Hà Nội - Hà Nam: Đẩy mạnh kết nối và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh lực

Trần Long/Ảnh Thanh Hải/KTĐT| 04/05/2019 21:57

Sáng 4/5, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Hà Nam về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía TP Hà Nội còn có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy. 
Thúc đẩy kinh tế, xã hội 2 tỉnh, TP phát triển
Báo cáo kết quả hợp tác giữa hai địa phương do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trình bày cho thấy, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Hà Nam với TP Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an sinh xã hội phù hợp thế mạnh của mỗi địa phương và bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. 
Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hàng năm, các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các quận, huyện của 2 địa phương tổ chức các Đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy 2 tỉnh, TP triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Bên cạnh đó, hai tỉnh, TP còn hợp tác ở nhiều lĩnh vực như: Xúc tiến đầu tư, thương mại - công nghiệp, nông nghiệp - phát triển nông thôn, giao thông - vận tải, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường... Theo đó, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 87 dự án đầu tư của các DN Hà Nội với tổng vốn đăng ký 10.900 tỷ đồng. Hai địa phương đã phối hợp tổ chức 15 đợt hội chợ hoặc phiên chợ giới thiệu sản phẩm và 5 lượt đoàn tham quan, xúc tiến thương mại nhằm cung ứng sản phẩm vào thị trường Hà Nội. Ngoài ra, còn phối hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông có tính chất kết nối giữa 2 tỉnh như: Tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô; tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính...
Đưa các hoạt động hợp tác đi vào thực chất hơn
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu của hai tỉnh, TP đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác sáp nhập các ban Đảng, tinh gọn bộ máy, công tác cán bộ, phát triển du lịch… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất cần đẩy mạnh tăng cường kết nối giao thông vận tải, hoàn chỉnh tuyến kết nối giữa Hà Nội - Tam Chúc và mở thêm các tuyến vận tải hành khách công cộng.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ ấn tượng với những bước phát triển toàn diện của tỉnh Hà Nam đạt được trong thời gian qua. 
Thông tin nhanh về tình hình phát triển của Thủ đô, Bí thư Thành ủy khẳng định, Hà Nội có được sự phát triển toàn diện trong thời gian qua là nhờ một phần chủ động liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trên cả nước và trong đó có tỉnh Hà Nam với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Từ đó, Bí thư Thành ủy cảm ơn tỉnh Hà Nam đã luôn dành cho Hà Nội sự quan tâm, chia sẻ và hợp tác cùng Hà Nội để phát triển trong những năm qua.
Đánh giá cao các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy cho rằng, các ý kiến đều cho thấy quyết tâm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển lẫn nhau thông qua việc tăng cường kết nối và học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ giữa 2 tỉnh. Trong đó, nổi bật là sự kết nối trong công tác xây dựng Đảng; công tác tuyên giáo; phát triển kinh tế - xã hội… 
Nhấn mạnh một số vấn đề hai bên cần tập trung đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, cùng với việc tăng cường giao lưu thì hai tỉnh cần kết nối mạnh mẽ hơn nữa để phát triển các thế mạnh của mỗi địa phương. Việc kết nối, hợp tác cần đi vào những vấn đề cụ thể và thực chất hơn. Trong đó, cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong việc sắp xếp đội ngũ cán bộ; đảm bảo trật tự an ninh xã hội trong bối cảnh hội nhập; kết nối để phát triển du lịch giữa hai địa phương… 
Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác lần này tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm đặc biệt của Thủ đô với tỉnh Hà Nam. Nhất trí cao với các nội dung hợp tác đã được hội nghị thông qua, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam mong muốn, các nội dung này sẽ được 2 bên sớm triển khai để góp phần vào sự phát triển chung của Hà Nội và Tuyên Quang.
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trao tặng Quỹ hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Hà Nam 3 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là thị trường tiêu thụ sản phẩm của Hà Nam liên quan đến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ. Ngược lại, Hà Nội cũng là thị trường cung ứng lao động cho các khu công nghiệp tại Hà Nam. 

Để hai tỉnh, TP có nhiều hợp tác tốt hơn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP kiến nghị cần đảm bảo hơn nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; thực hiện nhiều hơn các chương trình kết nối để tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nam tại Hà Nội. Ngoài ra, cần tập trung đẩy mạnh kết nối các tuyến giao thông phục vụ vận chuyển hành khách, du lịch. Tạo điều kiện mở các tuyến xe bus từ Hà Nội vào Hà Nam để phục vụ vận chuyển công nhân tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, cả hai tỉnh, TP cần cùng có tiếng nói với T.Ư trong vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường trên sông Nhuệ, sông Đáy.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - Hà Nam: Đẩy mạnh kết nối và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO