Giải thưởng tìm kiếm xu hướng kiến trúc nhà ở thường niên

Thái Hòa| 18/05/2019 14:08

Lễ trao giải Top 10 Houses 2018 của Giải thưởng tìm kiếm xu hướng kiến trúc nhà ở thường niên diễn ra ngày 11/5/2019 tại trụ sở Hội Kiến trúc sư Việt Nam - 40 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Top 10 Houses 2018 gồm 10 thiết kế nhà tiêu biểu, giải thưởng được tổ chức bởi kênh Kienviet.net và được bảo trợ bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Qua quá trình khắt khe chấm chọn Ban giám khảo đã chọn ra 10 ngôi nhà đẹp từ hơn 50 công trình được đăng trên Kienviet.net với các tiêu chí: xây dựng trong nước, phù hợp khí

Giải thưởng tìm kiếm xu hướng kiến trúc nhà ở thường niên
Một trong 10 thiết kế của Top 10 Houses 2018
Bằng giải pháp lùi mặt đứng vào trong để tạo khoảng đệm cho ngôi nhà, bố trí các không gian cây xanh tại vị trí này, 204 house - MW archstudio đã nhường lại khoảng lùi, tăng cường cho đô thị mảng xanh. Nếu ngôi nhà là một hình ảnh điển hình, thì kết quả của một khu đô thị hay rộng hơn tương tự như quan niệm thiết kế ngôi nhà này sẽ là mục đích mà nhóm thiết kế muốn hướng đến. HP house - Toob Studio được thiết kế thật đơn giản: đó là kết cấu thông dụng, vật liệu sẵn có tại khu vực, kỹ năng thông thường của thợ địa phương có thể hoàn thiện được.

Hơn hết cuộc sống được bài trí trong đó cũng đơn giản, như việc có thể đặt mâm cơm ở bất cứ chỗ nào, mưa nắng là một phần của ngôi nhà góp phần làm cho không gian giao thoa giữa trong và ngoài được liên tục thay đổi. Khánh house - 6717 Studio thì thể hiện sự trân trọng những giá trị truyền thống thông qua việc khai thác những đặc điểm khí hậu, đặc điểm văn hóa của mô hình nhà ở truyền thống Hội An, biến đổi chúng để phù hợp với những đòi hỏi của lối sống hiện đại.

MIA Design Studio - Louvers house là sự kết hợp giữa mặt nước và ánh sáng trời, nhằm kết nối tự nhiên, liên kết tất cả các không gian cùng với việc tận dụng khéo léo quy luật thông gió tự nhiên đã giữ cho ngôi nhà luôn trong lành, thông thoáng và mang lại cho gia đình những trải nghiệm mới mẻ, đầy cảm xúc, giải tỏa những bộn bề của áp lực công việc.

Nhà hang - H & P Architects - ngôi nhà đã được đề xuất có cấu trúc giống như cái hang. Tổng thể được tạo nên bởi hai lớp tường bằng gạch nung chạy khép kín qua một nút giao nhau, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, rau, củ, quả...

Sử dụng vật liệu truyền thống gạch nung với hai lớp tường lồng vào nhau có chức năng hoạt động như bộ lọc nhằm triệt tiêu những yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) vào những nơi cần thiết bên trong.

Nhà Long An - Tropical Space - ngôi nhà có ba gian quen thuộc và được kéo dài từ trước ra sau tạo ra các không gian chức năng liên tục, những không gian này được ngăn cách và tạo ra ranh giới bằng ánh sáng với cường độ sáng tối khác nhau. Ngôi nhà nằm gần theo hướng tây nam và đông bắc, cách bố trí tận dụng được hướng gió của khu vực địa phương với các mùa khác nhau. Ngôi nhà là một mô hình ở thể hiện cách tiếp cận truyền thống cho thời đại mới, lối sống mới. Thiết kế Giao house - Atelier vẫn là nếp sống sinh hoạt đậm chất quê cuộc sống gia đình trong căn hộ tập thể thường quây quần bên mâm cơm, vài nắm lạc củ, chén rượu gạo, ấm chè tươi...

Các KTS khai thác triệt để nét sinh hoạt đó và cố gắng tạo ra một không gian mở thật ấm cúng, để rồi ở đó các mối liên kết gia đình ngày càng gắn bó. Ngôi nhà thực sự là một giải pháp kết nối con người và gia đình. Nhà phễu -  Architects lại là nhà phễu với sự kết hợp giữa những yếu tố thân thuộc trong cấu trúc nhà ở Bắc Bộ và sự ngạc nhiên trong tạo hình của chính cấu trúc không gian đó. Kiến trúc sự sử dụng những cấu kiện nhà ở dân gian để chắt lọc tạo nên những không gian ở đương đại của ngôi nhà. Yếu tố khoảng trống giữa nhà có tên gọi “Phễu” đem tới không chỉ sự thông thoáng mà còn là một trải nghiệm cảm xúc khác ở các góc độ khác nhau của công trình.

Với khu đất hình ống, The Hut - 23o5 Studio được KTS sáng tạo nên một tổ hợp mặt bằng mà ở đó các sân trong đan cài đem tới những khoảng xanh cần thiết cho cuộc sống, kết hợp với những vật liệu giản dị như nước xi măng, ngói ta, cây xanh để đem tới trải nghiệm bình yên trong lòng phố thị đông đúc của Sài Gòn.

Từ việc nghiên cứu đặc trưng nhà phố ở đô thị lớn Việt Nam là mật độ cao, không có khoảng rỗng, khoảng thở bị bao vây bởi những vách tường, Nhà ở Thụy Khuê - HGAA được thiết kế bằng việc sử dụng khoảng rỗng hợp lý khiến mảnh đất bất lợi biến đổi tích cực, đem thiên nhiên và ánh sáng vào tất cả các không gian chức năng của ngôi nhà. Bằng thẩm mỹ hiện đại và giải pháp thông mình, KTS xuất sắc tạo nên một công trình nhà ở có giá trị trong bối cảnh đô thị Việt Nam.

Triển lãm 10 ngôi nhà đoạt giải Top 10 Houses 2019 và mini talk “Xu hướng nhà ở đương đại” cũng được tổ chức tại lễ trao giải. Và từ giải thưởng này, ban tổ chức mong muốn truyền tới xã hội một thông điệp tôn vinh những kiến trúc nhà ở với không gian sống nhân văn, hướng tới thiên nhiên, bảo vệ các giá trị truyền thống của Việt Nam.
Bài liên quan
  • Vinh danh những gương mặt thể thao xuất sắc tại Giải thưởng Cống hiến 2024
    Tối 27/3, đã diễn ra Lễ Trao giải Cống hiến Lần thứ 18 năm 2024. Đây là năm thứ hai giải thưởng Cống hiến được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Âm nhạc Cống hiến và Thể thao Cống hiến. Đặc biệt khi năm nay giải thưởng diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2024).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng tìm kiếm xu hướng kiến trúc nhà ở thường niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO