Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2018: Đồng hành và cổ vũ nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo

Gia Phú| 29/03/2018 09:09

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm 2018 đã khép lại với lễ trao giải được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Giới truyền thông, công chúng yêu nhạc cũng đã vỡ òa theo những dòng cảm xúc trong đêm trao giải khi chủ nhân của từng hạng mục giải thưởng được xướng tên.

 3 nghệ sĩ cùng dành “cú đúp”

Một trong số những người đã đạt được cú đúp của giải thưởng này là ca sĩ Mỹ Tâm – một gương mặt không mấy xa lạ trong làng nhạc Việt. Việc Mỹ Tâm có mặt trong giải thưởng Cống hiến năm nay khiến nhiều người khá bất ngờ. Cũng bởi lẽ từ nhiều năm nay “họa mi tóc nâu” chẳng mấy mặn mà với các giải thưởng, không chỉ riêng ở giải Cống hiến mà cả các giải thưởng âm nhạc trong nước khác. Sự không mặn mà này trước đó từng được chị giải thích rằng “sự yêu mến của mọi người là giải thưởng lớn nhất cho tôi rồi”. Vậy nên chẳng ai trách việc Mỹ Tâm “tránh xa” giải thưởng, chỉ ngạc nhiên và băn khoăn rằng hà cớ gì mà chị chịu đến để tham gia Cống hiến lần này. Và rồi công chúng đã tỏ tường khi nghe Mỹ Tâm bộc bạch khi lên nhận giải Album của năm: “Mọi người cũng thắc mắc tại sao sau 13 năm Tâm mới trở lại. Lý do Tâm đến với giải thưởng hôm nay rất đặc biệt dù Tâm không nghĩ sẽ giam gia các giải thưởng trong năm nay nữa. Nhưng sau khi nghe Khắc Hưng nói “Chị ơi trong tất cả những giải thưởng thì em mong muốn nhất là “Tâm 9” sẽ được giải thưởng Cống hiến”, Tâm đã quyết định tham gia. Đó là vì Khắc Hưng, vì tất cả các nghệ sĩ trẻ có niềm tin vào giải thưởng, họ muốn có sự công nhận và Tâm nghĩ điều đó là xứng đáng”.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2018: Đồng hành và cổ vũ nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo
Ca sĩ Mỹ Tâm rạng rỡ đón nhận giải thưởng trong lễ trao giải Cống hiến. Ảnh: BTC
 Khắc Hưng là nhà sản xuất album “Tâm 9” – album ra mắt công chúng cuối năm 2017 và ngay lập tức đã tạo được hiệu ứng lớn trong đời sống âm nhạc: giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng album bán chạy nhất hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon; top 1 iTunes Việt Nam. Album cũng đã đưa Mỹ Tâm trở thành ca sĩ đầu tiên của Việt Nam có tên trong “bảng vàng” quốc tế danh giá Billboads với số lượng tiêu thụ “Tâm 9” đứng thứ 10 ở hạng mục World Album. 

Cùng với chiến thắng ở hạng mục Album của năm, Mỹ Tâm còn vượt qua đối thủ nặng ký trong bảng đề cử Ca sĩ của năm (ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà) để nhận cup vàng mà nhiều ca sĩ mơ ước.

Một điều khá thú vị là không chỉ riêng Mỹ Tâm mà cả nhạc sĩ Dương Cầm và ban nhạc Ngọt cũng dành “cú đúp” ở giải thưởng Cống hiến 2018. Nhạc sĩ Dương Cầm có tên trong hai hạng mục đề cử là Nhà sản xuất của năm và Nhạc sĩ của năm và bất ngờ đoạt cả hai giải thưởng này. Ban nhạc Ngọt ghi danh ở hạng mục Bài hát của năm và Nghệ sĩ mới của năm. 

Ở các hạng mục khác, ca sĩ Hương Tràm và Mr Siro cũng đã giành chiến thắng trong hạng mục MV của năm với “Em gái mưa”; ca sĩ Đăng Dương giành giải thưởng Chương trình của năm với “Mặt trời của tôi”. Giải thưởng Chuỗi chương trình của năm được trao cho “Sao đại chiến”.

Đồng hành và cổ vũ nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo 

Được khởi xướng bởi báo Thể thao và Văn hóa – TTX Việt Nam, giải thưởng Cống hiến ra đời năm 2005 với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”. Qua 13 mùa giải, giải thưởng âm nhạc Cống hiến đã khẳng định được uy tín và ngày càng minh chứng cho sự tiếp sức và lan tỏa những giá trị đích thực của nền âm nhạc đại chúng. Giải thưởng luôn bám sát các hoạt động của các cá nhân, tổ chức và nghệ sĩ trong một năm. Sức sống, sự tươi mới, yếu tố trẻ và những tìm tòi sáng tạo luôn được tôn vinh kịp thời, đúng lúc. Năm nay trên cơ sở 50 đề cử, gần 100 phóng viên theo dõi mảng âm nhạc ở cả hai miền Nam – Bắc đã lựa chọn được 9 chủ nhân của 9 hạng mục để trao giải.

Phát biểu trong lễ trao giải, ông Lê Xuân Thành – Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng ban tổ chức giải âm nhạc Cống hiến khẳng định: “Đề cử giải âm nhạc Cống hiến lần 13 - 2018 được xem là thành tựu của âm nhạc đại chúng của năm 2017. Ở đó, chúng ta bắt gặp những chương trình âm nhạc có giá trị nghệ thuật cao như: chương trình “Hà Nội Duo” của nghệ sĩ Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang, “Mặt trời của tôi” của NSƯT Đăng Dương, “Đêm hè Lam” của NSƯT Thanh Lam, “Thần đồng âm nhạc của HTV… cùng các “hiện tượng” của đời sống âm nhạc như album “Tâm 9” (ca sĩ Mỹ Tâm), bài hát “Em gái mưa” (ca sĩ Hương Tràm)… cùng hàng loạt những gương mặt mới nhiều kỳ vọng như: ban nhạc Ngọt, các nhạc sĩ Dương Cầm, SlimV, Rhymastic, Vũ Minh Tâm, Huỳnh Hiền Năng…

Nhiều nghệ sĩ đã từng chia sẻ, được đứng vào đề cử của giải âm nhạc Cống hiến đã là vinh dự, đoạt được cup Cống hiến là ước mơ của những người làm công tác âm nhạc. Chúng tôi hi vọng rằng âm nhạc Cống hiến sẽ là người bạn luôn đồng hành và cổ vũ người nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo nghệ thuật, nhằm góp phần xây dựng nền âm nhạc đại chúng mang bản sắc Việt Nam, có giá trị nhân văn và nghệ thuật cao”.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải, đại diện Ngọt band xúc động nói: “Cách đây vài tháng, đây là điều không thể tin nổi với nhóm. Nhưng hôm nay, với giải thưởng này, em nghĩ sẽ là động lực cho Ngọt band cũng như các nhóm nhạc độc lập khác”.

 Mùa giải âm nhạc cống hiến đã khép lại với những dấu ấn, với sự ghi nhận từ những đóng góp của mỗi nghệ sĩ trong đời sống âm nhạc nước nhà. Với mỗi nghệ sĩ, đó còn là động lực, là sự tiếp nối, và kỳ vọng cho một hành trình sáng tạo mới vì sự phát triển của nền âm nhạc Việt. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2018: Đồng hành và cổ vũ nghệ sĩ trên hành trình sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO