Hà Nội: Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp về từ nơi có dịch của Đà Nẵng

kinhtedothi| 28/07/2020 10:16

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu người từ nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace… đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà.

Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát tốt
Chiều 27/7, trước diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương, đặc biệt là TP Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn được kiểm soát tốt, đã qua 103 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng, các ổ dịch đều đã kết thúc. Tổng số 121 ca mắc tại Hà Nội đều đã khỏi bệnh.
Tuy nhiên, dịch bệnh này hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường tại cả thế giới và một số tỉnh, thành phố khác của nước ta, đặc biệt là Đà Nẵng. Trong tuần vừa qua đã ghi nhận 4 trường hợp mắc tại cộng đồng. Bên cạnh đó, hiện nay đang là mùa hè, việc giao lưu đi lại đặc biệt là nghỉ dưỡng của người dân giữa các tỉnh, thành phố là rất lớn và nhiều người dân đã không còn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay…nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể xuất hiện và lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tiếp theo.
Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép
Công an TP phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; Chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19; Xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung của quân đội quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung theo đúng quy định. Không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung (khách sạn, cơ sở lưu trú đã được UBND TP phê duyệt) theo đúng quy định; xử lý nghiệm những khách sạn, cơ sở lưu trú không thực hiện đúng quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Không được để lây nhiễm chéo dịch bệnh trong các cơ sở cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, sẵn sàng truy vết triệt để các trường hợp dương tính, xác định những người tiếp xúc (F1, F2) tổ chức cách ly ngay tại nhà, F1 lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức theo dõi y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan trong cộng đồng; Xét nghiệm ngay các trường hợp nghi ngờ để phát hiện chẩn đoán xác định những trường hợp mắc bệnh; Thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người, tất cả các trụ sở, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn TP phải có nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông... Giám sát, quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn TP.
Người đi Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch phải chủ động khai báo y tế
Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội; tiếp tục theo dõi y tế tại cộng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau 1 tháng; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, phổ biến cho những người vừa đi về từ Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch ngoài cộng đồng phải chủ động khai báo cho địa phương; với những trường hợp về từ vùng có dịch của Đà Nẵng thì phải tự cách ly tại nhà; nếu có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để được cách ly và điều trị kịp thời; tiến hành xét nghiệm cho các đối tượng một cách phù hợp, theo quy định.
Khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Quận Bắc Từ Liêm cách ly một trường hợp từ Đà Nẵng về, có biểu hiện ho, sốt
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, qua rà soát có 504 trường hợp từ ngước ngoài, hoặc đi công tác, tham quan từ Đà Nẵng về địa bàn. Trong đó, ngày 26/7 quận nhận thông tin được ca nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn trú tại phường Xuân Đỉnh, công dân đến Đà Nẵng từ 13/7 đến 26/7 trở về địa phương. Công dân có biểu hiện ho rát họng, quận đã đưa vào bệnh viện Bắc Thăng Long cách ly, rà soát người cùng gia đình và các trường hợp tiếp xúc. "Chúng tôi vừa nhận được thông tin về kết quả xét nghiệm âm tính của trường hợp này", Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết.
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận tổ chức rà soát người nước ngoài trên địa bàn, tính đến thời điểm hiện tại có 151 người nước ngoài đang lưu trú, không có trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép.
Quận cũng đã giao các phường rà soát, khuyến cáo 526 công dân đi từ Đà Nẵng về từ ngày 1/7 tự cách ly tại nhà. Đồng thời, kiện toàn các BCĐ phòng chống dịch tại các phường; kiểm tra các phòng khám tư nhân, cửa hàng thuốc… đảm bảo không tăng giá các vật tư y tế…
Tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, Sở đã điều chỉnh kịp thời chương trình, kế hoạch trong nội dung kích cầu du lịch của thành phố trong thời gian tới. Phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hà Nội, các CLB du lịch, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch thành phố và các đơn vị liên quan thông tin, cập nhật đến các doanh nghiệp về việc tạm hoãn một số các hoạt động kích cầu du lịch trong tháng 8; phối hợp Sở Y tế kiểm tra các khách sạn đăng ký nơi cách ly cho các chuyên gia và các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam.
Theo tổng hợp nhanh của 16 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn, đã đưa đón 1.850 khách đến Đà Nẵng từ 1/7 đến 27/7. Thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoạt động du lịch đảm bảo phòng, chống dịch cho khách du lịch, nhân viên…
Qua nghe báo cáo của các quận huyện, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị ngăn chặn tối đa, cố gắng không để dịch quay trở lại.
Ước tính trên địa bàn TP có khoảng từ 15-20 nghìn người từ Đà Nẵng trở về, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị chủ động khai báo ý tế, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị phải quản lý tốt các nơi cách ly tập trung, rà soát và phát hiện đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất nếu dịch lây lan trên địa bàn. Đồng thời phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hơn 180 nghìn học sinh chuẩn bị thi THPT. 

Người đi du lịch tại Đà Nẵng về phải chủ động khai báo y tế
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết trên thế giới, trung bình cứ 4 ngày lại có 1 triệu ca nhiễm mới. Ở mỗi nước, virus SARS-CoV-2 lại có đột biến gen và các chủng khác nhau và có mức độ nguy hiểm và lây nhiễm cao hơn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại các địa phương khi chưa truy tìm được nguồn F0 của các ca đã phát hiện, Chủ tịch UBND TP xác định Hà Nội là một trong những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trên cơ sở đó, Chủ tịch đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7 đến nay, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng.

Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình.

Với tinh thần tự giác, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân cần phát hiện nhanh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình. Tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên toàn địa bàn TP đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ kết quả xét nghiệm thì tự cách ly tại nhà.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế phải tiến hành quy trình phòng chống dịch Covid-19 trong khám chữa bệnh. Công an TP và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đều phải cách ly và tổ chức xét nghiệm 2 lần, sau 1 tháng thì phải xét nghiệm thêm một lần nữa.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị trên địa bàn duy trì việc dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và đảm bảo duy trì trực 24/7.

Chủ tịch cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch Covid-19.

Các đơn vị thực hiện hỗ trợ các đối tượng lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch, đảm bảo đúng đủ, chính xác, nhanh, kịp thời.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hà Nội: Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp về từ nơi có dịch của Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO