Grab phản pháo bản án của TAND TP HCM

Phạm Dũng/NLĐ| 14/01/2019 07:50

Grab cho rằng TAND TP HCM xét xử không đúng thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng và ra phán quyết không đúng nên đã kháng cáo toàn bộ bản án.

Ngày 12-1, một nguồn tin cho biết Công ty TNHH Grab (Grab) đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP HCM đã tuyên trước đó trong vụ "Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng" với nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (VinaSun).

Theo đơn, Grab nói rằng rất quan ngại việc TAND TP HCM chậm trễ gửi bản án sơ thẩm đến bị đơn mặc dù Grab đã nhiều lần liên hệ với TAND TP yêu cầu cung cấp bản án để làm kháng cáo theo thủ tục chung. Trong vòng 15 ngày các đương sự phải có đơn kháng cáo, quá thời hạn này sẽ không được chấp nhận. Tuy nhiên, đến ngày 10-1 (thời điểm 15 ngày sau khi bản án được tuyên), TAND TP HCM vẫn chưa tống đạt bản án cho Grab nên Grab gửi kháng cáo trước khi toà gửi bản án.

Grab phản pháo bản án của TAND TP HCM - Ảnh 1.
Tài xế Vinasun trong ngày tuyên án

Grab đã kháng cáo, yêu cầu TAND Cấp cao tại TP HCM giải quyết 2 vấn đề chính sau: 

1. Xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo, tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án vì TAND TP HCM không có thẩm quyền giải quyết vụ án này.

2. Trong trường hợp tòa án cấp phúc thẩm không đình chỉ giải quyết vụ án thì cần sửa bản án sơ thẩm để xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86 và bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của VinaSun vì Grab không có vi phạm đối với VinaSun và VinaSun không chứng minh được thiệt hại và/hoặc mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Grab (nếu có) và thiệt hại nếu có của VinaSun.

Bên cạnh đó, Grab cũng yêu cầu hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP HCM giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung vì TAND TP HCM đã vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Grab...


Grab phản pháo bản án của TAND TP HCM - Ảnh 2.
Đại diện Vinasun nghe tuyên án

Trước đó, ngày 28-12, TAND TP HCM đã tuyên án và nhận định Grab kinh doanh taxi nhưng không chấp hành quy định về kinh doanh taxi.  Vì vậy, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường cho Vinasun số tiền 4,8 tỉ đồng. Grab chịu án phí 112 triệu đồng, Vinasun chịu án phí 140 triệu đồng; Vinasun phải chịu chi phí giám định hơn 2 tỉ đồng; Grab chịu chi phí giám định hơn 347 triệu đồng.

HĐXX nhận định ứng dụng công nghệ đã đem lại nhiều lợi ích nên cần phát triển nhưng Grab còn bộc lộ nhiều sai phạm. Trước những sai phạm này, Bộ Giao thông- Vận tải chưa có những quy định kịp thời nhằm phát hiện những vi phạm của những đơn vị tham gia thí điểm. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải phải xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, phải sửa lại nội dung Đề án 24.

Ngoài ra, mô hình của Grab dẫn đến thất thu thuế của nhà nước là rất cao; do đó Bộ Tài chính cần có những quy định theo đúng quy định để tránh thất thu thuế.

Thời gian qua, với số lượng tài xế 175.000 người thì mỗi năm, quỹ bảo hiểm không thu được hơn 2800 tỉ đồng từ Grab. Chính vì vậy, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xây dựng lại khung pháp lý hạn chế số lượng ô tô, tránh gây ách tắc giao thông; đầu tư doanh nghiệp kinh doanh như Grab để chống độc quyền. HĐXX kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Bảo hiểm Xã hội chấn chỉnh, xem xét lại tình trạng này.

Theo đơn khởi kiện, Vinasun cho rằng Grab thâm nhập thị trường Việt Nam là nguyên nhân dẫn đến sự thua lỗ về thị phần, vốn hoá thị trường của hãng taxi truyền thống này. Đồng thời cho rằng Grab vi phạm trắng trợn pháp luật Việt Nam, vi phạm đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải nên đã khởi kiện yêu cầu Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
  • Độc đáo kiến trúc, tên gọi các cửa ra vào Kinh thành Huế
    Kinh thành Huế có 11 cửa thành đường bộ và 2 cửa đường thủy có kiến trúc, tên gọi độc đáo nhưng mỗi cửa mang một chức năng cùng những câu chuyện lịch sử khác nhau sau khi được xây dựng, phục hồi lại.
  • Hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc tham gia Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2024
    Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 người thuộc 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố.
  • Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền hiệu quả về triển khai Đề án 06/Chính phủ năm 2024
    UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc thông tin, tuyên truyền về “Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và triển khai Đề án 06/Chính phủ” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
  • Quận Nam Từ Liêm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
    Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt lên những khó khăn, thách thức; phát huy tiềm năng thế mạnh, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng quận Nam Từ Liêm xanh, giàu đẹp, hiện đại, văn minh.
  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương vận hành đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”.
  • Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025)
    Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Số 6116-KH/TU về việc tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025).
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Tự hào làng gốm Bát Tràng
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu bài thơ Tự hào làng gốm Bát Tràng của tác giả Đoàn Hoài Trung. Bài thơ được tác giả sáng tác trong chuyến thăm làng gốm Bát Tràng vừa qua, đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP.HCM.
  • Hoài niệm thanh xuân
    Thỉnh thoảng, tôi vẫn về qua Hà Nội khi thì vì công việc, khi thì về "cội nguồn" ngày giỗ tổ bên quận Hà Đông, đôi khi chẳng có việc gì, nhớ quá có việc đi ngang qua cũng tạt té ghé vào ngồi gọi ly trà đá vỉa hè, lang thang đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, chỉ để thỏa một nỗi nhớ mong "nhớ Hà Nội" “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn", tôi đã trải qua quãng đời đẹp nhất, những kỷ niệm của tuổi thanh xuân sôi nổi ở nơi được mệnh danh là "trái tim" của đất nước.
Grab phản pháo bản án của TAND TP HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO