Hà Nội: Các trường học tổng vệ sinh, xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường

KTĐT| 27/02/2021 18:54

Để chuẩn bị đón học sinh (HS) trở lại trường, nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện tổng vệ sinh trường lớp, thực hiện phun thuốc khử khuẩn.

Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho học sinh

Chiều 27/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có thông báo về việc cho HS, học viên các cấp học, bậc học mầm non, tiểu học THCS, THPT, GDTX, trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn trở lại học tập theo kế hoạch từ ngày 2/3/2021 (Thứ Ba).
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục thực hiện công tác chuẩn bị trước và trong khi học sinh trở lại trường học tập theo nội dung Công văn số 557/SGDĐT-CTTT ngày 26/2/2021 của Sở GD&ĐT về việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn khi HS trở lại trường trong điều kiện bình thường mới. Đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của T.Ư và TP.
Ngày 27/2, trao đổi với Kinh tế & Đô thị về công tác chuẩn bị các điều kiện khi HS đi học trở lại, Trưởng phòng GD&ĐT Hà Nội Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho biết: Phòng GD&ĐT Ba Vì đã có công  gửi đến các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện Công văn số 557 ngày 26/2 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Theo đó, trên cơ sở thực tế của mỗi nhà trường, Hiệu trưởng nghiên cứu hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội để chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện đầy đủ, hiệu quả. Riêng cấp học mầm non thực hiện nghiêm túc công văn số 401/SGDĐT-GDMN ngày 4/2/2021 của Sở GD&ĐT về việc đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non phòng, chống dịch Covid-19.
“Trong ngày 27/2, Phòng GD&ĐT Ba Vì đã  thành lập 3 đoàn đi kiểm tra 24 trường về công tác chuẩn bị các điều kiện khi HS học trở lại. Kết quả kiểm tra cho thấy các trường thực hiện triển khai nghiêm túc, đúng chỉ đạo của phòng” -  Trưởng phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho hay.
Cùng ngày 27/2, nhiều trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường. Trường Tiểu học Đội Bình (huyện Ứng Hòa) đã thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn trường, phòng học. Đồng thời có phương án bố trí phân làn, đo thân nhiệt cho HS, hướng dẫn cha mẹ HS đưa đón con đảm bảo giãn cách, phòng dịch. “Chúng tôi cũng tập huấn các tình huống giả định việc đo thân nhiệt HS, điều tra dịch tễ, phát hiện HS sốt, ho... Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS phải được khai báo y tế tại Aap Vietnam Health Declaration hoặc Bluzone hoặc Ncovi. Chúng tôi bổ sung dung dịch rửa tay khô sát khuẩn tại các lớp và địa điểm công cộng; có pano hướng dẫn 6 bước rửa tay...” – Hiệu trưởng trường Tiểu học Đội Bình Nguyễn Xuân Trường cho hay.
Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học
Tại thời điểm này, nhiều trường học đã hoàn thành công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường từ ngày 2/3. Nhà giáo Lê Thị Thêu – Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai) cho biết: Sáng ngày 27/2, trường cho toàn bộ giáo viên nhân viên tổng vệ sinh toàn trường. Trong đó có khu vực bếp ăn, nhà hiệu bộ, toàn bộ phòng học, phòng chức năng, nhà thể chất, sân bóng mini… Trước đó, ngày 26/2, trường Tiểu học Chu Văn An đã phối hợp với cán bộ y tế phường phun khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin - B toàn trường, nhất là bề mặt bàn ghế, trong từng lớp học, hành lang, hệ thống cửa trường, cửa lớp. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất đã hoàn thành để đón HS đi học trở lại.
Còn theo nhà giáo Đỗ Thị Bảy - Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), công tác vệ sinh khử khuẩn trường lớp là nhiệm vụ thường xuyên của trường. Khi TP có quyết định cho học sinh đi học trở lại, các bác lao công đã lau sạch sẽ các phòng học. 9 giờ sáng ngày 28/2, lực lượng y tế phường Quán Thánh sẽ khử khuẩn toàn trường, sau đó các lao công lau lại lớp học một lần nữa để yên tâm đón học sinh trở lại trường học vào ngày 2/3. 
Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo thiết bị y tế đo thân nhiệt, hệ thống nước sạch, xà phòng trong các nhà vệ sinh, nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng đầy đủ. Đoàn Thanh niên đã chuẩn bị bài tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS; thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế trên màn hình Led; pano ở cổng trường, hành lang các lớp học...
Trong khi đó, để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết trong bối cảnh dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, trường THCS-THPT Ban Mai (quận Hà Đông) đã chủ động tiến hành rà soát, thực hiện các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường cũng như lên các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, nhân viên…
Trường THCS-THPT Ban Mai cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, bữa ăn học đường… để phục vụ phòng, chống dịch hiệu quả. Đặc biệt, là đã phối hợp cùng Khoa Cơ khí – Cơ điện tử trường Đại học Phenikaa, Công ty CP PhenikaaX ứng dụng Robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học: Tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lớp học; bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học; nhà ăn; thư viện; phòng chức năng...  bằng sự kết hợp giữa tia UV gần và hệ phun sương mỏng, cận.
Hiệu Trưởng Trường THCS – THPT Ban Mai Nguyễn Khánh Chung chia sẻ: "Việc phối hợp đưa công nghệ 4.0 thông qua ứng dụng Robot khử khuẩn thông minh giúp nhà trường triển khai công tác vệ sinh trường học toàn diện, hiệu quả, góp phần phát triển định hướng giáo dục hiện đại áp dụng công nghệ số vào các dịch vụ trong trường học”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Các trường học tổng vệ sinh, xây dựng phương án đón học sinh trở lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO