông nghiệp xen kẹt có thể khôi phục được sản xuất, UBND quận sẽ hỗ trợ đầu tư hạ tầng như: Hệ thống điện, tưới tiêu... Một phần đầu tư còn lại do các HTX nông nghiệp trên địa bàn huy động nguồn kinh phí từ xã viên. Nhờ đó, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao đã được hình thành. 

Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Yên Lộ Nguyễn Tiến Anh cho biết, từ khi bàn giao đất cho Dự án Nam Cường, HTX còn 13,4ha đất xen kẹt gần như bỏ hoang. Sau khi được hỗ trợ, HTX đã hoàn thiện hạ tầng thủy lợi và phát triển nhiều mô hình trồng rau, cây ăn quả cho hiệu quả cao.

Tuy nhiên, thực tế, số diện tích đất nông nghiệp xen kẹt có thể khôi phục lại sản xuất nông nghiệp không lớn. Đây cũng là thực trạng của nhiều địa phương có nguồn đất nông nghiệp xen kẹt trên địa bàn thành phố. 

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng Nguyễn Đức Nam cho biết, hiện trên địa bàn huyện, đất nông nghiệp xen kẹt nằm trong khu dân cư hay tại các dự án có đất nông nghiệp bị thu hồi có diện tích khá lớn. Theo rà soát ban đầu, toàn huyện có hơn 3.000 trường hợp có đất nông nghiệp xen kẹt không thể khôi phục sản xuất. Đối với nguồn đất này, thành phố đã có chủ trương tháo gỡ, giúp người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tương tự Đan Phượng, Hà Đông, hiện hầu hết các huyện trên địa bàn thành phố đều có diện tích đất nông nghiệp xen kẹt. Để tháo gỡ khó khăn về đăng ký, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, ngày 31-3-2017, UBND thành phố có Quyết định số 12/2017/ QĐ-UBND ban hành quy định về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở trên địa bàn TP Hà Nội.

Quyết định cũng nêu rõ trường hợp đất nông nghiệp được giao nằm xen kẹt trong khu dân cư không còn phù hợp cho việc sản xuất nông nghiệp, thì UBND cấp huyện xem xét thực hiện theo một trong những các phương án: Thứ nhất, căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cấp thẩm quyền thu hồi đất sử dụng cho mục đích công cộng địa phương hoặc tổ chức xây dựng hạ tầng kỹ thuật bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Thứ hai, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân thành lập doanh nghiệp, HTX hoặc góp vốn thành lập doanh nghiệp, HTX hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch…

Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND đã giúp các địa phương tháo gỡ vướng mắc đối với đất nông nghiệp xen kẹt bởi nhiều hộ dân khó có thể thành lập doanh nghiệp để xây dựng phương án xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Để tiếp tục tháo gỡ, sau khi thực hiện rà soát, lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương, UBND thành phố dự kiến sửa đổi một số điều của quyết định nêu trên, trong đó có nội dung về đất nông nghiệp xen kẹt với mục tiêu phát huy tối đa giá trị nguồn đất này.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết vướng mắc đất nông nghiệp xen kẹt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO