Thứ năm, ngày 19 tháng 11 , 2020

Giúp trò nhớ... sách

NHN“Tôi muốn truyền lửa tình yêu sách đến học trò qua không gian đọc nho nhỏ ngay tại lớp học. Có thể, ngay từ đầu không phải trò nào cũng thích sách nhưng nếu mỗi ngày được đọc đều đặn, tôi tin rằng sẽ đến lúc các trò sẽ nhớ mong đọc sách”, trò chuyện về nỗ lực tạo thói quen đọc sách cho học trò của mình trong những năm qua, cô giáo Hệ Ngân, Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) tâm huyết chia sẻ.

 Giúp trò nhớ… sách
Học sinh lớp 5A3 thích thú chụm đầu đọc sách trước giờ ngủ trưa mỗi ngày. Ảnh: HN
 
Năm học này, lớp 5A3 mà cô giáo Hệ Ngân chủ nhiệm dường như có phần chật chội khi xuất hiện thêm giá sách cao 4 tầng, kê sát bên cửa sổ. Trên giá, những cuốn sách thuộc đủ lĩnh vực: văn học, lịch sử, khoa học, kỹ năng sống… “đứng” chen nhau. Ấy thế nhưng, sự chật chội này không khiến đám học trò trong lớp thấy đấy là một phiền toái. Trái lại, mỗi buổi sáng đến lớp hoặc vào giờ ra chơi, giờ tan học, chúng rất thích xúm xít quanh giá sách để kiếm tìm cho mình cuốn truyện, cuốn báo yêu thích rồi say sưa đọc, say sưa bình luận. Có khi mỗi bạn nhớ và nối tiếp nhau kể một chi tiết được nối lại bởi câu cửa miệng “xong rồi…” để cuối cùng một câu chuyện có phần khập khễnh hoặc bị tam sao thất bản, nhưng tất cả đều cười sung sướng, mãn nguyện.

Nhanh tay chọn cuốn truyện “Trước vòng chung kết” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để tranh thủ đọc sau giờ tan học, bạn Lê Quốc Bảo rủ rỉ kể: “Con rất thích đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh vì được cười thỏa thích. Đọc cuốn truyện này con được biết đến phong trào bóng đá đường phố vào những năm 1980 với các trận cầu trên vỉa hè đầy kịch tính của hai đội “Mũi tên vàng" và đội "Sư tử". Hồi ấy đường phố vắng vẻ chứ bây giờ làm sao mà chúng con có thể đem bóng ra vỉa hè đá được kia chứ?”

Trong khi đó, bạn Nguyễn Văn Đức Phước - “thủ thư” của giá sách khoe rằng: “Con thích đọc truyện tranh. Trên giá sách có khá nhiều truyện tranh hay như “Thuyền trưởng Simbad”, “Doraemon”, “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Công chúa tóc mây”, “Cá ngủ mở mắt”... Con vẫn đọc sách trong giờ ra chơi hoặc lúc tan học, chờ bố mẹ đến đón”. Cũng theo Đức Phước, việc quản lý giá sách khá bận rộn vì rất đông các bạn muốn mượn sách, nhiều hôm phải xếp hàng chờ ghi lượt, thậm chí có những hôm có bạn mượn sách mang về nhà đọc. Nhưng tất cả các bạn đều mượn sách một cách trật tự và ngăn nắp. Và với Đức Phước, tuy bận rộn song cậu vẫn rất hãnh diện khi được làm “thủ thư”.

Ngoài những giờ đọc đó, đám học trò còn đặc biệt mong chờ đọc sách trước giờ ngủ trưa được cô giáo Hệ Ngân trực tiếp quy định. Cũng vì, còn gì thú vị hơn khi chúng được thư thái nghe nhạc, chụm đầu đọc sách hoặc nghe bạn kể chuyện đã đọc… rồi dần đi vào giấc ngủ êm ái, ngọt lành cùng những giấc mơ bay bổng. Còn với cô Ngân, được ngắm nhìn những gương mặt trẻ thơ thiêm thiếp bên những câu chuyện, vần thơ là niềm hạnh phúc vô bờ. Từ niềm hạnh phúc ấy, cô lại tính chuyện làm thế nào để giá sách luôn đầy ăm ắp cùng đầu sách phong phú,  làm thế nào để “đổi món” các hình thức để đẩy mạnh hoạt động đọc sách cho học sinh? Cũng bởi, với trẻ nhỏ, cái gì lặp lại nhiều lần đều khiến chúng nhanh chóng chán và bỏ cuộc. 

Để giá sách liên tục có sách mới, cô mang sách từ tủ sách gia đình đến, gom từ những cuốn truyện cũ mà thư viện không dùng hoặc được bạn bè, phụ huynh gửi tặng… Còn để giúp học trò luôn hào hứng với việc đọc sách, cô bày đủ trò, từ “tôi đọc bạn nghe”, “bạn kể tôi nghe” đến cả việc khen thưởng - phê bình bằng… sách. Ấy là, học sinh chưa ngoan trong tuần sẽ phải góp vào giá sách một cuốn sách, truyện hoặc tờ báo. Ngược lại, mỗi học sinh sẽ được thưởng sách, truyện khi tích được 50 bông hoa điểm tốt. Với quy định này, gần như tháng nào cũng có 5 - 7 bạn hân hoan vì được thưởng sách, còn trường hợp nộp phạt thì hiếm hoi.  

“Với tôi, khi thói quen đọc sách được hình thành sẽ mang đến cho học sinh rất nhiều lợi ích. Đó là một kho báu tri thức cần các em khám phá, trải nghiệm và tích lũy. Không chỉ thế, đọc sách còn rèn luyện cho học sinh những đức tính kiên trì, cẩn thận cũng như có ý thức giữ gìn, bảo quản sách, tuân thủ nội quy, quy định khi hợp tác mượn, trả sách với “thủ thư”. Bởi vậy, dù không dễ dàng nhưng tôi vẫn luôn cố gắng tranh thủ khơi gợi nỗi nhớ sách trong các con”, cô giáo Hệ Ngân bày tỏ.

Là phụ huynh luôn quan tâm đến việc đọc sách của con, chị Lê Thị Dung - mẹ Minh Hải chia sẻ rằng, chị rất vui khi nghe con trai đi học về kể chuyện lớp có giá sách và ngày ngày Hải được cùng các bạn đọc sách. Có thể nói, đây là hình thức sinh hoạt văn hóa bổ ích nhưng để thu hút trẻ nhỏ là cả một nỗ lực, sự tâm huyết rất lớn của cô giáo chủ nhiệm. Cùng với đó, thay mặt ban phụ huynh, chị Phùng Thị Khanh cho biết, ban phụ huynh rất đồng tình ủng hộ hoạt động đọc sách mà cô chủ nhiệm gây dựng. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn phụ huynh trong lớp góp sức xây dựng giá sách thêm phong phú thông qua việc phát động học sinh cùng góp cuốn sách mình yêu thích để cùng đọc với bạn.
“Những năm qua, cô Hệ Ngân là một trong số những giáo viên đã tích cực xây dựng giá sách và tổ chức nhiều hoạt động khuyến đọc thiết thực bổ ích. Việc làm này của cô luôn được nhà trường khích lệ, cổ vũ. Đấy là, thông qua những buổi họp hội đồng, chúng tôi khuyến khích mỗi giáo viên nên mở thêm các không gian đọc ngay tại lớp học với những giá, tủ và giỏ sách… để bổ trợ cùng không gian đọc thư viện hay hội sách thường niên của nhà trường. Từ những không gian đọc gần gũi, thân thiện này, chúng tôi mong muốn giúp học trò của mình hình thành thói quen đọc sách, nếp tự học, ham học hỏi ngay từ tuổi ấu thơ”. 
Cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Như, 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung.
Miên Thảo
code
Gửi

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang