Hà Nội: Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm

Đăng Chung| 22/03/2018 08:12

Năm 2018, Thành phố Hà Nội tiếp tục ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ việc sản xuất thực phẩm sạch, an toàn đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến thực phẩm không an toàn.

Phát hiện hơn 26.000 cơ sở vi phạm 

Thông tin tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, năm 2017 Thành phố thanh kiểm tra 111.166 lượt cơ sở, phát hiện 26.310 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền 7.221 cơ sở với số tiền phạt 38.016.910.000 đồng. Phát huy hiệu quả xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng về ATTP (xét nghiệm 1.101 mẫu, trong đó có 85 mẫu dương tính). Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về ATTP của tại các cơ sở. 

Hà Nội: Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm
Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 20/3.
Đối với công tác truyền thông về ATTP được đẩy mạnh và đổi mới phương pháp truyền thông, cơ quan quản lý đã chủ động phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tốt các hội thảo về ATTP như: “Đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng trên địa bàn thành phố”; “Chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn”, Hội thảo “Vai trò của chính quyền cơ sở trong quản lý ATTP”. Tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Thực trạng và giải pháp quản lý ATTP”, Xây dựng chuyên trang, chuyên mục "Chung tay vì ATTP", "Không thỏa hiệp với thực phẩm bẩn”... 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cũng cho biết, Hà Nội đã thực hiện tốt các chương trình, mô hình điểm về ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có kiểm soát, kiểm soát bữa cỗ tập trung đông người, mô hình cảnh báo nhanh về ATTP. Đồng thời, Hà Nội cũng tích cực duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP, phối hợp với các tỉnh trong quản lý ATTP theo chuỗi như: Chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La với hệ thống cửa hàng, siêu thị Biggreen, Fivimart; Chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh; Phát triển hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn được sản xuất trên địa bàn… Bên cạnh đó, Hà Nội chủ động trong công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, đảm bảo ATTP tại các hội nghị trong và ngoài nước diễn ra trên địa bàn, chủ động giám sát điều tra xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm và Methanol. 

Năm 2017, Hà Nội triển khai có hiệu quả Đề án “Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của Thành phố Hà Nội". Đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giải quyết 15 thủ tục hành chính về ATTP.  Đồng thời, Hà Nội chủ động làm việc với 21 tỉnh, thành phố về công tác quản lý ATTP và phối hợp đảm bảo ATTP giữa Hà Nội với các tỉnh. Tổ chức lớp đào tạo cấp chứng chỉ thanh tra chuyên ngành về ATTP cho 550 cán bộ từ thành phố tới quận, huyện, xã, phường. Năm 2017, Hà Nội cũng triển khai 25 điểm kinh doanh thực phẩm tươi sống ATTP có kiểm soát...

Nhiều giải pháp đảm bảo ATTP 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng chỉ ra một số những tồn tại khó khăn trong công tác công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như: một bộ phận người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm chưa tự giác chấp hành quy định ATTP trong khi đó người tiêu dùng đôi khi dễ dãi trong khi mua bán thực phẩm mà không biết rõ nguồn gốc và lựa chọn sử dụng dịch vụ kinh doanh thực phẩm. Số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, còn nhiều chợ tạm, chợ cóc, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chưa đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của của chính quyền một số địa phương cấp xã còn chưa quyết liệt thường xuyên, trong kiểm tra chủ yếu là nhắc nhở...

Hiện nay, toàn thành phố có 6 cơ sở giết mổ công nghiệp, 17 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 967 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm soát, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, phấn  đấu  giảm 10% điểm giết mổ nhỏ lẻ và dần tiến tới xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ trong năm 2018. Đối với công tác quản lý các chợ và siêu thị, hiện nay trên địa bàn thành phố còn 458 chợ (chợ đầu mối và hạng 1: 15, chợ hạng 2: 06; chợ hạng 3: 327; chợ chưa xếp hạng (tương đương hạng 3: 56) và 64 chợ tạm chợ cóc). Năm 2018, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển các chợ mới theo quy hoạch đảm bảo ATTP. Tăng cường kiểm tra ATTP tại các chợ, siêu thị... giảm các chợ cóc, chợ tạm và tiến tới xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhấn mạnh, bên cạnh công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm về ATTP của lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt đối với cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Đẩy mạnh phân cấp quản lý, hướng dẫn công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ theo dõi công tác ATTP theo chức năng kiêm nhiệm; Triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, cảnh báo nhanh sự cố về ATTP trên toàn Thành phố; Hà Nội cũng chủ động và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, thông tin kịp thời về thực trạng ATTP, hướng dẫn quy trình kỹ thuật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; Công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng…

Để xây dựng một số mô hình điểm về ATTP và hỗ trợ kết nối giữa cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn; phát triển các vùng rau an toàn, mô hình sản xuất an toàn. Thành phố xây dựng 6 tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo ATTP có kiểm soát; quản lý bữa cỗ tập trung đông người chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm ở 80 xã/phường thuộc 10 quận/huyện; nâng cao năng lực tự quản lý ATTP của 5 trường tiểu học. Tiếp tục phát triển sản xuất và tiêu thụ rau an toàn bằng việc duy trì các chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. Đảm bảo ATTP các thực phẩm tươi sống và thực phẩm tiêu dùng hàng ngày cho nhân dân. Đồng thời, tổ chức các hội nghị về xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn và quảng bá sản phẩm thực phẩm an toàn. Xây dựng quy định, tiêu chuẩn về chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn và quy trình xác nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi…

“Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định ATTP. Triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, thị xã khi được phê duyệt. Phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng, các địa phương, phát hiện, điều tra, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, hóa chất, kháng sinh, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng. Tăng cường phối hợp với các tỉnh trong quản lý nguồn thực phẩm. Tổ chức hệ thống lấy mẫu giám sát, cảnh báo và điều tra, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm các quy định về ATTP…” - ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO