Giảm 6-10 độ C, Bắc Bộ chuyển lạnh cuối tuần

Theo new.zing.vn| 08/10/2019 17:56

Bắc Bộ sắp đón đợt gió mùa cường độ khá mạnh vào cuối tuần này. Nhiệt độ thấp nhất khu vực miền núi có thể dưới 12 độ C.

Bắc Bộ có khả năng đón đợt gió mùa đông bắc kèm theo mưa dông rải rác vào các ngày 12-13/10.

Theo nhận định mới nhất của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, gió mùa bắt đầu tác động yếu đến vùng núi Bắc Bộ gây mưa dông rải rác cho khu vực này từ đêm 12/10. Ngày 13/10, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ trong những ngày tiếp theo. 

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, nhận định đợt gió mùa đông bắc lần này có cường độ khá mạnh, tác động đến toàn bộ khu vực miền Bắc. So với những ngày trước đó, khu vực đồng bằng Bắc Bộ giảm 3-6 độ C, nhiệt độ dao động 19-22 độ C, trời trở lạnh.

Nhiệt độ tại các tỉnh miền núi có thể giảm 6-10 độ C khiến nền nhiệt trung bình hạ xuống mức 15-18 độ C. Một số nơi ở vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo có nhiệt độ thấp nhất dưới 12 độ C, trời rét.

Gió mùa đông bắc tràn về sẽ gây mưa dông rải rác cho khu vực Bắc Bộ.

Giam 6-10 do C, Bac Bo chuyen lanh cuoi tuan hinh anh 1
Gió mùa đông bắc sẽ tràn về trong các ngày 12-13/10 khiến Bắc Bộ chuyển lạnh kèm theo mưa dông rải rác. Ảnh: Lê Hiếu. 

Bên cạnh đó, tác động của gió mùa đông bắc kết hợp với địa hình khiến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có mưa lớn từ đêm 13/10 và kéo dài đến hết ngày 15-16/10. 

"Gió mùa đông bắc lần này không chỉ gây mưa nhiều nơi và giảm nhiệt độ trên đất liền mà còn khiến vùng biển vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8", ông Năng cho biết. 

Do ảnh hưởng của nhiễu động gió đông ở rìa nam áp cao cận nhiệt đới nên trong các ngày 8-9/10, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ có mưa lớn kèm dông lốc. Lượng mưa từ 30-50mm/ngày, có nơi trên 70mm/ngày.

Mưa lớn sẽ xảy ra nhiều hơn tại đồng bằng Bắc Bộ, tỉnh Hòa Bình và khu vực Bắc Trung Bộ. Lượng mưa trên các khu vực này có thể đạt mức 50-100 mm/ngày, có nơi trên 120 mm/ngày. Các tỉnh miền núi cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở.

Trong 2 ngày tới, vùng mây đối lưu sẽ liên tục phát triển, mở rộng ở Hà Nội gây ra mưa lớn cho các quận nội thành, sau đó lan sang các khu vực khác. Nền nhiệt của thủ đô dao động 23-31 độ C. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giảm 6-10 độ C, Bắc Bộ chuyển lạnh cuối tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO