Hà Nội: Kết luận về việc xử lý, khắc phục tồn tại ở Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Sơn Dương| 05/11/2020 09:13

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có Thông báo số 508/TB-VP Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng về cuộc họp xử lý, khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

 Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 03/TB ngày 26 tháng 10 năm 2020 và UBND Thành phố tại văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020. Ngày 29/10/2020, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng – Tổ trưởng Tổ công tác Thành phố theo Quyết định số 4828/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 đã chủ trì cuộc họp để khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.Tham dự cuộc họp có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: đồng chí Bùi Duy Cường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Nguyễn Việt Hà – Giám đốc Sở Tài chính, đồng chí Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng, đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc, đồng chí Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở Giao thông vận tải, đồng chí Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế, đồng chí Nguyễn An Huy – Chánh Thanh tra Thành phố, đồng chí Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, đồng chí Chu Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường thành phố Hà Nội (sau đây viết tắt là Ban quản lý dự án), đồng chí Nguyễn Hữu Tiến – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Sau khi nghe UBND huyện Sóc Sơn báo cáo (Báo cáo số 699/BC-UBND ngày 28/10/2020), ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng kết luận, chỉ đạo như sau:


I. Về công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng

1. Căn cứ các quy định của pháp luật và của Thành phố, UBND huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân, trong đó có chính sách thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng. Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư Dự án) chịu trách nhiệm chi trả tiền theo đúng phương án đã được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt theo quy định và theo thẩm quyền.

Yêu cầu Ban Quản lý dự án và UBND huyện khẩn trương chi trả tiền đối với các phương án đã có quyết định phê duyệt, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án.

2. Đối với các trường hợp đã được Thanh tra Thành phố kết luận tại Kết luận số 1052/KL-TTTP-P3 ngày 17/3/2020, UBND huyện Sóc Sơn thực hiện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư như sau:

- Các trường hợp đã có kết luận rõ của Thanh tra Thành phố về việc cấp giấy chứng nhận sai quy định: UBND huyện Sóc Sơn thu hồi các giấy chứng nhận đã cấp sai, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường đất ở theo đúng hạn mức quy định của pháp luật về đất đai.

- Các trường hợp chưa đủ cơ sở để Thanh tra Thành phố ra kết luận (do UBND  huyện Sóc Sơn không cung cấp được hồ sơ cấp giấy chứng nhận trước đây): Giao UBND huyện Sóc Sơn rà soát và xử lý theo hướng:

+ Nếu đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận (với diện tích đất ở vượt hạn mức) theo đúng quy định của pháp luật thì thực hiện bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận.

+ Nếu không đủ điều kiện, UBND huyện phê duyệt phương án theo hạn mức đất ở quy định; Trường hợp các hộ vẫn có kiến nghị, đề nghị được bồi thường theo đúng diện tích đất ở ghi trên giấy chứng nhận, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương án theo giấy chứng nhận đồng thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

3. Đối với các trường hợp đã chuyển nhượng hết phần diện tích đất ở trên giấy chứng nhận đã cấp, hiện đang ăn ở trên diện tích đất vườn ao liền kề còn lại: UBND huyện Sóc Sơn thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo đúng loại đất thu hồi và chính sách đã được UBND Thành phố chấp thuận tại Văn bản số 2819/UBND-GPMB ngày 05/7/2019, đồng thời xét bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định.

4. Đối với những thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không nằm trong cùng thửa đất ở, cho phép UBND huyện Sóc Sơn ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp, được áp dụng chính sách hỗ trợ khác tối đa không vượt quá mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định của UBND Thành phố.

5. Đối với các trường hợp được giao đất tái định cư theo quy định tại các khu tái định cư của Dự án nhưng có số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất không đủ để nộp tiền sử dụng đất theo phương án tái định cư đã được phê duyệt: cho phép UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt hỗ trợ bổ sung số tiền chênh lệch còn thiếu để đảm bảo các hộ đủ tiền mua đất tái định cư.

6. Đối với việc bồi thường, hỗ trợ về tài sản, công trình trên đất:

- UBND huyện Sóc thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 3489/UBND-GPMB ngày 29/7/2020.

- Đối với các tài sản, công trình xây dựng không có đơn giá trong quyết định của UBND Thành phố, UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo phòng Quản lý đô thị huyện  thẩm định giá trị dự toán công trình làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; trường hợp có vướng mắc, báo cáo Sở Xây dựng để được hướng dẫn.

7. Về chính sách hỗ trợ tạm cư đối với các trường hợp nhận tiền để tự lo tái định cư: Thống nhất ý kiến đề xuất các Sở, ngành, đơn vị dự họp, cho phép UBND huyện Sóc Sơn thực hiện chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian 06 tháng để các hộ xây dựng nhà ở mới do phải di chuyển chỗ ở.

8. Về vướng mắc đối với các phương án còn lại trên mặt bằng thi công ô 1.1, 1.2. UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện theo Thông báo số 505/TB-VP ngày 28/10/2020 của Văn phòng UBND Thành phố.


II. Về công tác khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành cho Khu LHXLCT Sóc Sơn

Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ UBND Thành phố giao tại Văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020; trong đó chỉ rõ các nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ngay, rõ thời gian hoàn thành và những việc có lộ trình trước mắt, lâu dài, đơn vị chủ trì, đơn vị chịu trách nhiệm phối hợp; báo cáo Tổ công tác Thành phố trước 31/10/2020 để chỉ đạo thực hiện.

Văn phòng UBND Thành phố thông báo ý kiến kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Tổ trưởng Tổ công tác Thành phố để các đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Âm vang Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Âm vang Điện Biên của tác giả Vũ Nhang.
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Hà Nội: Kết luận về việc xử lý, khắc phục tồn tại ở Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO