Giảng viên đại học sa ngã vì tình và cái giá qua lời kể

Thiện Thành (CSTC)| 21/02/2018 10:15

Sau nhiều năm thụ án, trước cơ hội được về đoàn tụ với gia đình, lần đầu tiên, thạc sĩ văn học, nguyên giảng viên đại học đã thấy được giá trị mùa xuân của cuộc đời.

Anh từng là giảng viên của một trong những trường đại học top đầu của cả nước, phút giây không làm chủ được bản thân khi trót lầm lỡ, vương mang với học trò.

Không chỉ gia đình tan nát, trong cơn bĩ cực, bản thân sa vào lừa đảo chạy việc, bị phát 2 lệnh truy nã. Sau nhiều năm thụ án, trước cơ hội được về đoàn tụ với gia đình, lần đầu tiên, thạc sĩ văn học, nguyên giảng viên đại học đã thấy được giá trị mùa xuân của cuộc đời.

Trước thời khắc chuyển giao năm mới, tại Hội thi tuyên truyền, giới thiệu và kể chuyện theo sách dành cho phạm nhân được Trại giam số 3 (Tổng cục VIII - Bộ Công an) tổ chức, phạm nhân được đánh giá xuất sắc nhất hội thi nguyên là giảng viên đại học, trình độ chuyên môn Thạc sỹ Lý luận văn học, công tác tại một trong những trường đại học trọng điểm Quốc gia.

Sa ngã vì chữ tình, gia đình tan vỡ, công việc dở dang, lợi dụng học trò cũ để tồn tại, mức án 9 năm tù giam là bài học quá đắt cho sự nghiệp của một người thầy.

Vết trượt của một cựu giảng viên đại học

Trong câu chuyện với tôi bên lề hội thi, phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh (59 tuổi), quê tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cay đắng kể lại vết trượt dài của cuộc đời mình trong nỗi xót xa.

Từng là chàng sinh viên Văn khoa hài hước của một trường đại học trên địa bàn Nghệ An, sau khi tốt nghiệp ra Trường, Vinh trở thành giảng viên của trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp và tại đây, với những tố chất của một nhà lý luận văn học, Vinh được mời về lại mái trường, nơi đã ươm mầm tài năng cho mình để làm công tác giảng dạy tại Khoa Ngữ văn.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, năng khiếu trong giao tiếp, thầy giáo Vinh đã khiến cho không ít thế hệ sinh viên mê như điếu đổ. Quan hệ nhiều, giao tiếp rộng, lẽ ra vị thầy giáo này phải biết tận dụng điều đó để phát triển sự nghiệp, song bập vào mối tình ngang trái với một nữ sinh viên, là học trò của mình, giảng viên này đã đánh mất tương lai, tự tay đóng sập cánh cửa hạnh phúc của chính mình.

Thời điểm lúc bấy giờ là vào năm 2009, khi ấy Nguyễn Hữu Vinh đã có một gia đình hạnh phúc, vợ cũng là cán bộ công chức, các con đều đã khôn lớn, học hành giỏi giang.

Dù vậy, sự hoạt ngôn và ga lăng của một giảng viên U50 vẫn khiến cho không ít trái tim của các nữ sinh mới lớn thổn thức, trong đó có một hoa khôi đến từ đất Phủ Diễn (Diễn Châu - Nghệ An).

Sự việc vỡ lở khi nữ sinh này mang bầu, và để đáng mặt mày râu, thầy Vinh quyết định bao bọc, nhận cô làm… vợ bé. Dĩ nhiên, gia đình và xã hội không chấp nhận điều phi lý này, trường học nơi thầy công tác buộc phải ra quyết định cho thôi việc.

Giảng viên đại học sa ngã vì tình và cái giá qua lời kể - Ảnh 1.

Trao Giải nhất tại hội thi cho phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh.

Bỗng chốc thất nghiệp, song Nguyễn Hữu Vinh không muốn chấp nhận sự thật đắng cay này. Với lối sống phóng khoáng của mình, để có cuộc sống vung vinh, lợi dụng các mối quan hệ quen biết và những thế hệ học trò trước đây mình đã trực tiếp giảng dạy, thầy giáo này đã "nổ" mình có các mối quan hệ với những ông to, bà lớn để có thể chạy dự án, xin việc làm vào các cơ quan Nhà nước.


Với chiêu bài này, Vinh đã dễ dàng chiếm đoạt được của một giám đốc ở Thanh Hóa số tiền 700 triệu đồng để chạy dự án làm đường và san lấp mặt bằng tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Với hành vi này, năm 2009, Nguyễn Hữu Vinh đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định truy nã toàn quốc sau một thời gian điều tra, truy tìm tung tích nhưng bặt vô âm tín.

"Cõng" trên mình lệnh truy nã, Vinh về lại Nghệ An, tiếp tục lợi dụng học trò cũ để xin việc, chạy dự án, nhưng khi cầm được tiền, vị thạc sỹ này lại cao chạy xa bay.

Năm 2012, đến lượt Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã, sau khi nhận được nhiều đơn tố cáo của 31 nạn nhân, với số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Tháng 6-2012, Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khi đang chở "vợ bé" và con đi chơi ngay tại quê nhà. Cuối năm đó, Vinh bị kết án 9 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an.

Giấc mơ về mùa xuân cuộc đời

Gần 6 năm cơm tù áo số, phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh đã ngộ ra nhiều điều về cuộc sống, giá trị của niềm tin và hạnh phúc gia đình. Vinh kể, sau khi trót gây ra tội lỗi, bản thân anh không hề trốn tránh trách nhiệm mà cố gắng liên hệ để giải quyết hậu quả.

Song, phần vì không có đủ tiềm lực tài chính, bởi phần lớn số tiền lừa đảo được đã tiêu xài cá nhân và chu cấp cho vợ bé nuôi con hết, phần nữa do không nhớ hết những người mà mình đã lừa đảo nên đành chấp nhận tra tay vào còng.

Từ một giảng viên đại học, hạnh phúc gia đình ấm êm, bỗng chốc mất sạch sành sanh chỉ vì nặng nợ chữ tình. Phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh kể, biết là sa đà vào chuyện tình cảm với học trò khi mình đã có gia đình là điều sai trái, nhưng lúc bấy giờ trái tim lỗi nhịp, lấn át cả lý trí nên Vinh đã trượt dài từ lỗi lầm này sang lỗi lầm khác.

Chỉ khi khoác lên mình bộ quần áo phạm nhân, Nguyễn Hữu Vinh mới bắt đầu tỉnh ngộ thì mọi thứ đã phải trả giá quá đắt. Trong trại giam, được sự thức tỉnh của cán bộ quản giáo, cựu giảng viên đã biết quay đầu hướng thiện.

Thời gian đầu, Vinh được trở lại làm thầy khi miệt mài dạy học cho những phạm nhân mù chữ. Ngoài ra, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ cựu nhà giáo này luôn là người lĩnh xướng, nhiệt tình tham gia, là nhân tố góp phần đưa phong trào văn nghệ của phạm nhân ở Phân trại số 1 ngày càng sôi nổi, hứng khởi.

Giảng viên đại học sa ngã vì tình và cái giá qua lời kể - Ảnh 2.

Phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh thuyết trình tại Hội thi kể chuyện theo sách.

Kể về quá khứ tội lỗi của mình, phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh cho biết, bản thân không có ý thức lừa đảo, ban đầu cũng chỉ muốn giúp đỡ người khác, cả học trò cũ của mình. Nhưng sự việc đổ bể quá nhanh, khắc phục hậu quả không kịp nên đành chấp nhận.


"Khi ấy, mải miết đi tìm gặp những người mình đã mắc nợ để thương lượng, giải quyết nên cũng không để ý đến việc bị hai cơ quan điều tra của hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa phát lệnh truy nã. Bởi ý thức được việc làm của mình, năm 2008 tôi đã xin nghỉ việc 3 tháng để đi chữa bệnh, nhưng 5 tháng sau đó vẫn không giải quyết được nên không dám quay về trường công tác nữa, và đó là nguyên do bản thân bị đuổi việc", Nguyễn Hữu Vinh nhớ lại.

Sau gần 6 năm thụ án, phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh đã thấy được mùa xuân cuộc đời mở ra trước mắt khi đã 3 lần được giảm án. Chỉ còn khoảng thời gian ngắn nữa, cánh cửa trại giam sẽ mở ra.

Nói về tương lai phía trước, cựu giảng viên này cho biết, việc đầu tiên sẽ tạ tội với vợ con và những đồng nghiệp, học trò cũ đã vì mình mà liên lụy, sau đó sẽ tìm một công việc tử tế để mưu sinh, bởi giá của sự tự do và đồng tiền chân chính mà bản thân đúc kết sau hơn hai ngàn ngày thụ án là quá đắng chát.

Thời gian thụ án trong trại giam đang dần khép lại, cánh cửa mùa xuân đang mở ra đối với phạm nhân Nguyễn Hữu Vinh, rất gần ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Giảng viên đại học sa ngã vì tình và cái giá qua lời kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO