Giữa Thủ đô, 41 hộ dân chung nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh

Thái Bình/VNN| 31/08/2017 22:36

41 hộ dân chung nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh 7m2. Đó là thực trạng ở khu tập thể (KTT) trên đất vàng 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài, Hà Nội.

Vợ chồng cụ Vũ Đăng Khoa (SN 1933) và Nguyễn Thị Thêm (SN 1935) trước đây sinh sống tại phòng 201 KTT 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài. Khi được hỏi về cuộc sống ở nơi cũ, cụ Thêm nói: “Không thể gọi đó là cuộc sống”.

“Cả khu tập thể chung nhau 1 nhà vệ sinh, nhà tắm cũng thế. Chúng tôi phải xếp hàng để đến lượt tắm hay đi vệ sinh”, cụ Thêm nhớ lại.

đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm
Cụ Vũ Đăng Khoa mong ngày về chỗ ở mới.
đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm
Cụ Nguyễn Thị Thêm 

Cũng như cụ Khoa, ông Trần Đình Lợi (sống tại tầng 3 của KTT) cũng ngao ngán khi nhớ lại cuộc sống tại nơi ở cũ. 

Ông Lợi thẳng thắn, chủ trương xã hội hóa cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ là niềm mong mỏi của rất nhiều hộ dân. Thế nhưng, một vài hộ chưa chịu di dời làm ảnh hưởng tiến độ, khiến cả KTT phải khốn khổ theo.

“Nhà nào cũng cơi nới, lấn chiếm để làm công trình phụ riêng tại nhà mình vì khu vệ sinh công cộng không ai chịu dọn dẹp, giữ vệ sinh nên rất dơ bẩn. Từng nhà gánh nước lên, rồi quây một góc để tắm rửa. Vệ sinh thì tự chế đường ống nhựa trực tiếp xả ra đường cống thoát nước", ông Lợi cho hay.

Nói về lịch sử của khu tập thể, ông Lợi thẳng thắn: đây là nhà được giao tạm cho cán bộ công tác tại Tổng cục trong thời gian làm việc, không ai có giấy tờ nhà đất gì cả. Tôi đã từng viết đơn để xin mua nhà theo NĐ 61 nhưng nhiều người cười, bảo: “Đang ở không mất tiền lại bỏ tiền ra mua nhà 61 làm gì?”. Đó là điều rất vô ý thức ngay từ trong nhận thức”, ông Lợi ngao ngán.

Khi có chủ trương cải tạo, xây mới lại KTT, theo ông Lợi, phần lớn người dân rất mừng và hy vọng, bởi không chỉ có nơi ở rộng rãi, khang trang vẫn trên vị trí cũ được cho là “đất vàng” giữa Thủ đô, mà còn được hợp thức hóa về giấy tờ tài sản căn nhà.

Gia đình cụ Khoa, ông Lợi là những hộ đầu tiên di dời để trả mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án từ năm 2011, theo tiến độ sẽ được nhận nhà mới vào năm 2013. Thế nhưng, sau gần 7 năm sống ở nhà thuê được chủ đầu tư bố trí, đến nay dự án vẫn chưa thành hình.

“Tôi nói thẳng luôn, hơn chục hộ không chịu di dời đã làm khổ lây sang mấy chục gia đình khác. Tôi không hiểu họ đòi hỏi điều gì nữa, trong khi nơi ở cũ không ai có giấy tờ chứng minh là tài sản của mình”.

Chủ dự án cũng “mắc kẹt”

26/41 hộ dân đã di dời để trả mặt bằng cho dự án cải tạo KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài đã 6 lần gửi đơn kiến nghị chính quyền các cấp để yêu cầu triển khai dự án.

Trong những đơn kiến nghị này, các hộ dân cho biết, họ là những người tuân thủ chủ trương, đường lối, đã bàn giao mặt bằng để dự án sớm được triển khai. Thế nhưng, những hộ chưa chịu di dời đã làm ảnh hưởng tới tình hình chung, trong khi đó, chính quyền sở tại dường như bất lực, không tìm ra phương án giải quyết.

đất vàng, dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư cũ, dự án 30A Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm

Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài

“Chúng tôi khẳng định rằng, các hộ dân (15 hộ dân có đơn khiếu kiện kéo dài – PV) không đại diện cho tiếng nói của chúng tôi. Họ là những người ít gắn bó với quyền lợi tập thể 30A Lý Thường Kiệt, hầu hết các hộ dân này không ở đây mà cho thuê, nhiều gia đình có biệt thự hẳn hoi.

Chúng tôi nghĩ, chỉ vì sự đòi hỏi quyền lợi vô lý của một số người mà ảnh hưởng tới tiến độ chung, chính quyền cần áp dụng biện pháp cưỡng chế thì dự án mới có mặt bằng để triển khai”, ông Trần Đình Lợi nói.

Theo ông Đỗ Quốc Phong - BQL dự án cải tạo xây dựng KTT cũ 30A Lý Thường Kiệt, hiện tại, chỉ có 3 trong số 15 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, 12 hộ vẫn khóa cửa, sống ở nơi khác.

“Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, các hộ này đều có nhà riêng chứ không phải không có nhà ở. Đối với 3 hộ còn lại, chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo về mức độ an toàn, vì phần lớn khu nhà này đã được tháo dỡ, phần còn lại đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào”, ông Phong cho hay.

Theo ông Phong, đây là dự án xã hội hóa, cải tạo chung cư chứ không phải dự án thương mại thuần túy. Vì không có mặt bằng thi công, dự án bị chậm tiến độ kéo theo rất nhiều khoản phát sinh.

“Tiền thuê nhà cho mỗi hộ dân là 5 triệu đồng/tháng; thuê mặt bằng cho 5 tổ chức, cơ quan hoạt động, một tháng, chủ đầu tư mất hàng tỷ đồng. Dự án chậm tiến độ thêm ngày nào, người dân và chủ đầu tư khổ thêm ngày đó. 

Chủ trương của nhà nước là cởi trói, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư, nhất là những dự án xã hội hóa phi lợi nhuận. Tuy nhiên, thực trạng nhiều năm qua của dự án này có lẽ là bức tranh trái ngược với tinh thần mà nhà nước đang khuyến khích đổi mới”, ông Phong cho hay.

Không chỉ các hộ dân, 5 tổ chức, cơ quan cũng nhiều lần có đơn kiến nghị TP áp dụng biện pháp cưỡng chế để dự án sớm được triển khai.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đa dạng các hoạt động "Giữ nghề xưa trên phố"
    Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
    Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
  • VCCA Giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái lập thể
    Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.
Đừng bỏ lỡ
Giữa Thủ đô, 41 hộ dân chung nhau 1 nhà tắm, 1 nhà vệ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO