Hà Nội bốn mùa sắc hoa

Tuyết Minh| 06/06/2020 18:33

Hà Nội bốn mùa sắc hoa

Phải cảm ơn đất trời và thượng đế đã cho ta một quê hương đất nước có bốn mùa rõ rệt, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội - Xuân trăm hoa đua nở, hè nắng cháy bỏng, thu mơ mộng và mùa đông thì đầy hoài niệm, trữ tình. Hà Nội có phượng đỏ của đất cảng, có nắng gió của Sài Gòn, có nét trầm tư mơ mộng của Huế… 

Yêu Hà Nội, tôi yêu những mặt hồ soi bóng, nơi in dấu bao chứng tích oai hùng của hào khí Thăng Long - Đông Đô -  Hà Nội. Yêu lắm Hà Nội ơi, một Hà Nội cổ kính trầm tư, một Hà Nội bốn mùa hoa nở, đẹp như một nàng thơ khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều thế hệ văn nghệ sĩ. 

Mùa xuân đẹp nhất là lúc giao mùa, khi tiết trời ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc. Hà Nội vào xuân, đất trời nhẹ như hơi thở trong lành thấm vào từng mái nhà, dãy phố. Mùa xuân, cây cối tốt tươi, muôn hoa đua nở. Những bó hoa đa sắc nở rộ, tràn ngập khắp phố phường. Phố nối phố, người nối người, sắc hoa chen sắc hoa cho ta cảm xúc đặc biệt hạnh phúc, trẻ trung... 

Xuân về, hoa sưa lại nở trắng, thắp sáng cả khoảng trời Hà Nội. Lá cây sưa xanh đến lạ kỳ - một màu xanh thật tươi mát, thật ấn tượng. Mùa hoa sưa đến rất nhanh và qua đi cũng thật vội vã nhưng những khoảnh khắc hoa sưa vẫn đọng lại mãi trong lòng người Hà Nội. Hà Nội vào xuân, dòng người háo hức, ngược xuôi đi sắm Tết khiến các chợ hoa càng thêm sôi động, tấp nập. Những chiếc xe chở đầy hương hoa thơm ngát giữa lòng Hà Nội tạo niềm cảm hứng đặc biệt cho các tay máy, các du khách trong và ngoài nước. 

Khi tiếng ve kêu râm ran là lúc hoa phượng đỏ rực cả một góc trời, báo hiệu mùa hè tới. Biết bao ký ức tuổi thơ hiện về với những bông sấu nhỏ xíu, mộc mạc tỏa hương thơm dịu mát, rất quyến rũ. Khắp nơi học trò sôi động với những kỳ thi... Hà Nội vào hè thật oi ả, những buổi nắng gắt, hắt lên tán lá những vệt dài, rực rỡ và lóng lánh. Sắc màu không gian như biến đổi, mặt nước hồ Gươm xanh trong soi bóng Tháp Rùa bên những cánh phượng đỏ rực trời. 

Gió thổi xào xạc, đường phố trưa hè vắng vẻ, yên bình. Màu xanh của cây cối, sắc tím thủy chung của bằng lăng, sắc đỏ rực rỡ của phượng đỏ, sắc vàng lộng lẫy, kiêu kỳ của điệp vàng, sắc hồng, trắng thanh khiết của sen, súng trong các ao hồ... pha lẫn chút nắng vàng trong suốt rất riêng, rất lãng mạn, rất đặc trưng của mùa hè Hà Nội. 

Khi những chiếc lá ngả sang màu vàng từ từ rơi xuống bởi làn gió nhè nhẹ báo hiệu mùa thu về. Bầu trời xanh cao, nắng vàng như mật gợi nên nhiều cảm xúc nhất, lãng mạn nhất. Thu Hà Nội đẹp lắm, đẹp đến say đắm lòng người, đẹp từng góc phố, mỗi hàng cây, đẹp cả nắng vàng và gió heo may mà chẳng nghệ sĩ nào lột tả hết được vẻ đẹp ấy. Mỗi người mỗi cảm nhận, mùa thu buồn man mát, như gần như xa; mùa thu dịu dàng thương nhớ; mùa thu đầy gợi cảm; mùa thu buồn mênh mang; mùa thu chắt chiu từng kỷ niệm, từng nỗi nhớ… 

Cứ mỗi độ thu về những nhành lộc vừng lại bung nở đua nhau khoe sắc, đỏ rực cả một vùng Hà Nội, đặc biệt là ở hồ Gươm… Cuối thu, khắp phố phường ngạt ngào mùi hoa sữa gợi nhớ về một thời xa xưa - thứ hương hoa tình yêu thật nồng nàn, thật lãng mạn báo hiệu mùa đông sắp sang, đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu của Hà Nội. 

Hà Nội sang đông, cây cối khẳng khiu, lá úa tàn cùng những cơn gió đông lạnh cắt da cắt thịt. Những cơn mưa phùn tưởng chừng chẳng bao giờ dứt càng làm cho những ngày đông trở nên lạnh giá hơn. 

Trong những ngày đông giá lạnh, hồ Gươm được phủ đầy sương tạo nên bức tranh thủy mặc rất thơ mộng khiến ai đã từng một lần đặt chân lên đất Hà thành, có lẽ suốt đời không quên được một Hà Nội thân yêu, vừa cổ kính, vừa hiện đại, níu giữ bước chân người qua. Những tia nắng đông hiếm hoi nhẹ nhàng ve vuốt cỏ cây, hoa lá, phố phường một cách tinh nghịch, âu yếm khiến cho Hà Nội trở nên duyên dáng, gợi cảm, đáng yêu vô cùng… 
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bốn mùa sắc hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO