Giúp trò nhớ... sách

Miên Thảo| 19/11/2020 08:12

“Tôi muốn truyền lửa tình yêu sách đến học trò qua không gian đọc nho nhỏ ngay tại lớp học. Có thể, ngay từ đầu không phải trò nào cũng thích sách nhưng nếu mỗi ngày được đọc đều đặn, tôi tin rằng sẽ đến lúc các trò sẽ nhớ mong đọc sách”, trò chuyện về nỗ lực tạo thói quen đọc sách cho học trò của mình trong những năm qua, cô giáo Hệ Ngân, Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) tâm huyết chia sẻ.

Giúp trò nhớ… sách
Học sinh lớp 5A3 thích thú chụm đầu đọc sách trước giờ ngủ trưa mỗi ngày. Ảnh: HN
Năm học này, lớp 5A3 mà cô giáo Hệ Ngân chủ nhiệm dường như có phần chật chội khi xuất hiện thêm giá sách cao 4 tầng, kê sát bên cửa sổ. Trên giá, những cuốn sách thuộc đủ lĩnh vực: văn học, lịch sử, khoa học, kỹ năng sống… “đứng” chen nhau. Ấy thế nhưng, sự chật chội này không khiến đám học trò trong lớp thấy đấy là một phiền toái. Trái lại, mỗi buổi sáng đến lớp hoặc vào giờ ra chơi, giờ tan học, chúng rất thích xúm xít quanh giá sách để kiếm tìm cho mình cuốn truyện, cuốn báo yêu thích rồi say sưa đọc, say sưa bình luận. Có khi mỗi bạn nhớ và nối tiếp nhau kể một chi tiết được nối lại bởi câu cửa miệng “xong rồi…” để cuối cùng một câu chuyện có phần khập khễnh hoặc bị tam sao thất bản, nhưng tất cả đều cười sung sướng, mãn nguyện.

Nhanh tay chọn cuốn truyện “Trước vòng chung kết” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để tranh thủ đọc sau giờ tan học, bạn Lê Quốc Bảo rủ rỉ kể: “Con rất thích đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh vì được cười thỏa thích. Đọc cuốn truyện này con được biết đến phong trào bóng đá đường phố vào những năm 1980 với các trận cầu trên vỉa hè đầy kịch tính của hai đội “Mũi tên vàng" và đội "Sư tử". Hồi ấy đường phố vắng vẻ chứ bây giờ làm sao mà chúng con có thể đem bóng ra vỉa hè đá được kia chứ?”

Trong khi đó, bạn Nguyễn Văn Đức Phước - “thủ thư” của giá sách khoe rằng: “Con thích đọc truyện tranh. Trên giá sách có khá nhiều truyện tranh hay như “Thuyền trưởng Simbad”, “Doraemon”, “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Công chúa tóc mây”, “Cá ngủ mở mắt”... Con vẫn đọc sách trong giờ ra chơi hoặc lúc tan học, chờ bố mẹ đến đón”. Cũng theo Đức Phước, việc quản lý giá sách khá bận rộn vì rất đông các bạn muốn mượn sách, nhiều hôm phải xếp hàng chờ ghi lượt, thậm chí có những hôm có bạn mượn sách mang về nhà đọc. Nhưng tất cả các bạn đều mượn sách một cách trật tự và ngăn nắp. Và với Đức Phước, tuy bận rộn song cậu vẫn rất hãnh diện khi được làm “thủ thư”.

Ngoài những giờ đọc đó, đám học trò còn đặc biệt mong chờ đọc sách trước giờ ngủ trưa được cô giáo Hệ Ngân trực tiếp quy định. Cũng vì, còn gì thú vị hơn khi chúng được thư thái nghe nhạc, chụm đầu đọc sách hoặc nghe bạn kể chuyện đã đọc… rồi dần đi vào giấc ngủ êm ái, ngọt lành cùng những giấc mơ bay bổng. Còn với cô Ngân, được ngắm nhìn những gương mặt trẻ thơ thiêm thiếp bên những câu chuyện, vần thơ là niềm hạnh phúc vô bờ. Từ niềm hạnh phúc ấy, cô lại tính chuyện làm thế nào để giá sách luôn đầy ăm ắp cùng đầu sách phong phú,  làm thế nào để “đổi món” các hình thức để đẩy mạnh hoạt động đọc sách cho học sinh? Cũng bởi, với trẻ nhỏ, cái gì lặp lại nhiều lần đều khiến chúng nhanh chóng chán và bỏ cuộc. 

Để giá sách liên tục có sách mới, cô mang sách từ tủ sách gia đình đến, gom từ những cuốn truyện cũ mà thư viện không dùng hoặc được bạn bè, phụ huynh gửi tặng… Còn để giúp học trò luôn hào hứng với việc đọc sách, cô bày đủ trò, từ “tôi đọc bạn nghe”, “bạn kể tôi nghe” đến cả việc khen thưởng - phê bình bằng… sách. Ấy là, học sinh chưa ngoan trong tuần sẽ phải góp vào giá sách một cuốn sách, truyện hoặc tờ báo. Ngược lại, mỗi học sinh sẽ được thưởng sách, truyện khi tích được 50 bông hoa điểm tốt. Với quy định này, gần như tháng nào cũng có 5 - 7 bạn hân hoan vì được thưởng sách, còn trường hợp nộp phạt thì hiếm hoi.  

“Với tôi, khi thói quen đọc sách được hình thành sẽ mang đến cho học sinh rất nhiều lợi ích. Đó là một kho báu tri thức cần các em khám phá, trải nghiệm và tích lũy. Không chỉ thế, đọc sách còn rèn luyện cho học sinh những đức tính kiên trì, cẩn thận cũng như có ý thức giữ gìn, bảo quản sách, tuân thủ nội quy, quy định khi hợp tác mượn, trả sách với “thủ thư”. Bởi vậy, dù không dễ dàng nhưng tôi vẫn luôn cố gắng tranh thủ khơi gợi nỗi nhớ sách trong các con”, cô giáo Hệ Ngân bày tỏ.

Là phụ huynh luôn quan tâm đến việc đọc sách của con, chị Lê Thị Dung - mẹ Minh Hải chia sẻ rằng, chị rất vui khi nghe con trai đi học về kể chuyện lớp có giá sách và ngày ngày Hải được cùng các bạn đọc sách. Có thể nói, đây là hình thức sinh hoạt văn hóa bổ ích nhưng để thu hút trẻ nhỏ là cả một nỗ lực, sự tâm huyết rất lớn của cô giáo chủ nhiệm. Cùng với đó, thay mặt ban phụ huynh, chị Phùng Thị Khanh cho biết, ban phụ huynh rất đồng tình ủng hộ hoạt động đọc sách mà cô chủ nhiệm gây dựng. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn phụ huynh trong lớp góp sức xây dựng giá sách thêm phong phú thông qua việc phát động học sinh cùng góp cuốn sách mình yêu thích để cùng đọc với bạn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Giúp trò nhớ... sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO