Giữ văn minh cho từng ngõ phố

HNM| 22/09/2020 08:45

Phong trào xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, "Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ phối hợp với các tổ chức thành viên phát động trong 2 năm qua đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Quan trọng hơn, việc thực hiện tốt phong trào này đã góp phần hình thành lối sống văn minh ở các khu dân cư trên địa bàn quận.

Giữ văn minh cho từng ngõ phố
Nhân dân phường Bưởi (quận Tây Hồ) dọn vệ sinh nơi mình sinh sống.

Đa dạng cách làm

Buổi cải tạo ngõ 116 của người dân tổ dân phố số 11 phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) vừa qua rất đông vui. Bà Lê Thị Minh Chuyển, cư dân tổ dân phố số 11 cho biết: “Ngõ 116 dài hơn 100m, chỗ rộng nhất 2m, chỗ hẹp 1,5m. Do các gia đình hai bên ngõ đều xây tường nên chúng tôi đã mua 50 chậu hoa hình bán nguyệt gắn vào nhằm tạo cảnh quan đẹp mắt”. Để cây sống khỏe, tổ dân phố số 11 còn cử 3 nhóm phụ trách từng đoạn đường để chăm sóc cây mỗi ngày.

Trong khi đó, thực hiện mô hình “Ngõ văn minh đô thị”, tổ dân phố số 11, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) chọn ngách 1/1 để triển khai. Bởi đây là nơi người dân thường đổ rác không đúng giờ, thả động vật phóng uế bừa bãi, để xe máy lấn chiếm lòng đường. “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và đặc biệt là tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến người cao tuổi, người có uy tín, đảng viên sinh hoạt hai chiều về chủ trương xây dựng “Ngõ văn minh đô thị” trước khi họp tổ dân phố nên chúng tôi đã tạo được sự đồng thuận cao khi thực hiện”, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 11 Lê Huy Hưng chia sẻ.

Đến nay, tổ dân phố số 1, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã xây dựng thành công 4 “Ngõ văn minh đô thị” (ngõ 20, 26, 68, 81). Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1 Phạm Văn Tá cho hay, các nội dung thực hiện “Ngõ văn minh đô thị” được tổng hợp từ hương ước, quy ước của địa bàn dân cư, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong triển khai.

Là một trong những phường đi đầu phong trào, Nhật Tân có 39 ngõ sau khi hoàn thành xây dựng "Ngõ văn minh đô thị" tiếp tục đăng ký xây dựng "Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu" với 10 ngõ đã được công nhận đạt chuẩn. Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5 (phường Nhật Tân) Nguyễn Công Hoan cho biết: "Để xây dựng ngõ 688 đường Lạc Long Quân thành "Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu", sau khi đưa ra các tiêu chí cụ thể, Ban Công tác Mặt trận phân công các thành viên trong tổ công tác thiết kế cổng chào, đường hoa và đề nghị nhân dân góp ý. Khi nhân dân đồng thuận mới triển khai, Chi hội Phụ nữ đảm nhận mua giỏ hoa, cây, trồng và chăm sóc; nhân dân sôi nổi tham gia lắp dựng cổng chào, vẽ tranh tường và chung sức duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên...".

Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân Nguyễn Xuân Trường chia sẻ, cùng với việc ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phường Nhật Tân đã lắp 25 camera ở 9 ngõ để giữ gìn an ninh trật tự. Việc xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, "Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu" đem lại lợi ích thiết thực nên nhân dân đồng tình tham gia.

Chung tay vì môi trường sống sạch, đẹp

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân thực hiện mô hình “Ngõ văn minh đô thị” và “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết, xây dựng “Ngõ văn minh đô thị” và “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” được Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, các phường Phú Thượng, Nhật Tân, Bưởi, Quảng An đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Nhờ đó, năm 2019, quận Tây Hồ có 42/63 ngõ, tuyến ngõ đạt chuẩn “Ngõ văn minh đô thị”. Năm 2020, các phường tiếp tục duy trì và đăng ký triển khai 62 “Ngõ văn minh đô thị”, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”.

Cũng từ việc chung tay xây dựng “Ngõ văn minh đô thị”, “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu”, nhân dân trong các ngõ đã đồng thuận, đoàn kết hơn. Các hộ gia đình đã giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không có rác tồn trong ngày ở trong ngõ. Tình trạng thả rông súc vật phóng uế bừa bãi được hạn chế; nhiều điểm chân rác được xóa; hàng trăm lượt biển quảng cáo, rao vặt trên tường nhà, trên đường dây điện được bóc gỡ…

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết, mô hình “Ngõ văn minh đô thị” và “Tuyến ngõ văn minh đô thị kiểu mẫu” của quận Tây Hồ sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng trong giai đoạn 2020-2025, bởi đây cũng là cách để tạo đà cho mỗi phường đạt danh hiệu “Phường văn hóa” tiến tới xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, qua đó góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giữ văn minh cho từng ngõ phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO