Hà Nội: Mặt nạ chống độc, thang dây hút khách sau hàng loạt vụ cháy

Việt Nam plus| 05/04/2018 14:23

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ cháy lớn gây rúng động dư luận, thiệt hại rất lớn về người và của, nhưng dường như nhiều người dân vẫn giữ thái độ “bình chân như vại”. Do đó, thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng không có nhiều biến động.

Hà Nội: Mặt nạ chống độc, thang dây hút khách sau hàng loạt vụ cháy
Mặt nạ phòng độc là mặt hàng được người dân tìm mua nhiều trong thời gian gần đây. (Ảnh: Thu Hoài/Vietnam+)

Sau vụ cháy kinh hoàng ở chung cư Carina Plaza (thành phố Hồ Chí Minh) và những vụ cháy xảy ra liên tiếp ở làng nghề Triều Khúc, chợ Quang (Hà Nội)… người dân bắt đầu quan tâm hơn tới các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt là những người dân sống trong các khu chung cư.

Mặt nạ phòng độc hút khách


Vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người chết đã khiến những hộ dân sống trong các khu đổ xô tìm hiểu về các thiết bị phòng cháy chữa cháy, trong đó mua mặt nạ chống khói được ưa chuộng nhất.

Anh Nguyễn Văn Hưng, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại Nguyễn Nhung (số 263 đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: các khu chung cư, nhà cao tầng đều đã trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, nên người dân thường trang bị thêm mặt nạ phòng độc để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Khi xảy ra hỏa hoạn, mặt nạ có thể giúp nạn nhân tránh được việc ngạt khí, nguyên nhân chủ yếu gây ra tử vong trong các vụ cháy nổ. Mặt nạ được làm bằng chất liệu chống cháy, có bộ phận lọc khói khiến nạn nhân có thể kéo dài sự hô hấp.

Cũng theo anh Hưng, mặt nạ phòng độc có nhiều loại, sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc sử dụng được trong khoảng 30 phút có giá khoảng 250.000 đồng, trong khi sản phẩm nhập khẩu của Hàn Quốc có thể chịu được khoảng 2 tiếng với giá khoảng 750.000 đồng. Mỗi mặt nạ sẽ chỉ sử dụng được một lần duy nhất.

Một sản phẩm khác cũng được nhiều người lựa chọn là thang dây. Thang dây của Việt Nam sản xuất có giá 80.000-85.000 đồng/m, còn thang dây Hàn Quốc khoảng 280.000 đồng/m. Tùy theo độ cao của tòa nhà, khách hàng có thể đặt mua thang dây với nhiều độ dài khác nhau.

Về các sản phẩm chữa cháy dành cho gia đình, anh Hưng cho biết các loại bình chữa cháy thường được dùng là bình chữa cháy MFZ4 BC có trọng lượng 4kg bột chữa cháy, xuất xứ Trung Quốc với giá dao động khoảng 150.000 đồng, thường dùng để trang bị trong ô tô, nhà bếp, văn phòng; bình chữa cháy Việt Nam MT3 có trọng lượng 3 kg khí nén CO2 dập cháy, có thể dập được các đám cháy chất rắn, lỏng, khí, điện,...

Với các khu chung cư, sản phẩm được trang bị chủ yếu là MZFL4 ABC, MZ8 BC… có giá khoảng 250.000 đồng. Mỗi loại bình chữa cháy lại có công dụng riêng, phù hợp để xử lý những tình huống khác nhau: Bình xịt CO2, bình bột chữa cháy...

Hầu hết, các sản phẩm phòng cháy chữa cháy trên thị trường hiện nay là những sản phẩm nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Tính theo mặt bằng chung, các sản phẩm do Việt Nam tự sản xuất sẽ có giá thành đắt hơn. Với quy mô hộ gia đình, sản phẩm chữa cháy thường được trang bị là các dụng cụ tháo dỡ như xà beng, kìm, cưa, búa thoát hiểm, chăn dập cháy từ 1m6 đến 1m8. Loại chăn này nó thể dập nước để thoát khỏi hỏa hoạn hay chặn cửa khi có cháy xảy ra.

Ngoài các thiết bị phòng cháy chữa cháy thường dùng cho gia đình, các cửa hàng bảo hộ lao động còn có các phẩm chuyên biệt dành cho nhân viên cứu hỏa của các công ty như quần áo chống cháy, ủng, găng tay, mũ,…

Nhu cầu chỉ tăng sau các vụ cháy

Theo những người chuyên buôn bán các thiết bị phòng cháy chữa cháy thì phần lớn người dân chưa thực sự quan tâm đến an toàn cháy nổ ở hộ gia đình và khu dân cư. Chỉ khi có những vụ việc xảy ra nơi họ sinh sống, người dân mới chú ý đến việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Phòng Kinh doanh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết bị Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội (4/71 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) nhận xét: “Mỗi khi có sự cố thì nhu cầu tăng nhẹ sau một thời gian thì thị trường bán lẻ lại trở về bình thường. Các mặt hàng gần đây được quan tâm nhiều nhất là thang dây, mặt nạ phòng độc”.

Theo chị Phượng, hiện giá các sản phẩm phòng cháy chữa cháy có thể tăng nhẹ do tác động tâm lý mà các vụ cháy gần đây mang lại. Về chất lượng sản phẩm, hầu hết các dòng thiết bị này đều được kiểm soát dưới quy chuẩn nghiêm ngặt nên chất lượng các sản phẩm không có biến động.

Anh Hưng lấy ví dụ một gia đình 4 người nếu mua 4 mặt nạ phòng độc thì giá trung bình chỉ khoảng 1 triệu đồng. Như vậy, nếu so với thu nhập bình quân của mỗi gia đình có nhà ở chung cư thì khoản đầu tư như vậy là hợp lý. Thế nhưng, nhiều người vẫn do dự, không mua các thiết bị phòng cháy trang bị cho nhà mình vì sợ lãng phí khi không sử dụng đến để lâu sẽ hết hạn.

Anh Hưng cho biết thêm, hiện nay, rất ít khách hàng mua các thiết bị lẻ cho gia đình. Sản phẩm của công ty thường phục vụ cho các công trình lớn, có yêu cầu bắt buộc về an toàn phòng cháy chữa cháy, còn người dân vẫn chưa tự ý thức về nguy cơ cháy nổ có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Giá các thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện nay khá phải chăng, mỗi gia đình đều có thể tự trang bị một số sản phẩm mà không quá tốn kém. Việc bỏ ra một khoản để trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy là cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua tiếp thu, chỉnh lý đủ điều kiện trình Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội
    Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh, cho biết, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) qua những lần xin ý kiến gần đây, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung, được lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
Hà Nội: Mặt nạ chống độc, thang dây hút khách sau hàng loạt vụ cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO