Hà Nội, Quận Đống Đa: Khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán 2019 - một Di tích lịch sử văn hóa

Bài và Ảnh: Thành Nguyễn, Tùng Nguyễn| 09/03/2019 18:45

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Quận, Phòng Văn hoá Thông tin quận Đống Đa. Tổ chức khai mạc lễ hội: Bích Câu Đạo Quán, theo thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, vào ngày 4 tháng 2 âm lịch hàng năm, tại di tích Bích Câu Đạo Quán long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm ngày sinh Đức tiên ông Trần Tú Uyên.

Hà Nội, Quận Đống Đa: Khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán 2019 - một Di tích lịch sử văn hóa

Cổng di tích lịch sử văn hóa – Bích Câu Đạo Quán, ngày lễ hội

Theo nhiều thư tịch cổ, Bích Câu Đạo Quán được xây dựng từ thời vua Lê Thánh Tông Thế kỷ 15, là nơi các đạo sĩ luyện phép trường sinh và thờ cúng thần tiên. Với cảnh đẹp và truyền thuyết lãng mạng về hàn sĩ Tú Uyên gặp nàng tiên Giáng Kiều, từ xa xưa, nơi đây đã sớm nổi tiếng là danh thắng bậc nhất ở kinh đô. Tương truyền, đức tiên ông Trần Tú Uyên vốn sinh trưởng tại phường Bích Câu, là một nho sỹ tài hoa, hay ngao du sơn thuỷ, đề thơ xướng hoạ cùng bạn văn chương. Một hôm đi xem hội ở chùa Ngọc Hồ (Tức chùa Bà Ngô, nay thuộc phường Văn Miếu), nhặt được chiếc lá đỏ dưới cây mẫu đơn, trên lá có ghi bài thơ:

Liễu biếc đào hồng tiết tháng ba
Xe loan hạ cánh cửa thiên gia
Cầu lam chật ních người như kiến
Ai biết thần tiên trước mặt ta?

Nhờ thần linh ứng mộng, ngài gặp được tác giả bài thơ - chính là nàng tiên giáng trần tên Hà Giáng Kiều, cùng kết nghĩa vợ chồng, sống vô cùng hạng phúc. Ngài học hành thành đạt, luôn quan tâm chữa bệnh cứu người, có nhiều công lao trong bảo vệ đất nước, được vua Lê Thánh Tông phong tặng là “An quốc chân nhân”. Vào một ngày trời đẹp, ngài cùng vợ từ bỏ cõi trần gian, cưỡi hạc bay về tiên giới, được nhân dân kính cẩn thờ phụng tưởng nhớ, lập nên ngôi đền ngay trên nền nhà học cũ, gọi là Bích Câu Đạo Quán. Trải qua nhiều biến động của thời gian cũng như ảnh hưởng của chiến tranh loạn lạc, di tích vẫn luôn được nhân dân chăm lo, bảo vệ.

Trong những năm kháng chiến chống pháp, di tích bị phá huỷ hoàn toàn, năm 1952 Đền Bích Câu được nhân dân làng An Trạch đóng góp khôi phục lại. Trong dịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, di tích tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội triển khai tu bổ, tôn tạo tổng thể, tạo nên diện mạo khang trang như ngày hôm nay. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp hỗ trợ của các nghành, đoàn thể và đặc biệt là sự ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, công tác quản lý di tích và tổ chức lễ hội vẫn duy trì thường xuyên, đảm bảo chấp hành tốt các quy định của nhà nước về tổ chức lễ hội và thực hiện nếp sống văn minh tại Bích Câu Đạo Quán, tín ngưỡng. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, cùng với các hoạt động tế lễ, lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn và viết tặng thư pháp,...tạo nên những nét đặc sắc, có sức ảnh hưởng và lan toả mạnh mẽ các giá trị văn hoá truyền thống đến cộng đồng dân cư.

Lễ hội truyền thống Bích Câu Đạo Quán được quan tâm và duy trì như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các nghệ nhân, nghệ sỹ và đặc biệt là đông đảo quần chúng nhân dân đã nhiệt tình tham gia đóng góp, ủng hộ về tinh thần và vật chất để góp phần duy trì, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống mà cha ông ta đã tạo dựng và để lại cho chúng ta ngày hôm nay.

Một số hình ảnh lễ hội:

Hà Nội, Quận Đống Đa: Khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán 2019 - một Di tích lịch sử văn hóa

Đồng chí: Nguyễn Trọng Hải - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin, quận Đống Đa phát biểu khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán

Hà Nội, Quận Đống Đa: Khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán 2019 - một Di tích lịch sử văn hóa

Tế lễ tại lễ hội:  Bích Câu Đạo Quán 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
    Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
  • Việt Nam thắng kịch tính trận ra quân giải U23 châu Á
    Tối 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam có trận ra quân gặp U23 Kuwait, tại vòng chung kết U23 châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện quyết tâm cao khi có nhiệm vụ lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, sau những thành tích không tốt của bóng đá Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, Quận Đống Đa: Khai mạc lễ hội Bích Câu Đạo Quán 2019 - một Di tích lịch sử văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO