Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Hà Nội

Kim Thoa| 25/10/2019 10:13

Nhìn dáng người nhỏ nhắn của cô gái Nguyễn Thị Thúy trong gian hàng bán giò chả tại một hội chợ về ẩm thực trên phố đi bộ Trịnh Công Sơn, tôi không khỏi ngạc nhiên về một cô gái tuổi đời còn ít mà đã mang một tâm huyết, lòng yêu nghề khi nói về nghề giò chả truyền thống mang thương hiệu Giò chả Ước Lễ Xuân Hương.

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô
Nguyễn Thị Thúy (đứng giữa) cùng các bạn nhân viên  trong một hội chợ giới thiệu thực phẩm sạch
Thúy sinh năm 1991, tại làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội, ngôi làng với nghề làm giò chả đã nổi tiếng từ rất xa xưa.

Thúy vốn là sinh viên trường báo với bao ước mơ và hoài bão như những sinh viên khác, ra trường rồi trở thành cô phóng viên cho một tờ báo nào đó. Nhưng rồi niềm đam mê với nghề giò chả truyền thống mà cha ông để lại, sau khi ra trường cô gái trẻ đã cùng với anh chị mình dày công nghiên cứu, tìm tòi trên cơ sở tiếp nối truyền thống giò chả làng nghề Ước Lễ, đồng thời tiếp thu công nghệ hiện đại, Thúy và các anh chị của mình đã tạo ra thương hiệu giò chả Ước Lễ Xuân Hương.

Giò chả Ước Lễ Xuân Hươngđược mọi người biết đến với các đột phá bởi các nghiên cứu cải tiến công thức để phù hợp với tất cả mọi người: chả ốc, chả bò, chả nấm Sapa, chả sườn sụn, chả cốm.

Thúy cho hay: “Hộ kinh doanh giò chả nhà em đã có truyền thống hơn 40 năm cha truyền con nối, nhưng đến đời em đã nghiên cứu và cải tiến các công thức mới do chính anh trai em sản xuất, thay đổi để thích nghi với thị trường nhưng vẫn chế biến trên nền tảng cách chế biến gia truyền.

Cô gái khẳng khái bảo: “Tuy giò chả hộ gia đình em đã cải tiến để phát triển theo thị trường nhưng vẫn lấy cái gốc làm gốc”.

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô
Hầu như ở hội chợ ẩm thực nào gian hàng giò chả Xuân Hương cũng bán hết sạch trước khi hội chợ kết thúc

Thúy cho biết, cách chế biến giò khá cầu kỳ phức tạp. Nguyên liệu làm món giò nghe thì có vẻ đơn giản là thế tuy nhiên để có thể làm ra món giò ngon đòi hỏi người làm phải thực hiện lựa chọn nguyên liệu thật tinh tế và chế biến theo một quy trình cầu kì, từ giã thịt, gói giò cho đến luộc giò, công đoạn nào cũng đều quan trọng và phải thực hiện một cách bài bản. Tuy nhiên hiện nay rất khó để làm được một miếng giò đạt chuẩn do bây giờ phần lớn thịt lợn là lợn công nghiệp được nuôi tăng trọng, nhiều cơ sở sản xuất giò thiếu lương tâm đã sử dụng những loại thịt kém chất lượng nhưng lại kết hợp với một lượng lớn hàn the – một chất độc với cơ thể con người đã được bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng – để miếng giò dai và mịn. Để không phải lo lắng về chất lượng món ăn này, giò chả Ước Lễ Xuân Hươngvừa thơm ngon mà lại vệ sinh, an toàn cho sức khỏe.

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô
Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô
Giò chả Xuân Hương không chỉ ngon mắt mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Với giò chả Ước Lễ Xuân Hươngđầu tiên là việc lựa chọn những loại thịt nạc vai, thịt mông, nạc thăn của con lợn. Thịt phải nạc hoàn toàn và không có mỡ (đối với giò lụa). Khi đi mua thịt về làm giò lụa thì không chỉ mua loại nạc ngon mà họ kén loại thịt lợn đen và giống ỉ chân ngắn. Loại thịt của những con lợn này vừa chắc, thơm và khi làm giò chả ít hao. Việc chọn nguyên liệu thịt ngon, nhìn tế bào thịt khỏe và dựa theo công thức pha chế, sự tinh mắt để lấy cần bằng âm dương trong từng miếng thịt. Bên cạnh đó, lựa chọn nước mắm thơm ngon để những miếng giò, chả luôn dậy mùi thơm.

Mặc dù, công nghệ xay thịt bằng máy giờ đã phổ biến, song qua một thời gian người ta phát hiện ra giò chả làm từ thịt lợn xay bằng máy ăn không ngon như giã bằng tay, vì thế giò chả Ước Lễ Xuân Hươnglại vẫn trung thành với cách chế biến thủ công truyền thống. Thịt nạc lọc xong, cho ngay vào cối giã liên tục bằng loại chày gỗ nặng 6- 9 cân một đôi. Giã quánh đầu chày, thịt nhuyễn mịn thì trộn nước mắm loại 1, cứ 1kg giò trộn 2 thìa nước mắm. Giã thịt bằng tay rất vất vả nhưng với giò chả Ước Lễ Xuân Hươnglàm nghề này không chỉ vì thương hiệu riêng của gia đình mà còn vì danh tiếng của làng.

Giò chả Ước Lễ ngon nổi tiếng bởi việc chọn lựa, pha thịt và kỹ thuật chế biến thành phẩm rất đỗi công phu. “Trông mặt mà bắt hình dong”, nhìn lợn biết dạng thịt thế nào, không phải người làng Ước Lễ thì không thạo được cách làm giò của làng được.

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô
Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Thủ đô

Giò chả Ước Lễ Xuân Hươnggồm có chả ốc, chả nấm Sapa, chả sườn sụn là những loại chả mới lạ nổi tiếng ở đây.

Riêng món chả bò thì được làm chuẩn công thức gia truyền của làng Ước Lễ,không dùng hạt tiêu làm hương vị chính mà dùng thì là.Chả bò thì là ăn thơm mùi thịt bò, thỉnh thoảng lại thấy cay nồng với chút tiêu sọ, và đặc biệt cảm thấy tươi mới với chút thì là và hành tươi. Chấm kèm chút mắm, ăn với cơm hay bánh mỳ đều ngon. Hoặc cứ thế ăn không mà chẳng cần thêm thắt gì cả bởi sự hấp dẫn nằm ngay trong từng miếng chả bò thì là rồi.

Chả nấm Sapa kết hợp 4 loại nấm nhập từ Sapa để tạo độ giòn, thơm mềm, không bị ngấy, người già và trẻ em đều ưa thích, đặc biệt những người thừa cân, béo phì có thể ăn thoải mái. Đây là một món ăn lạ mà chỉ có thương hiệu giò chả Xuân Hương mới làm ra được.

Chả sườn sụn mang thương hiệu Ước Lễ Xuân Hươnggiòn ngon, nhúng lẩu, rim mắm, sốt cà chua, hấp cơm đều rất hấp dẫn và dễ chế biến. Chả sườn sụn ăn cùng với cơm trắng hay cho vào bát bún là ngon tuyệt. Vị bùi bùi của thịt, vị giòn dai của sụn, cùng với những hương vị đặc trưng của các loại gia vị trong chả sụn sẽ khiến bạn không thể cưỡng nổi sức hấp dẫn của món ngon này trong mâm cơm. Với hương thơm của thịt sụn cùng công thức chế biến gia truyền, chả sườn sụn Ước Lễ Xuân Hươnglà một món ăn không thể thiếu trong thực đơn món ngon của các bà nội trợ. 

Chả cốm Xuân Hương sử dụng cốm tươi 100% tự nhiên màu ngả vàng không sử dụng màu thực phẩm.Trong các món thì chả cốm là món ăn rất phổ biến, hương vị đậm đà của thịt khi kết hợp với vị dẻo thơm của cốm làm cho món ăn này càng thơm ngon, hấp dẫn hơn. Đặc biệt hơn chả cốm được xem là một món ăn thích hợp cho những ngày mùa thu.

Thúy cho biết, giò chả Xuân Hương chủ yếu sản xuất hàng tươi, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tuần, cấp đông trong ngăn lạnh từ 3-6 tháng. Trung bình 1 ngày, cơ sở sản xuất của chị chế biến được khoảng 2 tạ. Hiện nay giò chả Ước Lễ Xuân Hương phân phối rộng rãi trên thị trường cả nước như: Điện Biên, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cà Mau…

Giò chả Ước Lễ Xuân Hương là một món ngon mộc mạc nhưng  lại gắn kết cùng cái tâm của người thừa kế nghề gia truyền nhiều đời.  Thực khách yêu ẩm thực truyền thống muốn thưởng thức món ngon từ giò chả thì hãy đến giò chả Xuân Hương - Thương hiệu đang góp một phần không nhỏ nâng cao giá trị ẩm thực Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Giò chả Ước Lễ Xuân Hương - Món ngon truyền thống giữa lòng Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO