Giáo dục sớm cần đúng với quy luật nhận thức của trẻ nhỏ.

Thái Triệu Luân | 26/12/2018 07:17

Tọa đàm “Cách tiếp cận hiệu quả trong phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho trẻ trong giai đoạn từ 3-11 tuổi¬” do CMS Edu tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua đã “cảnh tỉnh” các bậc phụ huynh, giáo viên về giáo dục sớm cho trẻ.

Giáo dục sớm đã trở thành xu hướng và được nhiều bố mẹ coi là phương pháp gối đầu giường để nuôi dạy con trở thành những thiên tài, thần đồng. Nhưng liệu áp dụng đúng hay sai, hiệu quả đem lại như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận và quan điểm của phụ huynh, giáo viên.

Buổi tọa đàm “Cách tiếp cận hiệu quả trong phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho trẻ trong giai đoạn từ 3-11 tuổi” do CMS Edu Việt Nam có sự góp mặt của những chuyên gia giáo dục hàng đầu như: NGƯT.TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Tiến Đạt – Chủ nhiệm môn toán tiểu học Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục ĐH Quốc gia Hà Nội…

Giáo dục sớm cần đúng với quy luật nhận thức của trẻ nhỏ.

Toạ đàm được nhiều chuyên gia giáo dục hàng đầu quan tâm tham dự

Ở độ tuổi mầm non và tiểu học, yếu tố cần tập trung và chú trọng hình thành và phát triển cho trẻ là những nền tảng về năng lực tư duy.

Từ 0-6 tuổi là khoảng thời gian não bộ của trẻ phát triển, đến 6 tuổi não bộ đã được hoàn thiện đến 90% cấu trúc, cần phải có một cái móng sâu, vững chắc và rộng lớn. Canthiệp vào ngay từ giai đoạn hình thành luôn đem lại hiệu quả tốt và bền vững nhất.

Độ tuổi mầm non là như vậy, thế trẻ tiểu học thì sao? Cần phát triển những nền tảng gì cho trẻ trong giai đoạn này để đem lại hiệu quả cao nhất? Câu trả lời chính là những kĩ năng tư duy ở cấp cao hơn.. Bởi từ lúc này, trẻ bắt đầu đến trường, được tiếp nhận những kiến thức cụ thể, theo hệ thống và được yêu cầu tư duy, phân tích rất nhiều.

Nguyễn Thị Mỹ Lộc chia sẻ: “Áp dụng cho từng lứa tuổi như thế nào thì sẽ có phương thức phù hợp với như thế. Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, trẻ càng bé tư duy càng trực quan. Cũng định lý Pitago nhưng mà khi chúng ta dạy cấp 3 nó dạy như thế nào, và khi mà trẻ nhỏ thì nó phải là theo đúng quy luật nhận thức thì là phải sờ mó được, phải chạm được, phải thực hành thì mới tăng được năng lực nhận thức, biến cái tri thức bên ngoài thành của mình được.”

Chương trình CMS Edu đã thu nhận được những ý kiến đóng góp rất quý báu cũng như sự ủng hộ rõ rệt từ các chuyên gia. CMS Edu là chương trình giáo dục tiên phong giúp phát triển năng lực tư duy và sáng tạo cho trẻ nhỏ, đã có lịch sử hơn 20 năm và được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với mong muốn phát triển khả năng tư duy độc lập và đa chiều, khai phóng những tiềm năng không giới hạn của trẻ, Tập đoàn Egroup đã mua bản quyền chương trình giáo dục cho độ tuổi mầm non và tiểu học của CMS Edu Hàn Quốc – Tập đoàn nổi tiếng thế giới về giáo dục tích hợp dựa trên năng lực tư duy.

Cả 3 chương trình được đưa về Việt Nam là Ucrea (cho trẻ 3-5 tuổi), Bright I.G (cho trẻ lớp 1-2) và Black Hole (cho trẻ lớp 2-5) đều nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các chuyên gia để áp dụng cho trẻ em Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lộc đã nhận định: “Tôi khẳng định tôi ủng hộ cho các nhà giáo, các nhà quản lý ở Việt Nam triển khai chương trình CMS.”

Bà Vũ My Lan – Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Egroup chia sẻ về tâm huyết của mình với dự án: “Rõ ràng tôi đã chọn 1 con đường không dễ dàng. Nếu chúng tôi muốn dễ dàng thì sẽ kinh doanh những khóa kĩ năng như làm toán nhanh để các em có thể có điểm số tốt tại trường. Cái đấy sẽ dễ hơn rất nhiều. Nhưng chúng tôi muốn một sự phát triển bền vững.”

Giáo dục sớm cần đúng với quy luật nhận thức của trẻ nhỏ.

Bà Vũ My Lan nhấn mạnh về triết lý giáo dục và sứ mệnh Tập đoàn Egroup đặt ra cho CMS Edu Việt Nam

Với tầm nhìn của mình, Tập đoàn Egroup và CMS Edu Việt Nam mong muốn tạo ra một thay đổi, một sự thúc đẩy mạnh mẽ để đưa học sinh, thế hệ trẻ của Việt Nam bước lên một bước thật xa, nâng cao vị thế của nhân lực Việt Nam trên trường quốc tế.

Buổi tọa đàm kết thúc với đồng thuận đánh giá của các chuyên gia rằng năng lực tư duy, khả năng sáng tạo của trẻ em Việt Nam có tiềm năng rất lớn nhưng đang bị hệ thống giáo dục các cấp làm xơ cứng, máy móc, dập khuôn; và chương trình CMS Edu phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của học sinh. Các chuyên gia cũng đặt nhiều hi vọng vào CMS Edu Việt Nam trong việc tạo ra những thay đổi tích cực cho thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục sớm cần đúng với quy luật nhận thức của trẻ nhỏ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO