Hà Nội thông tin trường hợp một trẻ tử vong sau tiêm chủng

Vietnamplus| 13/01/2019 12:39

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn thông tin về trường hợp một trẻ vừa tử vong sau tiêm chủng vắcxin phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib (ComBE Five) và uống bại liệt tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, bé gái sinh ngày 29-10-2018, là con thứ 3 trong gia đình; đẻ thường: 3.200g, không có bệnh bẩm sinh.
Hà Nội thông tin trường hợp một trẻ tử vong sau tiêm chủng
Một trẻ tại Hà Nội tử vong sau tiêm vắcxin ComBE Five. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Khoảng 8 giờ sáng ngày 9-1, trẻ được bố và mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm để tiêm chủng vắcxin. Tại đây bé được tiếp đón và đo nhiệt độ là 36,5 độ, khám phân loại không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đủ điều kiện tiêm chủng. 

Gia đình đã được nhân viên y tế tư vấn về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắcxin và những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Nhân viên y tế cũng hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc, xử trí sau tiêm chủng tại nhà và phát 2 gói thuốc Acepron 80mg (Paracetamol) để phòng khi về nhà trẻ có sốt thì gia đình cho uống, chỉ định mũi tiêm vào phiếu khám phân loại và sổ tiêm chủng của trẻ. 

Sau đó, trẻ được tiêm vắcxin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib (ComBE Five) mũi 1 và uống vắcxin phòng bệnh bại liệt lần 1. 

Trẻ được theo dõi 30 phút tại trạm Y tế, sức khỏe trẻ bình thường, gia đình cho cháu về nhà để tiếp tục theo dõi.

Theo lời kể của nguời mẹ, đến 12h30' gia đình chủ động cho trẻ uống hạ sốt Acepron 80mg lần 1 mặc dù trẻ chưa có biểu hiện gì bất thường. Đến 14h, mẹ gửi cháu cho bà nội trông. Bà nội sờ trán thấy nóng, môi đỏ, không quấy khóc, nhưng trẻ không được nhanh nhẹn như mọi khi.

Tới 17h, người mẹ đón trẻ về nhà và thấy trẻ vẫn bình thường. Vào 19h cùng ngày, trẻ sốt (gia đình không cặp nhiệt độ), bú bình thường, không khóc, không tím. Trẻ được uống thêm 1 gói Acepron 80mg và sau khoảng 30 phút thì đỡ sốt.

22h cùng ngày, trẻ tiếp tục sốt (không cặp nhiệt độ), gia đình mua thêm thuốc hạ sốt Colocol (paracetamol 80mg, dạng bột) để cho trẻ uống.

Khoảng 5h30 đến 6h ngày 10-1, gia đình thấy trẻ đỡ quấy khóc, mẹ đặt trẻ ngủ trên giường cùng bố mẹ.

Đến khoảng 7h ngày 10-1 gia đình thấy trẻ chảy máu mũi, người lạnh, không động đậy. Sau đó, trẻ được bác đưa đến nhà một nhân viên y tế thôn Yên Lạc 3 để kiểm tra về tình trạng sức khỏe.

Trẻ được cuốn trong 1 chăn bông mỏng, sau khi mở, y tá Chu Thị Phượng thấy trẻ đã ngừng thở, có máu chảy ở mũi.

Trẻ được xử trí ép tim ngoài lồng ngực, hô hấp nhân tạo và ấn huyệt nhân trung trong 2 phút. Sau đó, gia đình tự đưa trẻ đến bệnh viện Thạch Thất bằng ôtô. Trên đường đi thấy trẻ có biểu hiện sùi bọt mép, mũi chảy ra thêm dịch màu hồng.

Tới 7h56' ngày 10-1, trẻ được đưa vào khoa cấp cứu Bệnh viện Thạch Thất trong tình trạng người lạnh, tím tái, mũi sùi bọt hồng, mạch không bắt được.

Đến 9h ngày 10-1 bác sỹ không bắt được mạch của trẻ và tiếp tục ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, duy trì Adrenalin trong đường truyền 0,1 Mcg/mg/1 phút. Trẻ tử vong lúc 10 giờ ngày 10-1.

Ông Hạnh cho hay, ngay sau khi nhận được thông báo, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành các biện pháp điều tra tại cơ sở tiêm chủng (Trạm Y tế xã cần Kiệm, Thạch Thất).

Ngoài trẻ tử vong trên, hiện tại có 2 trẻ có biểu hiện sốt trên 38,5 độ đang theo dõi tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm, các trường hợp còn lại hiện tại chưa ghi nhận có phản ứng gì bất thường.

Sở Y tế Hà Nội kết luận trẻ tử vong sau tiêm vắcxin phòng bệnh Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Viêm gan B - Hib (ComBE Five) và uống bại liệt. Hiện chờ kết quả khám nghiệm tử thi vào chiều 10-1-2019.
Bài liên quan
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông tin trường hợp một trẻ tử vong sau tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO