Hà Nội: Điều tra, làm rõ sự cố an toàn thực phẩm tại trường Tiểu học Tiên Dương (Đông Anh)

kinhtedothi| 11/09/2020 11:17

Tối 10/9, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám đã thông tin với báo Kinh tế & Đô thị về sự cố an toàn thực phẩm (ATTP) tại Trường Tiểu học Tiên Dương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, sáng 10/9, nhận được thông tin tại Trường Tiểu học Tiên Dương có một số học sinh có biểu hiện đau bụng, đi ngoài nghi dongộ độc thực phẩm. UBND huyện, Ban chỉ đạo ATTP huyện đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành, các phòng, ban, ngành, đơn vị chức năng của huyện khẩn trương tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.
Ghi nhận kết quả bước đầu cho thấy, Trường Tiểu học Tiên Dương có 74 giáo viên với 2.115 học sinh, trong đó có 1.556 cháu có ăn bán trú tại trường, 1.600 trẻ tham gia chương trình sữa học đường của TP.
Đến thời điểm 16 giờ ngày 10/9, 58 học sinh báo nghỉ xác minh có 22 cháu có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài. 26 cháu sốt, ho viêm họng thông thường. 10 cháu nghỉ do nhà có việc gia đình. 4 cháu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Hiện 1 cháu đã ra viện tiếp tục theo dõi tại nhà. Các cháu xuất hiện triệu chứng sớm nhất vào 21 giờ ngày 9/9. Bữa trưa gần nhất 11 giờ ngày 9/9.
Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thịnh - Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, 4 học sinh Trường Tiểu học Tiên Dương đang được theo dõi sức khỏe có các biểu hiện sốt nhẹ, buồn nôn và đau bụng đi ngoài. Sau một vài điều trị, tình hình sức khỏe của các cháu tương đối khả quan. Các cháu có thể sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện và Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã tổ chức điều tra ngộ độc thực phẩm, kiểm tra cơ sở và lấy mẫu xét nghiệm ATTP.
Theo đó, hộ kinh doanh Vũ Quỳnh (địa chỉ: Số 65, thôn Trung Oai, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh) cung cấp suất ăn sẵn cho Trường Tiểu học Tiên Dương với 13 nhân viên trực tiếp chế biến suất ăn, bữa trưa ngày 9/9 thực đơn gồm các món: Thịt kho tầu, trứng chim cút chiên, canh rau ngót, su su xào tỏi, cơm trắng.
Được biết, nguồn gốc thực phẩm như rau ngót, hành, su su, trứng chim cút… do Công ty cổ phần đầu tư phát triển thương mại và dịch vụ Bảo An (địa chỉ: Thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương). Thịt lợn do Công ty cổ phần CP Việt Nam; gạo do hộ kinh doanh Nguyễn Thị Bốn (địa chỉ: Số 172, Cao Lỗ, Uy Nỗ) cung cấp.
Về điều kiện vệ sinh cơ sở, Đoàn kiểm tra đánh giá thiếu lưới phòng, chống côn trùng, động vật gây hại, có côn trùng xâm nhập. Sử dụng nguồn nước giếng khoan đã lọc để chế biến thực phẩm nhưng chưa xuất trình được xét nghiệm. Nhà vệ sinh bố trí bên trong nhà kho.
Còn sữa học đường do Công ty cổ phần sữa Việt Nam cung cấp. Sữa được bảo quản trong phòng bảo quản của nhà trường, để các thùng sữa trên bàn cao, trong phòng có lắp điều hòa, quạt trần. Các cháu uống vào đầu giờ chiều, khoảng 13 giờ 30 phút hàng ngày. Nước uống đóng chai do Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và tư vấn xây dựng Minh Quang (địa chỉ: Thụy Lôi, Thụy Lâm, Đông Anh) cung cấp.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban chỉ đạo ATTP huyện đã yêu cầu dừng ngay bữa trưa ngày 10/9. Kiểm tra cơ sở cung cấp suất ăn cho trường học, đồng thời yêu cầu Hộ kinh doanh Vũ Quỳnh tạm dừng toàn bộ hoạt động để kiểm tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục ngay các tồn tại trong chế biến thực phẩm.
Hiện nay, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu lưu thực phẩm (5 món ăn ngày 9/9), 13 mẫu vi sinh bàn tay, 13 mẫu phân của nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm, 5 mẫu phân của trẻ em, 1 mẫu thớt chín, 1 mẫu sữa học đường (1 hộp có đường, 1 mẫu không có đường) các mẫu trên được chuyển Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm theo quy định; đang tiếp tục điều tra bữa ăn nguyên nhân. Bước đầu cơ quan chuyên môn cho biết, sự cố an toàn thực phẩm do nhiễm vi sinh.
Huyện cũng đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phòng học trường học bằng dung dịch có chứa 0,05% clo hoạt tính tại hộ kinh doanh Vũ Quỳnh, các phòng học và khuôn viên nhà trường.
Ngay sau sự cố về an toàn thực phẩm tại Trường Tiểu học Tiên Dương, huyện Đông Anh, chiều nay (10/9), Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm huyện và cơ quan chức năng đã điều tra, giám sát sự cố về an toàn thực phẩm tại nhà trường.
Tại buổi làm việc, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn nhận định, bước đầu nguyên nhân của sự cố này do yếu tố vi sinh, đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm của huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, phát hiện sớm những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ.
Ngoài ra, tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ những trường hợp đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh và tất cả những em học sinh có biểu hiện nghi ngờ để có những biện pháp xử lý kịp thời.
Ông Nguyễn Quốc Tuấn đề nghị, tất cả các trường học trên địa bàn cần quan tâm và tăng cường công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh ATTP trong trường học, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm theo đúng yêu cầu chuyên môn, nhằm bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho các em học sinh.
Trưởng phòng y tế huyện Đông Anh Nguyễn Thành Luân cho hay: “Sau khi chúng tôi xác minh được các nội dung liên quan đến nguồn gốc gây ra sự cố này, địa phương sẽ có các biện pháp xử lý hành chính. Kiên quyết không để các cơ sở cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cung cấp cho trường học.
Bên cạnh đó, chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường rà soát tất cả các cháu học sinh nghỉ, ốm trong những ngày tới (liên quan đến sự cố), phối hợp với nhà trường đưa các cháu đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Đối với các trường học khác ở trên địa bàn, chúng tôi cũng nghiêm túc thực hiện Đề án 01 của huyện về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.
Ban chỉ đạo TP yêu cầu Ban chỉ đạo huyện và cơ quan chức năng tiếp tục rà soát để phát hiện các trường hợp nghi ngờ liên quan đến sự cố ATTP và xác định rõ nguyên nhân để xử lý kịp thời theo quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Hà Nội: Điều tra, làm rõ sự cố an toàn thực phẩm tại trường Tiểu học Tiên Dương (Đông Anh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO