Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam

Hoàng Lân/HNM| 15/11/2018 17:26

Sở Văn hoá và Thể thao (VH-TT) Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, quảng bá các di sản văn hoá tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam lần thứ XII - năm 2018.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam 2018.

Theo đó, các đơn vị thuộc lĩnh vực di sản sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu di tích và các hoạt động góp phần quảng bá giá trị của các di sản. Đây cũng là dịp để tôn vinh cán bộ ngành bảo tồn di sản văn hóa, vinh danh những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, từng bước nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa…

Cụ thể, ngày 22-11, Sở VH-TT sẽ tổ chức Lễ mít tinh gặp mặt các đại biểu, cán bộ làm công tác bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn Thủ đô chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam với sự tham gia của đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), UBND thành phố Hà Nội, Cục Di sản văn hóa; các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các nhà khoa học, nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa và các cán bộ làm công tác di sản văn hóa của Thủ đô.

Cùng ngày, tại Bảo tàng Hà Nội, sẽ khai mạc Triển lãm Di tích quốc gia đặc biệt của Hà Nội với hình ảnh và một số hiện vật về 13 di tích được Thủ tướng xếp hạng. Bên cạnh đó là hoạt động giới thiệu, trình diễn một số loại hình văn hóa phi vật thể của Hà Nội như: Ca trù, hát văn, hát dô, chèo tàu…Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15-12.

Tại Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám có các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu di tích và các hoạt động kỷ niệm nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam như: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về “Hành trình di sản Thăng Long- Hà Nội”, phối hợp với Bảo tàng Hà Nội và các đơn vị tổ chức Triển lãm chuyên đề “Hà Nội trong tôi - Làng nghề, phố nghề Hà Nội”. Tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò diễn ra triển lãm “Hà Nội ngày trở về”.

Từ ngày 21-11 đến ngày 23-11, tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Sở VH-TT Hà Nội phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội tham gia trưng bày “Không gian di sản văn hóa Việt Nam 2018” trong khuôn khổ Tuần văn hóa do Bộ VH,TT&DL tổ chức.

Từ ngày 23-11 đến 2-12, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động văn hoá “Nét xưa” với tâm điểm là chương trình Hương sắc Cố đô. Các hoạt động diễn ra tại phố cổ Hà Nội gồm: Chương trình giới thiệu trang phục áo dài và âm nhạc truyền thống hai miền Bắc – Trung; chương trình giao lưu âm nhạc hai miền Bắc và miền Trung với chủ đề "Ai vô xứ Huế, Ai ra Bắc thành"; trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập trang phục truyền thống Huế của TS Thái Kim Lan; trưng bày, giới thiệu bộ sưu tập đạo cụ nhạc khí Cung đình Huế của nhóm Nhã nhạc Phú Xuân và nhóm Đông Kinh Cổ nhạc.

Ngoài ra, dịp này, Ban Quản lý Phố cổ còn tổ chức tọa đàm "Tục thờ Tổ nghề ở Việt Nam dưới góc độ đạo Hiếu" và triển lãm ảnh một số làng nghề gắn với các đình tổ Nghề trong khu Phố cổ Hà Nội tại đình Kim Ngân (số 42, 44 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm); các hoạt động giới thiệu văn hóa trà Việt, thú chơi cây cảnh và chim của người Hà Nội...
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO