Hà Nội: Học sinh, sinh viên sẽ trở lại trường theo thứ tự lần lượt để bảo đảm phòng chống dịch

KTĐT| 26/02/2021 18:41

Chiều 26/2, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 94 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

11 ngày TP không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, từ 16/2 đến nay (11 ngày), Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới. Cộng dồn giai đoạn 4 (từ ngày 27/1/2021 đến nay), ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.
Về ca bệnh số 2229 (bệnh nhân người Nhật tử vong tại khách sạn Somerset West Point), theo thông báo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế tại phiên họp Thường trực Chính phủ ngày 24/2/2021, chủng vi rút này thuộc nhóm 20C, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và lưu hành chủ yếu tại Hàn Quốc, Srilanka, Đài Loan, Ấn Độ... Như vậy nguồn lây nhiễm là do xâm nhập lần đầu, không phải nguồn bệnh sẵn có trong cộng đồng.
Các đơn vị của ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức điều tra, thần tốc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch, phong tỏa 18 địa điểm liên quan tới các ca mắc tại Hà Nội. Hiện còn phong tỏa 2 địa điểm (Khách sạn Somerset và 5 hộ gia đình tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, Mê Linh) các khu vực này dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 28/2/2021.

Tại Hà Nội, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đã 11 ngày TP không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên với đặc thù là Thủ đô của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và là đầu mối giao thông của cả nước, đặc biệt là trong thời gian tới khi các trường Đại học, cao đẳng mở cửa trở lại thì sinh viên các tỉnh sẽ trở lại TP học tập nhiều hơn trong đó có thể có những trường hợp đến từ các tỉnh thành có dịch.

Cùng với việc các chuyên gia tiếp tục được nhập cảnh mặc dù đã được cách ly 14 ngày nhưng vẫn có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này như trường hợp ca bệnh số 2229. Vì vậy trong thời gian tới Hà Nội vẫn có thể ghi nhận thêm các ca mắc mới.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết dư luận nhân dân tin tưởng vào các chỉ đạo của TP và đang rất quan tâm đến thời điểm học sinh đi học trở lại và mong muốn một số loại hình kinh doanh không thiết yếu được mở cửa trở lại với điều kiện đảm bảo phòng dịch.

Chuẩn bị tốt phương án phòng dịch khi học sinh trở lại trường

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, về việc học sinh quay trở lại trường học, Ban chỉ đạo đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy. “Chúng tôi đang báo cáo cả Bộ GD&ĐT để tính toán. Học sinh, sinh viên sẽ đến trường theo từng thời điểm chứ không phải tất cả đi một lúc. Ưu tiên trước là cấp học mà học sinh chủ yếu trên địa bàn TP như mầm non, tiểu học...sau đó mới đến học sinh trường nghề, sinh viên đại học, cao đẳng…Thời điểm đi học cụ thể chúng tôi sẽ thông báo sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy”.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT cùng các sở cập nhật các yêu cầu mới của BCĐ quốc gia và TP về cồng tác quản lý, khai báo y tế với học sinh, sinh viên khi trở về TP; thực hiện các biện pháp phòng dịch ở các trường học… có hướng dẫn chi tiết, cụ thể tới các trường.
“Với các trường nghề của TP, có lượng học sinh sinh viên đến từ các tỉnh thành khác khá đông, Sở LĐ-TB&XH cần có phương án phân luồng, giám sát chặt chẽ, nhất là với các trường hợp về từ vủng dịch”, Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
Các đơn vị trong cuối tuần này phải tổ chức sát khuẩn, chuẩn bị sẵn vật tư phòng dịch. Các nhà trường phải có kịch bản rõ về việc đón, quản lý học sinh từ lúc đến trường và ra về, tránh việc lúng túng khi thực hiện. Các quận, huyện, xã, phường phải tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng dịch
Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, trong thời gian tới, TP sẽ nới lỏng để các hoạt động trở lại bình thường, nhưng phải thắt chặt các biện pháp kiểm soát, kiểm tra. Vì cậy các quận huyện phải tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP về các biện pháp phòng chống dịch.
Nêu việc vẫn còn phản ánh của người dân về việc có cửa hàng kinh doanh không đảm bảo điều kiện phòng dịch nhưng vẫn hoạt động, có nơi cách trụ ở UBND phường mấy trăm mét… Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, xử lý nghiêm các vi phạm và nói: “Lúc nào được mở cửa trở lại TP sẽ có chỉ đạo. Lúc này vẫn phải thực hiện nghiêm”.
“Công tác phòng chống dịch bệnh phải được coi là thường xuyên liên tục, không chủ quan lơ là. Việc thực hiện 5k là giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất hiện nay để phòng chống Covid-19 trước khi vaccine được tiêm phòng rộng rãi”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Hà Nội: Học sinh, sinh viên sẽ trở lại trường theo thứ tự lần lượt để bảo đảm phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO