Hà Nội học kinh nghiệm, công nghệ Đức trong xử lý, cung cấp nước

Tú Anh/KTĐT| 19/03/2019 17:32

Ngày 19/3, sự kiện “Diễn đàn ngành nước Đức-Việt” đã khai mạc tại Hà Nội.

 Tham dự diễn đàn có khoảng 150 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, cơ quan T.Ư và TP Hà Nội, đại diện ĐSQ Đức tại Việt Nam, các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực…Sự kiện nhằm giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư tại TP Hà Nội; Thúc đẩy, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ CHLB Đức vào Hà Nội trong lĩnh vực nước sạch và xử lý nước thải.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định, trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, TP luôn xác định công tác phát triển hạ tầng kỹ thuật trong đó hệ thống cấp nước sạch, hệ thống cây xanh, công viên, hồ nước, hệ thống thu gom xử lý nước thải, vệ sinh môi trường là nhữngnhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, nhu cầu sử dụng nước sạch của Thủ đô là rất lớn, dự kiến đến năm 2020 là khoảng 2 triệu m3/ngđ; đến năm 2030 là khoảng 3 triệu m3/ngđ; đến năm 2050 là khoảng 3,5 triệu m3/ngđ.

Mục tiêu về nước sạch của TP đến năm 2020 là phấn đấu tỷ lệ người dân nông thôn có nước sạch là 100%.  Đối với việc tiêu thoát nước khu vực đô thị: Hiện nay, hệ thống thoát nước thủ đô Hà Nội mới có lưu vực sông Tô Lịch có diện tích khoảng 77,5 km2.

Để hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom xử lý nước thải đô thị và cung cấp nươc sạch, Hà Nội rất mong muốn, khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia triển khai các dự án thoát nước, xử lý nước thải, cải tạo môi trường Hà Nội, bằng những công nghệ, thiết bị mới nhất của khoa học, kỹ thuật đáp ứng nhu cầu tiêu chí xây dựng thủ đô Hà Nội văn minh hiện đại.

“Hà Nội rất hoan nghênh, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia triển khai các dự án cấp thoát nước trên địa bàn TP”, ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Cùng trao đổi tại Diễn đàn, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Christian Berger chia sẻ, sau 3 năm tới Việt Nam và trở thành một công dân Hà Nội, ông luôn kỳ vọng vào hình ảnh một Thủ đô phát triển, xanh sạch đẹp. 

Theo Đại sứ, Đức là một trong những đối tác phù hợp giúp đồng hành với Hà Nội trong định hình các chính sách đầu tư trong ngành nước.  “Trước đây, nước Đức cũng từng trải qua giai đoạn ô nhiễm nặng nề, trong khi đến nay 99,8% các hộ gia đình đã được kết nối với hệ thống xử lý nước thải”, Đại sứ cho biết.  

Với 8000 cơ sở xử lý nước thải và cung cấp nước sạch công, cùng công nghệ phát triển và hàng trăm DN trong lĩnh vực chuyên môn, Đức luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam ở lĩnh vực này.  Đại sứ cũng dẫn hợp tác giữa Việt Nam và Hội hợp tác ngành nước Đức (GWP) - một mạng lưới lớn tập hợp 3 chân kiềng: Nhà nước, Nhà DN, Nhà khoa học, mang lại hợp tác trong ngành nước thông qua liên kết công tư hiệu quả.

Ngài Đại sứ kỳ vọng Diễn đàn hôm nay sẽ tạo ra môi trường cởi mở để các bên trong ngành xử lý, cung cấp nước Đức và Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, trao đổi đi đến những hợp tác cụ thể, qua đó củng cố quan hệ giữa hai nước đi vào hiệu quả, thực tiễn.

Diễn ra trong 2 ngày (19-20/3), Diễn đàn quy tụ các đại biểu trao đổi tham luận về nhu cầu đầu tư trong lĩnh vực cấp, xử lý môi trường nước; Tiêu chuẩn nước sinh hoạt dùng trong hoạt động thông thường; tiêu chuẩn áp dụng đối với nước dùng để uống trực tiếp (uống tại vòi); Hợp tác phát triển ngành nước tại Việt Nam giữa Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và hội Hợp tác ngành nước Đức (GWP); các tiêu chuẩn hiện tại đang áp dụng tại Đức về cấp nước, nước uống tại vòi; các giải pháp xử lý nước thải…

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội học kinh nghiệm, công nghệ Đức trong xử lý, cung cấp nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO