Hà Nội đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra góp phần giảm nợ đọng BHXH

Đăng Chung| 08/10/2018 21:20

Tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn diễn ra trên khắp cả nước. Tuy nhiên, với hoạt động thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHYT đã được ngành BHXH Thành phố Hà Nội triển khai quyết liệt, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Hà Nội đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra góp phần giảm nợ đọng BHXH

Ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc BHXH Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí (Ảnh: Đăng Chung).


Báo cáo tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây, đại diện BHXH Hà Nội cho biết, tính đến nay đã thực hiện thanh tra tại 1.367 đơn vị nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bước đầu thu hồi được 273,2/576,8 tỷ đồng. Trong đó, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH tại 163 đơn vị nợ BHXH, thu hồi được 58,3 tỷ đồng; Thanh tra Sở Lao động TB&XH, BHXH Thành phố đã xử phạt và kiến nghị Bộ Lao động TB&XH, UBND Thành phố Hà Nội đã xử phạt hành vi chậm đóng đối với 33 đơn vị với số tiền trên 3,8 tỷ đồng; Liên ngành và UBND quận, huyện, thị xã đã thanh tra, kiểm tra tại 1.204 đơn vị, thu hồi 214,9 tỷ đồng nợ BHXH.

Trước đó, BHXH Thành phố Hà Nội đã gửi văn bản đôn đốc thu nợ đến 21.408 đơn vị nợ BHXH, các đơn vị đóng 560 tỷ đồng; Tổ chức thu nợ BHXH quận, huyện, thị xã (do Giám đốc làm tổ trưởng) và Phòng Khai thác và thu nợ đã đôn đốc trực tiếp tại 4.904 đơn vị nợ, thu hồi được 512 tỷ đồng. Thanh tra Thành phố gửi văn bản đôn đốc đến 582 đơn vị nợ BHXH thu hồi được 59,2/208,4 tỷ đồng.

Liên ngành BHXH Thành phố, Thanh tra Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Công an Thành phố và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm việc với 10 doanh nghiệp nợ BHXH, sau buổi làm việc đã thu hồi được 7,7/21,2 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố phối hợp, cung cấp khi Ban Thi đua khen thưởng Thành phố và các Sở, ngành yêu cầu rà soát các doanh nghiệp trong danh sách được vinh danh, khen thưởng, tham dự đấu thầu các dự án của Thành phố về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH cho người lao động. Thời gian vừa qua, Ban thi đua khen thưởng đã đề nghị xác nhận 312 doanh nghiệp trước khi thực hiện quy trình khen thưởng, trong đó, BHXH Thành phố rà soát có 55 doanh nghiệp đang nợ tiền BHXH và 22 doanh nghiệp không có tên tham gia BHXH, BHYT.

Về Công tác đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Đức Hòa, tính đến hết ngày 16-9-2018, tổng thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là hơn 25.063 tỷ đồng, đạt 63,9% kế hoạch thu Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt 84,9% dân số; dự kiến đến hết năm 2018 hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP giao là 85,3%.

Để đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội thành phố đã ký hợp đồng khám chữa bệnh với 197 cơ sở y tế, trong đó 160 cơ sở y tế công lập (bao gồm các bệnh viện thuộc Bộ, ngành), 37 cơ sở y tế tư nhân. Tính đến hết tháng 9-2018, đã đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 7.939.067 lượt người với tổng chi phí là 12.189 tỷ đồng. Trong đó, có 20 bệnh nhân có chi phí bảo hiểm xã hội thanh toán trên 170 triệu đồng với tổng số tiền 10,49 tỷ đồng, bệnh nhân cao nhất là 1,48 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Đức Hòa – Giám đốc BHXH Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc, tồn tại trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Cụ thể, tỷ lệ nợ đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố vẫn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Nguyên nhân do nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế, tính tuân thủ pháp luật chưa cao, một số doanh nghiệp cố tình chây ì, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng nên buộc phải nợ các loại bảo hiểm.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, tỷ lệ nợ đóng BHXH trên địa bàn Hà Nội vẫn cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Hiện nay, Hà Nội nợ BHXH là 4,56% và mục tiêu đến hết năm 2018 giảm xuống còn nợ dưới 3%.

Nguyên nhân còn tình trạng nợ BHXH cũng được chỉ ra  là do nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế, tính tuân thủ pháp luật về BHXH chưa cao; một số doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm đóng, trốn đóng BHXH, đóng không đủ số người ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động

Để tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2018, ông Nguyễn Đức Hoà cho biết, trong những tháng cuối năm 2018, Bảo hiểm xã hội Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa tham gia. Đồng thời, sẽ yêu cầu cán bộ trực tiếp đôn đốc thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại các doanh nghiệp nợ, không để phát sinh nợ mới; Tích cực phối hợp với các sở, ngàng tăng cường thanh tra, kiểm tra đôn đốc thu nợ bảo hiểm xã hội, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Phát biểu tại buổi giao ban báo chí, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà nhấn mạnh, BHXH thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra ở các đơn vị, công bố trên những doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng BHXH trên phương tiện thông tin truyền thông và xử lý nghiêm để răn đe. Ông Trần Xuân Hà đề nghị người dân chủ động phát hiện và tố cáo những hành vi gian dối, tiêu cực trục lợi BHXH, BHYT làm ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ BHXH, BHYT./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra góp phần giảm nợ đọng BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO