Hà Nội: Sẽ cưỡng chế với trường hợp nợ thuế trên 5 triệu đồng

TBTCO| 21/08/2019 07:57

Các trường hợp nợ thuế trên 5 triệu đồng sẽ bị cưỡng chế trước 30/9. Đây là chỉ đạo của ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, tại buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt là lãnh đạo các phòng, các chi cục trưởng, nhằm tăng cường các giải pháp thu hồi nợ thuế.

cục thuế hà nội
Người nộp thuế làm thủ tục hành chính thuế tại bộ phận "một cửa" Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: NM.

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, do tình hình nợ thuế có diễn biến phức tạp, để đẩy mạnh công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội đã triệu tập cuộc họp, thành phần bao gồm ban lãnh đạo cục thuế, trưởng các phòng, các chi cục trưởng, các đội trưởng đội quản lý nợ, kiểm tra để nắm bắt tình hình và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh thu hồi nợ thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, số nợ thuế thời điểm 31/7/2019 tăng so với 31/12/2018. Nhiều đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ giảm nợ đã được giao. Trong khi đó, kết quả đôn đốc thu hồi nợ còn thấp, nợ mới tăng. Công tác cưỡng chế nợ thuế còn chưa thực sự quyết liệt, chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Công tác xử lý nợ chờ xử lý, chờ điều chỉnh còn chậm, chưa dứt điểm...

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngoài nguyên nhân khách quan do các doanh nghiệp khó khăn tài chính, vướng mắc chính sách… đã khiến số nợ tăng cao so với 31/12/2018, còn có nguyên nhân chủ quan, do các phòng, các chi cục thuế chưa đôn đốc quyết liệt, kịp thời, để phát sinh nợ mới.

Bên cạnh đó, nợ thuế tăng còn do các đơn vị chưa kịp thời phát hiện các khoản nợ sai, nợ ảo khi vừa hết hạn kê khai, nộp thuế, chủ yếu sau khi khóa sổ mới phát hiện nợ. Các đơn vị chưa kịp thời thực hiện phối hợp để xử lý dứt điểm các khoản nợ chờ điều chỉnh.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã yêu cầu các phòng, các chi cục thuế cần tập trung phân tích nguyên nhân cụ thể của từng đơn vị, đề xuất, tham mưu các giải pháp thực hiện để việc tăng nợ xử lý dứt điểm các tồn tại.

Trên cơ sở số nợ thời điểm 31/7/2019 của từng phòng, từng chi cục thuế, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã giao cho Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Phòng Công nghệ thông tin có trách nhiệm tham mưu lãnh đạo cục thuế giao chỉ tiêu giảm nợ đến 30/9/2019 cho từng đơn vị, từng đội thuế và từng cán bộ, công chức thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác cưỡng chế nợ thuế; thực hiện rà soát các trường hợp chưa cưỡng chế, kể cả các đơn vị nợ trên 5 triệu đồng, yêu cầu các phòng, các chi cục thuế hoàn thành việc cưỡng chế, điều chỉnh trước 30/9/2019.

Đối với các khoản nợ khó thu, yêu cầu các phòng, các chi cục thuế rà soát hồ sơ phân loại nợ, hồ sơ cần thiết để đề xuất thực hiện xóa nợ, theo dự thảo nghị quyết xử lý nợ của Quốc hội để sau khi dự thảo được thông qua có thể thực hiện kịp thời./.

Bài liên quan
  • Khánh thành Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ
    Ngày 25/4, UBND tỉnh Điện Biên cùng Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ. Đây là công trình do thành phố Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ cưỡng chế với trường hợp nợ thuế trên 5 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO