Gương mẫu mực của một nhà giáo

HNM| 31/12/2020 12:38

Nhắc đến cô giáo Lê Thị Kim Dung, Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai), Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh tự hào: “Ở cô Dung hội tụ đủ ba yếu tố của một nhà giáo mẫu mực: Phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp”. Trò chuyện với học sinh, phụ huynh, càng thêm trân trọng những đóng góp của cô giáo Lê Thị Kim Dung. Những nét đẹp ấy đã và đang lan tỏa, tạo động lực và nhân lên niềm tự hào để đội ngũ nhà giáo cùng nỗ lực cống hiến...

Gương mẫu mực của một nhà giáo
Cô giáo Lê Thị Kim Dung và học sinh Trường Trung học cơ sở Mai Động (quận Hoàng Mai), ảnh chụp tháng 10-2020.

Không ngừng học tập 

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (nay là Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), năm 1991, cô giáo Lê Thị Kim Dung nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Mai Động. 29 năm gắn bó với ngôi trường này, cô giáo Lê Thị Kim Dung luôn được cấp trên, đồng nghiệp tin tưởng, học sinh và phụ huynh quý trọng. 

Thời gian đầu, ngoài việc dạy tiếng Anh, cô giáo Lê Thị Kim Dung còn được Ban Giám hiệu tin tưởng, giao đảm nhận nhiều nhiệm vụ, như Tổng phụ trách Đội, Bí thư Chi đoàn, Tổ trưởng chuyên môn... Nhiều năm gần đây, với nhiệm vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, cô giáo Lê Thị Kim Dung luôn nỗ lực, có nhiều giải pháp góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục toàn diện.

Cô giáo Lê Thị Kim Dung tâm niệm: Học không bao giờ đủ, nhất là với tiếng Anh - môn học luôn đòi hỏi sự đổi mới, sáng tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu ngày càng cao của học sinh. Ngoài việc thường xuyên học tập ở đồng nghiệp, cô còn tự học qua mạng và đọc thêm tài liệu… Những giờ học tiếng Anh của cô Dung luôn được học trò chờ đón. Khi được hỏi về cô giáo Lê Thị Kim Dung, các học trò đều có chung nhận xét: Cô luôn khơi gợi sự hứng thú, truyền cho học trò cách hiểu cấu trúc câu, nhanh nhớ từ mới và lâu quên. 

Em Nguyễn Duy Anh, học sinh lớp 8A2 tâm sự: "Trước đây, em rất sợ học tiếng Anh. Đầu năm học này, bài kiểm tra môn tiếng Anh của em chỉ đạt 1,5 điểm. Được cô Dung giúp đỡ, sau gần một học kỳ em đã có nhiều điểm 6, điểm 7 và thực sự tự tin bước vào kỳ kiểm tra học kỳ I. Đến nay em không còn sợ môn tiếng Anh nữa". 

Nối dài những tấm lòng nhân ái 

Trong ký ức cô giáo Lê Thị Kim Dung, được đi học, trở thành sinh viên sư phạm là một hành trình dài đầy khó nhọc, nhưng cũng chất chứa bao niềm tin yêu, hy vọng của cả bố và mẹ. “Mẹ tôi luôn dạy: Hãy học thật tốt để có thể làm cho cuộc sống tốt hơn và giúp đỡ được những người xung quanh. Vì vậy, tôi thường động viên, nhắc nhở học trò, dù khó khăn thế nào cũng không bao giờ ngừng nỗ lực trong học tập…”, cô giáo Lê Thị Kim Dung chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mai Động Nguyễn Thị Hà Thanh, phụ huynh học sinh của trường chủ yếu là người lao động tự do, trong đó có nhiều người ở các tỉnh khác đến thuê trọ. Năm học nào cũng vậy, tỷ lệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường chiếm 7-8%. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường liên tục chuyển biến. Năm học 2020-2021, trường đứng thứ 3 trong số 16 trường của quận Hoàng Mai, đứng thứ 33 trong số hơn 600 trường của thành phố về kết quả thi vào lớp 10. Kết quả này có được từ sự nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà trường, trong đó cô giáo Lê Thị Kim Dung là một trong những người có nhiều đóng góp. 

Bên cạnh công tác chuyên môn, cô giáo Lê Thị Kim Dung còn được biết đến với việc nhận đỡ đầu, trực tiếp dạy học, đóng tiền học, mua sắm sách vở, quần áo, bảo hiểm y tế… cho nhiều học sinh. “Sự tận tâm và những việc làm kiên trì, lặng lẽ, nhưng thiết thực của cô Dung đã lan tỏa tới tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, là tấm gương sáng cho học trò về sự mẫu mực”, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hà Thanh cho biết. 

Một trong nhiều học sinh được cô Dung nhận đỡ đầu là anh Nguyễn Thanh Khiết (sinh năm 1989). “Tôi đã thi đỗ Trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông, vào đại học và hiện có công việc ổn định. Cuộc sống của tôi được như hôm nay là nhờ sự giúp đỡ, động viên rất lớn nhiều thầy, cô giáo ở Trường Trung học cơ sở Mai Động, trong đó có cô Dung”, anh Nguyễn Thanh Khiết bày tỏ. 

Một học sinh khác được cô Dung hỗ trợ là em Nguyễn Thu Hương, đang học lớp 9A5. Bà Nguyễn Thị Nính, mẹ của em Hương bộc bạch: “Công việc của tôi không ổn định, sức khỏe yếu, gia đình phải đi thuê nhà ở… Biết được hoàn cảnh của cháu, cô Dung đã đóng toàn bộ học phí cho cháu trong năm học lớp 6 và lớp 7. Nhà trường cũng hỗ trợ cháu toàn bộ chi phí học tập, tiền mua bảo hiểm, tặng xe đạp… Gia đình tôi thực sự biết ơn các thầy, cô giáo của trường”. 

Với những nỗ lực trong công việc, sự tận tâm với học trò, nhiều năm liên tục, cô giáo Lê Thị Kim Dung được UBND quận Hoàng Mai tặng danh hiệu Người tốt, việc tốt, Chiến sĩ thi đua… Cô cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Huy chương Vì thế hệ trẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Gương mẫu mực của một nhà giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO