Giúp người dân tạo nếp sống lành mạnh

HNM| 08/04/2021 08:34

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, thời gian qua, quận Hoàng Mai đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, chú trọng đầu tư cải tạo, phát triển mới vườn hoa, sân chơi. Không chỉ mang lại không gian xanh, đẹp cho cảnh quan đô thị, các vườn hoa, sân chơi này còn đáp ứng nhu cầu thư giãn, vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao hằng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn.

Giúp người dân tạo nếp sống lành mạnh
Người dân luyện tập thể dục tại Công viên hồ Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai). Ảnh: Cẩm Nam

Sân chơi chung vui, khỏe

Đã thành nếp quen, cứ khoảng 17h hằng ngày, vợ chồng bà Nguyễn Thị Băng (ngõ 493 Trương Định, quận Hoàng Mai) lại ra Công viên hồ Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) đi bộ, rồi vận động thân thể với các thiết bị thể dục được lắp đặt tại đây. Hết tập với thiết bị xoay vòng tay, lắc hông, bà Nguyễn Thị Băng lại tập với thiết bị vận động chân. Trong khi đó, chồng bà tìm đến các thiết bị để tập giãn lưng, tập cơ tay, cơ chân. “Ở đây có nhiều thiết bị tập luyện, không gian lại thoáng đãng. Tôi thấy rất sảng khoái, vui, khỏe...”, bà Nguyễn Thị Băng chia sẻ. 

Có không gian mở, thoáng mát, hệ thống sân, đường dạo cùng hàng chục thiết bị thể dục được đầu tư, lắp đặt đồng bộ, vì vậy Công viên hồ Đền Lừ lâu nay thường xuyên thu hút nhiều người dân quanh khu vực đến vui chơi, thư giãn, luyện tập thể dục, thể thao.

Cũng trên địa bàn quận, vườn hoa Hoàng Văn Thụ (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) cũng là điểm đến vui chơi, thư giãn của nhiều người. Chị Vũ Thị Huệ (tổ 59 phường Tương Mai) cho biết: “Sân chơi, cây xanh tại đây được đầu tư khá đồng bộ. Bọn trẻ nhà tôi thích nơi này lắm, chiều nào cũng ra đây tập trượt patin, tập xe đạp, vừa vui vừa an toàn...”.

Vườn hoa Hoàng Văn Thụ rộng khoảng 2.800m2, đã được UBND quận Hoàng Mai đầu tư cải tạo, nâng cấp từ năm 2017. Còn Công viên hồ Đền Lừ rộng 27.788m2, được đầu tư cải tạo trong hai năm 2018-2019. Ngoài phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, các vườn hoa còn là những khoảng không gian xanh thoáng mát, giúp xua đi sự ngột ngạt của cuộc sống đô thị đông đúc.

Cải thiện chất lượng sống 

Về số lượng các công viên, vườn hoa tại địa bàn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh cho biết: Hiện quận có tổng cộng 29 công viên, vườn hoa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thư giãn và tập luyện thể dục, thể thao cho người dân. “Thời gian qua, công tác đầu tư cải tạo, phát triển vườn hoa, sân chơi được UBND quận Hoàng Mai quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm phát triển hệ thống cây xanh trong khu vực cũng như tạo nhiều sân chơi cho nhân dân”, ông Vũ Quỳnh thông tin.

Cụ thể, UBND quận Hoàng Mai đã có nhiều văn bản giao UBND các phường rà soát ô quy hoạch có chức năng cây xanh, khu vui chơi, có hiện trạng là đất công, đất trống, chưa có công trình xây dựng, đã giải phóng mặt bằng để đầu tư thành sân chơi, vườn hoa. Giai đoạn 2016-2020, quận đã dành gần 30 tỷ đồng để đầu tư cải tạo Công viên hồ Đền Lừ; vườn hoa, sân chơi phường Hoàng Văn Thụ; đầu tư xây dựng mới các vườn hoa, sân chơi tại ô quy hoạch H1/CX4 phường Trần Phú, ô quy hoạch F4/CX1 phường Đại Kim, sân chơi Ao Bô phường Giáp Bát. Bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp các hạng mục xuống cấp như sân, đường dạo, vỉa hè, rãnh thoát nước, ghế đá, nhiều vườn hoa, sân chơi còn được đầu tư trang thiết bị vui chơi, thể dục, thể thao, trồng cây thêm xanh...

Cùng với sự quan tâm đầu tư của chính quyền quận, các đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ... cũng chung tay đóng góp, đem đến nhiều sân chơi có ý nghĩa, nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn. Trong năm 2020, Đoàn Thanh niên quận Hoàng Mai tổ chức xây dựng “Công trình thanh niên - sân chơi thiếu nhi phường Hoàng Liệt" tại khu đất rộng hơn 100m2 thuộc khu dân cư Bằng A, với các phần việc dọn vệ sinh, trồng hoa trang trí, lắp đặt mới trang thiết bị tập thể dục, đồ chơi thiếu nhi (nhà trượt liên hoàn, xích đu, dụng cụ tập thể dục ngoài trời..). Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên phường Trần Phú lắp đặt dụng cụ vui chơi cho thiếu nhi tại vườn hoa Tây Trà, khu dân cư Nam Dư Hạ...

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết: Quận đã có văn bản giao nhiệm vụ cho UBND các phường, các đơn vị rà soát vị trí bổ sung cây xanh, các ô đất có thể xây dựng công viên, vườn hoa, sân chơi để đưa vào kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, quận cũng kiến nghị thành phố chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư các khu đô thị khẩn trương triển khai thi công đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội tại các ô quy hoạch trường học, khu công cộng, cây xanh... để xây dựng Hoàng Mai giàu đẹp, văn minh, hiện đại, kinh tế - xã hội phát triển nhanh, toàn diện, hài hòa và bền vững...

Các vườn hoa, sân chơi được quận Hoàng Mai đầu tư cải tạo, xây dựng mới đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng, góp phần hình thành lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giúp người dân tạo nếp sống lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO