Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Phụ Nữ News| 11/10/2019 16:22

Dù chưa được sự đồng ý của gia chủ, chưa có thông báo nhưng đoàn cán bộ huyện Gia Lâm, xã Lệ Chi đã tự ý đưa người cắt rào để kiểm tra đo đạc diện tích của nhiều hộ dân. Đáng nói, khi đoàn cán bộ ra về phía người dân đã tố cáo đến cơ quan chức năng về việc bị mất cắp nhiều tài sản có giá trị!?

Thời gian qua, Phununews (báo Nguời đưa tin) đã nhận được đơn cầu cứu của ông Hoàng Minh T. (Tập thể trường May, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh về việc UBND xã Lệ Chi, UBND huyện Gia Lâm có dấu hiệu “lạm quyền” khi tự ý đưa người cắt rào xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

“Ngồi xổm” trên cả hiến pháp!?

Trao đổi với báo chí, ông T. cho biết, ngày 17/4/2019 khi gia đình đi vắng, đoàn cán bộ gồm UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Lệ Chi đã tiến hành đưa người cắt rào B40 của gia đình ông T. để đưa người vào kiểm tra, đo đạc khi chưa có thông báo và sự đồng ý của gia đình!? Và diễn biến sự việc đã được ông Hoàng Minh Ph. (em trai ông T. và được ông T. ủy quyền hợp pháp) ghi hình lại để làm căn cứ khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Lưu – Chủ tịch UBND xã Lệ Chi khẳng định đoàn cán bộ thực hiện đúng quy trình và phủ nhận không có hành động cắt rào B40 của người dân, ông nói “Chúng tôi không cắt lưới B40, chúng tôi chỉ gạt ra để đi. Và đoàn công tác cũng chỉ đi kiểm tra hiện trạng để báo cáo huyện Gia Lâm xử lý".

Tuy nhiên lời vị chủ tịch xã Lệ Chi lại bất nhất với video do người dân cung cấp ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc ngày 17/4/2019. Đoạn video đã cho thấy vị cán bộ đứng ra chỉ đạo đoàn cán bộ thực hiện hành vi cắt rào B40 không ai khác chính là Chủ tịch UBND xã Lệ Chi – ông Nguyễn Văn Lưu.

Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Chủ tịch Lưu khẳng định không cắt lưới B40, chỉ "gạt" ra để đi nhưng video lại cho thấy điều ngược lại (hình ảnh cắt từ Clip).

Sự “tiền hậu bất nhất” trong việc thông tin đến báo chí của Chủ tịch xã Lệ Chi đã khiến người dân cho rằng ông Lưu đã không trung thực và cố tình “phủi” trách nhiệm trong việc tự ý cắt rào của người dân?

Được biết đây không phải lần đầu tiên đoàn cán bộ đến hộ gia đình ông Hoàng Minh T. để kiểm tra đất. Trước đó ngày 4/1/2019 cũng đã có một đoàn đến kiểm tra nhưng không tống đạt giấy tờ làm việc đến gia đình ông nên ông đã khởi kiện đoàn công tác này.  Phía gia đình cho hay sở dĩ có nhiều đoàn kiểm tra là bởi họ “vu” cho gia đình lấn chiếm đất công nhằm mục đích thu hồi.

Sau khi kết thúc buổi kiểm tra, đo đạc đoàn cán bộ đã tiến hành kiểm kê tài sản của gia đình ông T. tuy nhiên vì gia chủ không có mặt tại “hiện trường” nên ông Hoàng Minh Ph. là em trai và được ông T. ủy quyền hợp pháp đã đề nghị thay mặt gia chủ để ký vào biên bản nhưng không được đoàn cán bộ đồng ý. Đáng chú ý, biên bản kiểm tra, đo đạc của đoàn cán bộ có dấu hiệu “mập mờ” khi không thể hiện rõ thông tin thể hiện sai phạm, không có chữ ký của chủ thể vi phạm, không có biên bản xử phạt!?

Ngoài ra, khi ông T. trở về nhà sau buổi kiểm tra, đo đạc đã phát hiện mất một số tài sản gồm 6 con thỏ (đang được nuôi trong chuồng), 2 con chim đang nuôi trong lồng, 1 đôi bông tai vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 nhẫn vàng bị mất. Tại hiện trường, rào lưới B40 bị cắt đứt rời, đồ đạc bị xáo trộn..

Nội dung trên cũng được ông Ph. đưa ra trong buổi đối thoại với công dân ngày 9/8/20919 khi đề nghị UBND huyện Gia Lâm phúc đáp làm rõ về việc cơ quan chức năng huyện Gia Lâm có lập biên bản xử phạt đối với đối tượng (chủ thể) vi phạm hay không? Nếu có thì đối tượng, chủ thể đó là ai? Hành vi vi phạm của chủ thể được thể hiện và chứng minh cụ thể dựa trên căn cứ nào? Tuy nhiên đến nay chưa nhận được trả lời từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Ông Hoàng Minh T. khẩn thiết cầu cứu đến cơ quan chức năng xác minh, làm rõ trách nhiệm của đoàn cán bộ khi xâm phạm gia cư bất hợp pháp, có dâu hiệu lập khống số liệu?

Với nhiều căn cứ, ông Ph. lập luận, khiếu nại cho rằng ngay từ đầu, quy trình kiểm tra, đo đạc thể hiện tại biên bản ngày 17/4/2019 đã có dấu hiệu không đúng quy trình, có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi cán bộ xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm tự ý cắt rào đưa người “xâm phạm” gia cư khi chủ hộ không có nhà, chưa được sự đồng ý của chủ hộ. Mặt khác cần xem xét rõ tính pháp lý của biên bản kiểm tra ngày 17/4/2019 đã đúng quy trình, có nhân chứng khách quan, công tâm hay chưa?

Theo Công ty Hoàng Phi Invest & I.P – công ty chuyên tư vấn luật cho biết: “Chỗ ở của công dân tuy điều luật không quy định là chỗ ở hợp pháp hay bất hợp pháp, nhưng theo Điều 73 Hiến pháp năm 1992 thì công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật cho phép. Nếu chỗ ở của công dân là bất hợp pháp, khi muốn tác động di dời chỗ ở của họ thì phải tuân theo pháp luật quy định. Nếu tự ý xâm phạm chỗ ở của họ là có dấu hiệu của tội này.”

Cố tình làm sai lệch số liệu!?

Theo tài liệu gia đình cung cấp, ông Hoàng Minh T. (tập thể trường May, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho thấy, nguồn gốc đất của gia đình ông Tiến đã sử dụng từ những năm 1960 (có tài sản trên đất, mốc giới do UBND huyện đo vẽ, hồ sơ kỹ thuật kèm theo văn bản 205/UBND-TN&MT ngày 14/3/2014) với diện tích hơn 300m2 không có tranh chấp, không phải đất ao và đã được trưởng thôn thôn Kim Hồ năm 2002 là ông Đặng Bá Hân đã có xác nhận việc gia đình ông Hoàng Minh Tiến sử dụng đất để canh tác, sinh sống từ trước năm 1993. Chính vì vậy, gia đình khẳng định đủ điều kiện cấp quyền sử dụng đất, phù hợp với quy định của Luật đất đai 2013.

Tuy nhiên phía huyện Gia Lâm lại đưa ra “cáo buộc” ông T. lấn chiếm đất không phải đất nông nghiệp được thể hiện tại bản đồ đo đạc do cán bộ Nguyễn Văn Đông – quản lý trật tự đô thị xã Lệ Chi đã “phác thảo” thể hiện hộ gia đình ông T. lấn chiếm… 691m2.

Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Sơ đồ đo vẽ do cán bộ xã Lệ Chị "cáo buộc" gia đình ông T. lẫn chiếm 691m2 dựa trên số liệu có dấu hiệu lập khống (Ảnh: Quang Minh)

Trao đổi với báo chí, ông Ph. (em trai ông T.) khẳng định với con số lên đến 691m2 mà xã Lệ Chi đưa ra thì không chỉ nhà của ông T. mà ngay cả 02 hộ liền cạnh không thuộc diện tích nhà ông T. cũng bị mất một phần diện tích đất hợp pháp đồng thời phía gia đình cho rằng cán bộ xã Lệ Chi có dấu hiệu đo đạc, lập khống số liệu trong quá trình công vụ.

Để minh chứng, ông Ph. đã cung cấp những tài liệu (video, văn bản) ghi nhận sự việc ngày 17/4/2019 cho thấy dù thông báo chỉ đo đạc, kiểm tra hộ gia đình ông Hoàng Minh T. nhưng thực tế lại đưa người sang 02 hộ liền cạnh để tiến hành đo đạc, đưa thêm diện tích đất của 02 hộ gia đình liền kề (hộ gia đình ông Hoàng Minh Ph.; hộ gia đình ông Hoàng Th.) - không thuộc diện tích hộ gia đình của ông Hoàng Minh T. để đưa vào biên bản bất chấp ý kiến phản đối từ hộ gia đình ông Hoàng Minh T. cũng như các hộ có diện tích liền kề.

Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Hình ảnh đoàn cán bộ đo đạc trên diện tích đất không thuộc của hộ gia đình Ông Hoàng Minh T. có dấu hiệu xâm phạm gia cư bất hợp pháp để đưa thêm diện tích hộ liền cạnh vào biên bản? (Ảnh cắt từ Clip).

Mặt khác, dựa trên bản đồ đo vẽ của cán bộ xã Lệ Chi ngày 17/4/2019 với bản đồ đo vẽ của Phòng TNMT huyện Gia Lâm trước đó được đính kèm theo văn bản số 205 ngày 14/3/2014 cho thấy số liệu thực tế của hộ gia đình ông Hoàng Minh Tiến đang sử dụng chỉ là hơn 300m2. Ngoài ra so sánh với các mốc giới được đánh dấu cụ thể của bản đồ xã Lệ Chi và Phòng TNMT cho thấy đoàn cán bộ đã “vơ thêm” hơn 341m2 của 02 hộ liền kề với gia đình ông T. vào sơ đồ.

Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?

Bản đồ đo đạc ngày 14/3/2014 do Phòng TNMT huyện Gia Lâm chỉ rõ diện tích đất của ông Hoàng Minh T. là gần 300m2 cũng như cho thấy đoàn cán bộ có dấu hiệu lập khống số liệu, xâm phạm gia cư bất hợp pháp của những hộ liền cạnh (Ảnh Chính Đại).

Chính vì vậy, người dân cho rằng cán bộ xã Lệ Chi có dấu hiệu lập khống đưa những số liệu “giả, ảo” vào bản đồ đo vẽ cũng như có dấu hiệu xâm phạm gia cư trái pháp luật đối với 02 hộ liền kề khi tự ý đưa người, công cụ vào đo đạc, kiểm tra khi chưa được sự đồng ý của chủ nhà.

Dựa trên số liệu có dấu hiệu “lập khống”, UBND xã Lệ Chi đã gửi báo cáo lên UBND huyện Gia Lâm đề nghị xem xét, sau đó ngày 23/4/2019, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành Quyết định cưỡng chế số 2941 về việc cưỡng chế, thu hồi … 691m2 của hộ gia đình ông Hoàng Minh T.

Ngoài những dấu hiệu sai phạm của cán bộ xã Lệ Chi trong quá trình kiểm tra, đo đạc, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sau đó đã có quyết định và đưa ra các văn bản pháp lý cho thấy sự việc tương tự đối với Phòng TNMT huyện Gia Lâm khi cán bộ có dấu hiệu lập khống hồ sơ đo đạc, “phù phép” nhà kiên cố của người dân thành nhà tranh, vách nứa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cán bộ huyện Gia Lâm lập khống số liệu, xâm phạm gia cư trái pháp luật!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO