Giám sát về hành nghề y, dược tư nhân tại các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng

Vũ Thủy/Hanoimoi| 27/07/2019 07:37

Ngày 26-7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn hai quận Hà Đông và Hai Bà Trưng.

Giám sát về hành nghề y, dược tư nhân tại các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố giám sát tại quận Hai Bà Trưng.

Quận Hai Bà Trưng hiện có 714 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân có giấy phép hoạt động. Thời gian qua, UBND quận đã thường xuyên điều tra, cập nhật, quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh, nhà thuốc, dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn. Các đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều cơ sở không bảo đảm đầy đủ phương tiện vận chuyển, cấp cứu; sàng lọc chọn giới tính thai nhi…

Tuy nhiên có bất cập là thời gian cấp phép cho các cơ sở hành nghề y tư nhân lên tới 70 ngày, dẫn tới một số cơ sở đã thuê nhà hoạt động không có giấy phép.

Trong khi đó, quận Hà Đông có 519 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Hằng năm, UBND quận đều ban hành kế hoạch chỉ đạo công tác kiểm tra chuyên đề theo chỉ đạo của Sở Y tế; tổ chức 33 lớp tập huấn cho hơn 1.500 lượt người hành nghề y, dược tư nhân.

Giai đoạn 2016-2018, UBND quận đã kiểm tra 335 lượt cơ sở; xử phạt 57 cơ sở, với số tiền hơn 570 triệu đồng. Những cơ sở hành nghề không phép đều bị đình chỉ hoạt động và có biện pháp giám sát để không tái phạm, đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử quận.

Tuy nhiên, cũng do phát triển nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, cán bộ quản lý nhà nước mỏng, nên cả Hà Đông và Hai Bà Trưng đều gặp khó khăn trong kiểm tra thường xuyên các cơ sở ở lĩnh vực này.

Chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, Đoàn giám sát đề nghị UBND hai quận Hà Đông và Hai Bà Trưng rà soát quy trình quản lý cấp phép hoạt động chuyên môn và quy chuẩn hạ tầng (nếu có) đối với các phòng khám, chữa bệnh ngoài công lập, từ đó kiến nghị giải pháp phù hợp với cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, khi nghề chăm sóc sắc đẹp "nở rộ" như hiện nay, Đoàn giám sát đề nghị hai quận chỉ đạo lực lượng chức năng nắm chắc các cơ sở, diễn biến hoạt động, phát triển nhằm kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở nếu hoạt động không đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giám sát về hành nghề y, dược tư nhân tại các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO