Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng

Theo Vietnamnet| 16/08/2019 08:07

Giá nhiều mẫu xe hiện giảm xuống đáy do cung vượt cầu, còn các đại lý thi nhau xả hàng tồn kho. Thua lỗ nhiều, các DN bán lẻ ô tô đang kỳ vọng sau tháng 7 âm lịch giá sẽ tăng.

Tồn kho lớn

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô của các DN thành viên, tính đến hết tháng 7/2019 đạt 180.940 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 35%. Lượng xe bán ra liên tục tăng, nhiều DN vẫn đạt được tăng trưởng cao nhưng bán lẻ ô tô gặp khó khăn.

Bởi, trong quý 2/2019, do nguồn cung tăng mạnh, một loạt sản phẩm mới ra mắt, có hãng xe tung ra thị trường sản lượng gần gấp đôi so với quý 1 khiến tồn kho tăng cao. Các đại lý buộc phải hạ giá nhiều mẫu xe, chấp nhận thua lỗ, bán để giải quyết hàng tồn kho.

Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng

Xe giảm giá mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ

Báo cáo tài chính của Savico - DN bán lẻ ô tô lớn với 50 đại lý, chiếm gần 20% thị phần ô tô cả nước - cho thấy, riêng quý 2/2019 công ty đã giảm hơn 42% lãi ròng, chỉ còn 20 tỷ đồng. Nhiều đại lý ô tô của DN này ghi nhận lỗ, nguyên nhân chủ yếu do hàng tồn kho lớn. Tại Công ty Cổ phần City Auto, đơn vị phân phối ô tô lớn nhất của Ford Việt Nam, hàng tồn kho đã tăng thêm hơn 42 tỷ đồng trong quý 2/2019.

Xe nhập khẩu nguyên chiếc hưởng thuế 0% tràn về nhiều không chỉ làm cho sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước sụt giảm mà còn đẩy tồn kho tại các đại lý tăng.

Trên thị trường, nhiều mẫu xe thời điểm này đã giảm giá xuống đáy. Ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ chính hãng thì các đại lý cũng chủ động giảm giá cho khách hàng. Vì vậy, giá xe giảm từ 30 đến gần 150 triệu đồng ở khắp các phân khúc.

Một số đại lý cho biết, nhiều xe nhận về từ cuối tháng 3/2019 đến nay vẫn chưa bán được, càng để lâu càng lỗ, đang phải đại hạ giá. Chẳng hạn như mẫu Mazda CX-5, phiên bản cũ đang được ưu đãi lên tới 100 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng; Mitsubishi Pajero Sport phiên bản Diesel 4x2 MT giảm 92,5 triệu đồng,...

Mức giá giảm phổ biến với nhiều mẫu xe hiện nay là từ 40-80 triệu đồng. Cụ thể như Toyota Wigo bản số tự động giảm 40 triệu đồng; Toyota Altis giảm từ 60-80 triệu đồng tùy từng phiên bản; Vios giảm 50-60 triệu đồng; Honda Civic giảm 70 triệu đồng; Honda city giảm 40-50 triệu đồng; Mazda 3 giảm 70 triệu đồng; EcoSport của Ford Việt Nam có mức giá giảm tới 60-73 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Xe giảm giá mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ. Một đại lý Mazda thừa nhận giá xe giảm sâu khiến cạnh tranh rất gay gắt nên không có lãi. Chẳng hạn, giá CX-5 có nhiều đối thủ cùng phân khúc đang đua nhau giảm để giành khách nên Mazda phải giảm theo. Tuy nhiên, giảm giá mạnh thì thua lỗ, không giảm thì khó bán.

Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng

Một số đại lý mong được như cuối năm ngoái, khi đó nhiều mẫu xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

Các đại lý của Toyota Việt Nam cũng than thở, trước xe Toyota vốn giữ giá, chưa bao giờ phải giảm mạnh như hiện nay. Từ Toyota Wigo đến Vios, Altis, Innova,... cũng phải “xuống thang” giảm theo, mà nhiều xe vẫn khó bán, doanh số giảm so với cùng kỳ.

Hàng tồn kho lớn, trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, lợi nhuận trong lĩnh vực bán lẻ ô tô năm nay sẽ không được tốt như năm 2018, cho dù doanh số bán tăng cao.

Hy vọng cuối năm gỡ gạc

Kinh doanh khó khăn, bán xe không lợi nhuận nên các đại lý hy vọng vào vụ cuối năm, nhu cầu về ô tô tăng mạnh sẽ gỡ gạc lại. Thường thì từ tháng 8 âm lịch đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về ô tô sẽ tăng cao. Khi đó, không còn chuyện giá xe giảm tới cả trăm triệu nữa, các đại lý sẽ đỡ thua lỗ. Một số đại lý mong được như cuối năm ngoái, khi đó nhiều mẫu xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy luật này năm nay khó lặp lại. Dự báo ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đều đặn về nước từ 10.000-14.000 xe/tháng. Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thêm VinFast “nhập cuộc” với gần 10.000 xe/tháng.

Cùng với đó, hàng tồn từ các đại lý vẫn cao, vì vậy cho dù nhu cầu về ô tô từ sau tháng 7 âm lịch, đến cuối năm có tăng cũng không bị thiếu. Nguồn cung lớn với mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, cạnh tranh mạnh mẽ thì giá bán khó tăng.

Hơn nữa, ô tô giá giảm mạnh nên những khách hàng có nhu cầu đã mua xe ngay, không có ý định chờ đến giáp Tết để phải chịu tình cảnh “bia kèm lạc”. Vì vậy, nhu cầu ô tô vào thời điểm cuối năm dự báo sẽ không tăng cao dẫn đến thiếu xe.

Có thể, giá xe không còn nằm ở dưới đáy như hiện nay, sẽ nhích lên, nhưng cũng khó có thể tăng mạnh tới cả trăm triệu đồng như với nhiều mẫu xe thời điểm cuối 2018.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giảm giá sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO