Hà Nội tăng tốc phát triển

PV| 05/02/2019 17:29

Năm 2018, Thủ đô Hà Nội hoàn thành toàn bộ 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 8 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Thành phố đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội... Người dân Hà Nội tự hào và phấn khởi khi thành phố gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực… Để có được những thành tích ấn tượng đó là có sự chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị của thành phố, sự đồng thuận ủng hộ của người dân Hà Nội, đặc biệt có sự lãnh đạo, chỉ đạo

Hà Nội tăng tốc phát triển
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng


Văn học, nghệ thuật Việt Nam yêu nước và nhân văn
“Trong lịch sử phát triển hàng nghìn năm của dân tộc, văn học, nghệ thuật Việt Nam đã hun đúc nên một truyền thống sâu sắc và độc đáo. Đó là nền văn học, nghệ thuật yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với nhân dân và dân tộc, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh to lớn, góp phần trực tiếp vào sự nghiệp dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước. Không phải ngẫu nhiên mà ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã khẳng định văn hóa, văn học, nghệ thuật là một mặt trận quan trọng, một sức mạnh đặc biệt của dân tộc trong công cuộc tự giải phóng mình.

Văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện đại, một mặt tiếp tục phát huy các giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hóa, văn nghệ dân tộc là chủ nghĩa yêu nước và nhân văn sâu sắc, giàu bản sắc dân tộc, mặt khác, cố gắng bám sát hiện thực đời sống trong cuộc đấu tranh phong phú, phức tạp ngày hôm nay và nỗ lực vươn lên sự phát triển toàn diện, ngày càng hiện đại, đa dạng hóa về nội dung và phương thức biểu hiện... Nhiều anh chị em văn nghệ sĩ đã kiên trì tìm tòi, tự vượt lên chính mình, âm thầm lao động sáng tạo để khẳng định các giá trị mới của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam bao gồm các hội chuyên ngành ở Trung ương và các hội địa phương cần phát huy tối đa sức sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ và tính ưu việt, đặc trưng của các loại hình cụ thể như văn học, âm nhạc, mỹ thuật, múa, nhiếp ảnh, điện ảnh, sân khấu, kiến trúc, văn nghệ dân gian, lý luận, phê bình văn nghệ để tạo nên tính đa dạng trong khám phá, sáng tạo cuộc sống và con người, đồng thời tìm phương thức phù hợp để hội tụ mọi sự sáng tạo đó vào mục tiêu cao nhất: Nuôi dưỡng, xây dựng con người Việt Nam của thời kỳ mới”.

(Trích ý kiến phát biểu của 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam)
Hà Nội tăng tốc phát triển
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội
“Hà Nội cần có kế hoạch tổng thể và cần phóng tầm nhìn ra những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới để định hướng phát triển. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có tiềm năng rất lớn về khoa học công nghệ, đó là một hướng để khơi dậy động lực tăng trưởng mới. Thành phố cần đi đầu trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hà Nội cần phát huy vai trò là cái nôi đào tạo hiền tài trên các lĩnh vực, có cơ chế tốt huy động nhân tài giúp xây dựng Thủ đô, để những tài năng dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội cần có một đột phá trong thay đổi quy trình đối với nhà đầu tư nhất là các thủ tục đất đai, phức tạp mất nhiều thời gian. Cần có một quy trình liên ngành, thống nhất, khoa học, có cơ chế phản ứng, hỗ trợ kịp thời khi nhà đầu tư gặp khó khăn về các vấn đề cần ưu tiên cho thành phố. Hà Nội cần có quy hoạch hợp lý, kết nối khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc với các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là nơi có tiềm năng rất lớn về công nghệ, kinh tế số hóa, kinh tế tri thức...
UBND Thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh triển khai dự án Thành phố Thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường sáng tạo, minh bạch bộ máy hành chính công. Để giảm thời gian mọi giao dịch hành chính, giao dịch công,… Hà Nội cần đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công, kỹ thuật, hạ tầng”.

(Trích ý kiến phát biểu của 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và phát triển")

Hà Nội tăng tốc phát triển
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Di sản của Hà Nội sẽ tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc và vô giá

“Với nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và đoàn kết của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn để phát triển Thủ đô như ngày hôm nay.
Hà Nội cần tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, bảo đảm kinh tế phát triển nhanh, bền vững… Lãnh đạo thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Tôi tin rằng Thành phố Hà Nội sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, làm nên nhiều kết quả và thành tựu trên chặng đường phát triển mới, xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thăng Long nghìn năm văn hiến ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xứng đáng là thành phố vì hòa bình, Thủ đô Anh hùng của cả nước.

Cùng với đó, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể với hàng ngàn di sản của Hà Nội sẽ tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc và vô giá, không chỉ góp phần khẳng định vị thế trung tâm văn hóa, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh hơn, toàn diện và hiệu quả hơn của vùng đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến”. 

(Trích ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào dịp kỷ niệm 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính)
Hà Nội tăng tốc phát triển
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải 

Văn hóa là 
nét đặc trưng, là nguồn lực phát triển của Hà Nội

“Văn hóa là nét đặc trưng, là nguồn lực phát triển của Hà Nội. Do đó, thành phố xác định phải đầu tư phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh làm tiền đề thúc đẩy du lịch phát triển; tiếp tục thực hiện có hiệu quả hai quy tắc ứng xử; tăng cường quản lý Nhà nước về văn hóa”.
................................................................

(Trích bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đầu năm 2019)

Hà Nội tăng tốc phát triển
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng

Ngành Tuyên giáo Thủ đô đã có nhiều đổi mới trong việc tuyên truyền

“Ngành Tuyên giáo Thủ đô đã có nhiều đổi mới trong việc tuyên truyền, tham mưu, phổ biến quán triệt các nghị quyết Trung ương… Đối với các nhiệm vụ thường xuyên của ngành, Tuyên giáo Thủ đô đã làm tốt và luôn giữ vững vị trí số một trong cả nước về các lĩnh vực và góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô. Tuyên giáo Thủ đô đã chủ động, nắm chắc diễn biến, triển khai giải pháp giữ bình yên cho nhân dân Thủ đô”. 
................................................................

(Trích ý kiến phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trong buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Thành ủy)

Hà Nội tăng tốc phát triển
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Văn nghệ sĩ Thủ đô phát huy tính sáng tạo

“Đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô nỗ lực, tiếp tục phát huy tính sáng tạo, sự tâm huyết để cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị cao quý, truyền thống tốt đẹp của văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Để văn hóa Hà Nội thực sự là động lực, nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước”.
................................................................

(Trích ý kiến phát biểu của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Đại hội khóa XII, Hội Liên hiệp  
Văn học Nghệ thuật Hà Nội)

Hà Nội tăng tốc phát triển
Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc

Việc triển khai hai quy tắc ứng xử đã có sự chuyển biến nhanh

“Điểm nhấn của Chương trình 04 trong 9 tháng qua là việc triển khai hai quy tắc ứng xử đã có sự chuyển biến nhanh. Việc đẩy mạnh hiệu quả trong tuyên truyền thời gian qua đã giúp cho văn hóa ứng xử của công chức, viên chức và người dân thay đổi rõ rệt. Các sở, ngành, đơn vị phải hoàn thành các kế hoạch được giao, tiến hành rà soát các công việc cụ thể để các chỉ tiêu đề ra phải thực hiện đúng tiến độ”. 
................................................................

(Trích ý kiến phát biểu của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại buổi sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình 04-Ctr/TU)


Hà Nội tăng tốc phát triển
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn 

Xây dựng khối 
đại đoàn kết tại khu dân cư

 “Qua phát biểu của các đại biểu khu dân cư, việc triển khai Nghị quyết đã đạt được những hiệu quả rất thiết thực, khắc phục những tồn tại, yếu kém tại các tổ chức cơ sở Đảng. Phần lớn cán bộ, đảng viên của khu đều nắm bắt được khó khăn của cơ sở, khơi dậy được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu, gương mẫu, xây dựng khối đại đoàn kết tại khu dân cư, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các nhiệm vụ chính trị”. 
................................................................

(Trích ý kiến phát biểu của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tại buổi làm việc với Đảng ủy phường Hàng Bột)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Hà Nội tăng tốc phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO