Hà Nội đẩy mạnh công tác dân số 2018

Thanh Hà| 18/08/2018 00:16

Để đạt được mục tiêu: Ổn định quy mô dân số, duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; nâng cao chất lượng dân số; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác dân số - KHHGĐ năm 2018 trong những tháng cuối năm.

Hà Nội đẩy mạnh công tác dân số 2018
Tư vấn về chính sách dân số - KHHGĐ tại quận Hai Bà Trưng.

Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động tuyên truyền vận động, cung cấp dịch vụ, nhằm ổn định quy mô dân số, điều chỉnh cơ cấu dân số và nâng cao chất lượng dân số. Về quy mô dân số, Hà Nội là thành phố đông dân thứ hai cả nước, toàn thành phố đã đạt mức sinh thay thế. Về cơ cấu dân số, Hà Nội đang trong thời kỳ dân số vàng với nguồn nhân lực dồi dào phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô; chất lượng dân số từng bước được nâng cao qua việc triển khai thực hiện các mô hình: Mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng, mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, mô hình truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù; mô hình can thiệp giảm tỉ lệ hôn nhân cận huyết thống ở các xã khó khăn. Chương trình sàng lọc trước sinh sơ sinh, sàng lọc khiếm thính, sàng lọc bệnh tim bẩm sinh... đang được triển khai trên toàn thành phố. Tỷ lệ các bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh được sàng lọc hàng năm ngày càng được nâng cao. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra đối với công tác dân số - KHHGĐ của thành phố, như: Mức sinh ở 18 huyện/ thị xã còn cao; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, tạo ra áp lực lớn trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ Thủ đô. Mật độ dân số có sự chênh lệch lớn giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Cơ cấu dân số theo tuổi chuyển dịch theo hướng già hóa dân số, thay đổi theo hướng tỷ lệ người cao tuổi tiếp tục gia tăng, tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi giảm dần. Tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ trai/100 trẻ nữ) vẫn ở mức cao.  

Vì vậy, trong những tháng cuối năm, ngành dân số - KHHGĐ của Hà Nội tiếp tục tập trung các giải pháp để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh 0,1%, giảm sinh con thứ 3 trở lên 0,1%, sàng lọc trước sinh 75%, sàng lọc sơ sinh 84%. Đẩy mạnh truyền thông tư vấn nâng cao chất lượng dân số; giảm mất cân bằng giới tính khi sinh ở các địa bàn có tỷ số mất cân bằng cao. Tổ chức có hiệu quả các sự kiện, chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cùng với đó, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số các cấp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý chuyên ngành và phục vụ kinh tế - xã hội các cấp nhất là cấp xã, phường, thị trấn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động, mô hình, Đề án: Đề án Tấm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020; Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2025; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 12/9/2017 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020”; Kế hoạch triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025; đẩy mạnh các hoạt động can thiệp mô hình nâng cao chất lượng dân số Thủ đô trong tình hình mới. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý các vi phạm đặc biệt đối với cơ sỏ, đảm bảo thực hiện chính sách dân số ở địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tăng cường thanh tra các cơ sở y tế ngoài công lập về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh công tác dân số 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO