Giải Rồng Vàng vinh danh trường đại học đi đầu trong đánh giá sinh viên từ thực tiễn

PV| 11/04/2019 11:31

Vị trí tiên phong trong lĩnh vực giáo dục của RMIT Việt Nam một lần nữa được củng cố với Giải Rồng Vàng lần thứ 16 mà trường vừa nhận được trong buổi lễ mới đây.

Giải Rồng Vàng vinh danh trường đại học đi đầu trong đánh giá sinh viên từ thực tiễn
Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam Giáo sư Đào Nguyên Cát cho biết Giải Rồng Vàng vinh danh những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có thành tựu vượt bậc trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, cũng như đóng góp tích cực cho kinh tế Việt Nam.

“Năm nay là năm thứ 18, Giải Rồng Vàng tôn vinh những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như 
những bứt phá từ tư duy đến hành động của các doanh nghiệp này”, Giáo sư Cát nói. Giáo sư chia sẻ rằng, với việc thắng Giải Rồng Vàng 16 năm liên tục, Đại học RMIT Việt Nam đã minh chứng rõ ràng vị trí tiên phong của mình trong hàng loạt sáng kiến đổi mới giáo dục.

Hiệu trưởng RMIT Việt Nam Giáo sư Geal McDonald rất vui mừng khi trường được vinh danh với giải 
thưởng danh giá này thêm một lần nữa. “Giải thưởng nêu bật cam kết của RMIT trong kiến tạo nên những trải nghiệm học tập mang tính đột phá và thu hút cho sinh viên qua hàng loạt sáng kiến giáo dục đổi mới sáng tạo”, Giáo sư McDonald chia sẻ.

“Từ năm 2017, RMIT Việt Nam bắt đầu áp dụng chiến lược dạy và học mới nhằm đảm bảo rằng sinh viên của mình sẽ được đánh giá dựa trên những gì các em sẽ gặp lúc đi làm sau thời điểm tốt nghiệp đại học.

Phương thức đánh giá này sẽ đong đếm kỹ năng và việc ứng dụng chúng, chứ không chỉ những kiến 
thức trọng yếu”, Giáo sư McDonald cho biết. “Chiến lược đánh giá sinh viên dựa trên kinh nghiệm thực tiễn là nền tảng cốt yếu cho mọi điều chúng tôi thực hiện tại RMIT, từ đánh giá và thiết kế việc học đến cách chúng tôi dùng tài liệu trong lớp học và đưa ra nhận xét cho sinh viên”.

Giáo sư McDonald lưu ý rằng phương thức đánh giá sinh viên mới – chuyển từ những bài tập căng 
thẳng, đặt nặng việc học thuộc lòng mà nhanh quên sang những trải nghiệm học thu hút, gắn liền với thực tế đang diễn ra trong các ngành nghề - đã có được những kết quả vững chắc.

“Tùy chương trình học và môn học, các hoạt động thực tiễn sẽ khác nhau”, bà nói. “Ví dụ như ở chương 
trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, học viên sẽ được đánh giá qua việc đưa ra những quyết định kinh doanh trong các tình huống giả định do doanh nghiệp – đối tác của trường đưa ra; với chương trình Chế tác Robot, sinh viên sẽ được đánh giá từ việc áp dụng thuật toán học máy vào phân tích những bộ dữ liệu thật; còn với ngành Thiết kế, sinh viên có thể sẽ phải thiết kế bìa album cho một ban nhạc để giúp họ xây dựng thương hiệu. Những hoạt động này đều có ý nghĩa với sinh viên hơn các kỳ thi truyền thống, đồng thời giúp các em xây dựng kỹ năng thực tế và bộ hồ sơ năng lực”.

Cũng chính việc chuyển sang đánh giá sinh viên dựa trên kinh nghiệm thực tiễn đã thúc đẩy RMIT Việt Nam tổng duyệt lại nguồn tư liệu học tập của mình.

Giáo sư McDonald nhấn mạnh RMIT Việt Nam muốn đảm bảo rằng sinh viên được tiếp cận với những tài liệu mới nhất, liên quan mật thiết đến các ngành nghề và đáng tin cậy nhất có thể. “Kể từ thời điểm tổng duyệt lại, trường đã thay thế sách giáo khoa giấy được định sẵn với nguồn tư liệu đương đại và số hóa hơn. Hiện tại, các môn học ở RMIT Việt Nam đã tích hợp với những nguồn tư liệu hiện đại, trực tuyến và dưới nhiều định dạng đa dạng hơn”.

Hoạt động đánh giá sinh viên và học tập dựa trên kinh nghiệm thực tiễn tại RMIT Việt Nam triển khai 
thành công là nhờ trường đưa phương pháp học tập kết hợp kinh nghiệm thực tiễn vào từng giai đoạn trên hành trình học tập của sinh viên.

“Sáng kiến Học tập kết hợp kinh nghiệm thực tiễn (WIL) song hành cùng những yêu cầu đối với lực 
lượng lao động tương lai và hình thành từ đóng góp chuyên môn của chuyên gia trong ngành”, Giáo sư McDonald cho biết. “Trong năm 2018, RMIT Việt Nam thực hiện 57 dự án WIL khác nhau, theo đó, sinh viên đã tham gia các dự án mang tính tương tác cùng đối tác trong ngành. Bên cạnh đó, giảng viên trường còn thường xuyên hỗ trợ tổ chức các buổi nói chuyện với diễn giả là những chuyên gia trong ngành, cũng như các chuyến thực địa đến doanh nghiệp. Và trong quý đầu năm nay, có ít nhất 26 môn học trong đó sinh viên phải cộng tác đặc biệt với đối tác trong các ngành”.

Giáo sư McDonald chia sẻ rằng những sáng kiến dạy và học toàn diện này đã sớm gặt hái được thành 
công nhất định, với lượng ghi danh nhập học trong năm 2017 và 2018 tăng lên 16% và tỉ lệ sinh viên có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi ra trường cũng tăng. Khảo sát năm 2018 cho thấy 77% sinh viên RMIT Việt Nam có việc làm toàn thời gian trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

RMIT Việt Nam còn vừa lọt vào vòng trong hạng mục Chiến lược giảng dạy và học tập của năm của giải thưởng Times Higher Education châu Á đầu tiên. Kết quả sẽ được công bố tại Hội nghị Các trường đại học Times Higher Education châu Á được tổ chức từ 30/4 đến 2/5 tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

“Từ những thành công đã đạt được, chúng tôi mong sẽ tiếp tục lớn mạnh, vươn lên trở thành trường đại học bồi đắp và duy trì được mối quan hệ tốt đẹp và rộng khắp với đông đảo doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á”, Giáo sư kết lời.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
  • Đình Trung Kiền (Thừa Thiên Huế) đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
    Công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đình Trung Kiền (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Đừng bỏ lỡ
Giải Rồng Vàng vinh danh trường đại học đi đầu trong đánh giá sinh viên từ thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO