Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, điểm đến hấp dẫn

Minh Hiếu/HNM| 28/02/2019 09:57

Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình" 20 năm trước. Sự phát triển mạnh mẽ của một Thủ đô không ngừng hội nhập sâu rộng với thế giới đã và đang mang lại cho Hà Nội những đổi thay tích cực từng ngày. Cùng chặng đường 2 thập kỷ phát triển mạnh mẽ và gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của người Tràng An thanh lịch, Hà Nội ngày càng khẳng định vị thế, xứng đáng với danh xưng cao quý này, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, điểm đến hấp dẫn
Thành phố an toàn, cởi mở

Để được UNESCO chọn là 1 trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận Giải thưởng UNESCO - "Thành phố Vì hòa bình" năm 1999, Hà Nội đã đáp ứng hàng loạt tiêu chí đề ra như: Có thành tích tiêu biểu về các hoạt động trong các lĩnh vực cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy đoàn kết xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, giải quyết các vấn đề đô thị hóa, môi trường sinh thái… 

Điều này có ý nghĩa quan trọng khi Hà Nội từng trải qua nhiều đau thương của hàng chục năm chiến tranh, nhưng đã chuyển mình trên mọi mặt và vươn lên mạnh mẽ. Những thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển của Thủ đô đã khơi dậy khát vọng, truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam và nguyện ước đó được quốc tế ghi nhận.

Đến nay Hà Nội vẫn là Thủ đô duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được vinh danh là "Thành phố Vì hòa bình". Sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đã nhân lên niềm tự hào của chính quyền và nhân dân Thủ đô, thúc đẩy thành phố nghìn năm tuổi tiếp tục gìn giữ những truyền thống, bản sắc văn hóa quý báu và vững bước trên con đường phát triển. 

Những thành tựu trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch, dịch vụ, đầu tư… thời gian qua đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. 

Hiện thành phố đã trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, có quan hệ hợp tác hữu nghị với hơn 100 thủ đô và thành phố trên khắp thế giới, tham gia tích cực, có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng…

Những hình ảnh chân thực, xúc động và đầy tính biểu tượng đã khẳng định những giá trị thực sự tại "Thành phố Vì hòa bình". 

Hình ảnh Thủ tướng Australia John Howard thong thả chạy bộ buổi sáng quanh hồ Hoàn Kiếm nhân dịp tới dự Hội nghị Cấp cao diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 14 năm 2006, Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đi dạo quanh khu vực Nhà thờ Lớn khi ông đến Hà Nội năm 2014, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande đi bộ tới nhiều điểm đến văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngồi ăn bún chả tại quán bình dân trong chuyến công du Việt Nam năm 2016; Tổng thống Argentina Mauricio Macri thưởng thức cà phê vỉa hè khi thăm Việt Nam vào tháng 2-2019… đã làm nức lòng người dân Hà Nội nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Những sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông khắp thế giới đã truyền tải chân thực một không gian bình yên, một thành phố an toàn, cởi mở, đậm đà bản sắc tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2018; là một trong hai thành phố của Việt Nam lọt tốp "hot" nhất thế giới năm 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”. 

Tính đến hết năm 2018, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 26,04 triệu lượt (tăng 9,3% so với năm 2017), trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 5,74 triệu lượt (tăng 16%). Tình hình chính trị, an ninh ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, minh bạch đã đưa Hà Nội thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư thế giới. Trong năm 2018, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hà Nội đạt trên 7,5 tỷ USD và vươn lên dẫn đầu cả nước.
Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, điểm đến hấp dẫn
Năm 2016, khi thăm Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ B.Obama đã thưởng thức món bún chả nổi tiếng của Hà Nội.

Cầu nối hữu nghị, hòa bình

Danh xưng hòa bình, điểm đến hữu nghị một lần nữa được khẳng định khi Hà Nội được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Bên cạnh vai trò là Thủ đô - đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, nơi diễn ra phần lớn hoạt động đối ngoại của Nhà nước, Hà Nội đáp ứng đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, an ninh để tổ chức các hội nghị quốc tế quan trọng. 

Sự an toàn, tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp đã được chứng minh qua hàng loạt hội nghị quốc tế được tổ chức tại Thủ đô trong thời gian qua, một lần nữa lại được thể hiện qua việc Hà Nội tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.

Với tinh thần trọng thị, nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo đảm an toàn cho các nhà lãnh đạo hai nước và các sự kiện của hội nghị diễn ra tốt đẹp, thành phố đã huy động toàn bộ nguồn lực, dốc sức chuẩn bị cho sự kiện quan trọng mang tầm thế giới một cách khẩn trương để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian rất ngắn. 

Để thực hiện đồng bộ và quyết liệt các khâu trong công tác chuẩn bị cho hội nghị có ý nghĩa đặc biệt với đối ngoại đất nước và thành phố năm 2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã nhiều lần xuống tận đường phố để sát sao chỉ đạo công tác chuẩn bị một cách chu đáo và trọn vẹn nhất. Một không gian lễ hội đầy màu sắc rực rỡ của cờ, hoa tươi không chỉ cổ vũ niềm tự hào trong mỗi người dân Thủ đô mà còn để lại ấn tượng mạnh mẽ tới bạn bè quốc tế về một thành phố hòa bình, mến khách.

Người dân thanh lịch, mến khách

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trên chuyên cơ Không lực một, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã lập tức đăng tải trên mạng xã hội Twitter một dòng trạng thái bày tỏ cảm ơn đối với sự đón tiếp nồng hậu của các nhà lãnh đạo và người dân Hà Nội: "Tôi vừa mới đến Việt Nam. Xin cảm ơn tất cả mọi người vì sự đón tiếp tuyệt vời ở Hà Nội. Những đám đông rất lớn và rất nhiều tình cảm". 

Không khí chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội cũng để lại dấu ấn đối với các phóng viên AFP. Hãng tin của Pháp viết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới Hà Nội và đông đảo người dân cổ vũ bằng cờ và hoa”. Báo chí quốc tế dành sự chú ý đến chi tiết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong - un chủ động hạ thấp cửa kính chống đạn ở khoang xe ông đang ngồi và vẫy tay chào người dân Việt Nam sáng 26-2, một hành động không có tiền lệ.

Trước đó, nhiều câu chuyện về người dân Thủ đô thân thiện, niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ nhiệt tình các vị khách quốc tế đã được chia sẻ rộng rãi. Tự nguyện trang trí cửa hàng chào đón Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, cung cấp dịch vụ cắt tóc miễn phí, tổ chức các chuyến du lịch, trải nghiệm, khám phá thành phố cho phóng viên nước ngoài không chỉ là sự quảng bá hình ảnh mà còn thể hiện những tình cảm trân trọng mà chính quyền và người dân Hà Nội dành cho hội nghị cũng như đông đảo phóng viên quốc tế đến với Thủ đô dịp này… 

Như thế có nghĩa rằng niềm mong mỏi góp phần xây dựng Hà Nội và phát huy những giá trị của "Thành phố Vì hòa bình" đã trở thành niềm vinh dự, ý thức tự nhiên dần ăn sâu vào tiềm thức, được hiện thực hóa trong từng hành động của người dân Thủ đô. Ngược lại, cũng chính những việc làm bình dị nhất của từng người dân thành phố đang ngày ngày vun đắp, xây dựng nên một đời sống văn hóa mới góp phần gìn giữ thành phố văn hiến, hòa bình. 

Đây chính là phương thức hiệu quả nhất, bền vững nhất để đưa hình ảnh Hà Nội thân thương và thanh lịch ra thế giới như Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần khẳng định: “Mỗi người dân là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách, xứng đáng với danh hiệu Hà Nội - "Thành phố Vì hòa bình".
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, điểm đến hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO