Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa

Nhóm PV/HNM| 04/10/2019 22:40

Tối 4-10, thành phố Hà Nội tổ chức trao giải cho các tác giả, tác phẩm đoạt Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ hai năm 2019.

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Tới dự, về phía khách mời các cơ quan trung ương có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam. 

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Chỉ đạo hai giải báo chí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy - Trưởng ban tổ chức giải Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cùng đại diện các ban, ngành, địa phương của thành phố và các tác giả có tác phẩm đoạt giải.

Gần 600 tác phẩm dự thi đã bám sát thực tiễn cuộc sống

Tổng kết công tác tổ chức, thực hiện hai giải báo chí của thành phố Hà Nội năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức giải nêu, sau 9 tháng phát động, hai giải báo chí đã nhận được gần 600 tác phẩm dự thi của 62 cơ quan báo chí trung ương và thành phố Hà Nội. So với năm 2018, số lượng các tác phẩm và cơ quan báo chí tham gia có bước phát triển. 

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tổng kết công tác tổ chức hai giải báo chí.

Đặc biệt, qua các vòng sơ khảo, chung khảo, tất cả các thành viên Ban giám khảo cùng chung nhận xét, các tác phẩm tham dự hai giải báo chí không những có số lượng lớn mà đề tài phong phú, đa dạng hơn; có nhiều tác phẩm bám sát thực tiễn cuộc sống, vấn đề đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ diễn ra, có sự thay đổi trên địa bàn thành phố để phản ánh một cách phong phú, đa dạng, trung thực. Có những tác phẩm đã đi đến tận cùng những vấn đề, phản ánh những tồn tại, vướng mắc, thiếu sót của thành phố Hà Nội; có những tác phẩm không chỉ nêu vấn đề mà dày công tham khảo, so sánh nhiều địa bàn cả nước, có những gợi mở cho Hà Nội tham khảo, có bước nghiên cứu tiếp thu giải quyết vấn đề thực tế và trong tương lai.

Sau vòng sơ khảo, ngày 23-9, hội đồng chung khảo của mỗi giải đã chọn ra được 33 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích.

“Vui mừng là nhiều cơ quan báo chí đầu tư công phu, nghiêm túc. Có những tác phẩm đề cập những vấn đề không chỉ là thực tiễn hôm nay mà lịch sử trước đó vài chục năm và được  giải quyết thấu đáo, có tình có lý, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Nhiều tác phẩm đoạt giải cao đã cập nhật, ứng dụng nhiều phương thức làm báo mới, hiện đại nhất để đưa được thông tin đến bạn đọc hấp dẫn, kịp thời”, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

Báo Hànộimới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội được nhận Bằng khen của thành phố

Tại lễ trao giải, Báo Hànộimới, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội vinh dự nhận Giải đồng hạng xuất sắc cho cơ quan báo chí tiêu biểu, có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự hai giải báo chí. Đây là năm thứ hai liên tiếp hai đơn vị được nhận Bằng khen của UBND thành phố.

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho Báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội.

Tiếp đó, BTC đã trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ hai với 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích.

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải A Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, được lựa chọn từ 74 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, tác phẩm Megastory “Xử lý và ngăn ngừa điểm nóng: Bài học về phát huy dân chủ, nhân dân là gốc” của nhóm tác giả Lê Thị Hương, Triệu Thị Hoa, Đinh Tuấn Anh, Nguyễn Quang Thái và Nguyễn Tuấn Phong (Báo Hànộimới) đã vinh dự được trao giải A. 

Để thực hiện Megastory “Xử lý và ngăn ngừa điểm nóng: Bài học về phát huy dân chủ, nhân dân là gốc”, nhóm tác giả đã tìm hiểu thực tế tại nhiều địa phương, gặp gỡ nhiều cá nhân, là những cá nhân ít nhiều chịu ảnh hưởng, chứng kiến, thấu hiểu về những vấn đề có liên quan. Và cũng chính họ là những người đang cố gắng làm thay đổi cách nhìn nhận, giúp tình hình an ninh trật tự ổn định, người dân tập trung phát triển kinh kế, nâng cao đời sống.

Loạt bài được thể hiện bằng loại hình báo chí hiện đại, bao gồm 6 bài viết, kết hợp hài hòa với video, hình ảnh, đồ họa, dữ liệu... Nhóm tác giả mong muốn góp phần cổ vũ, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; khẳng định vai trò lãnh đạo, tiên phong của Đảng trong cuộc sống hôm nay. 

Cùng ở giải này, nhóm tác giả Nguyễn Khánh Ly, Vũ Ngọc Hà (Báo Hànộimới) được trao giải B cho tác phẩm “Thực hiện trách nhiệm nêu gương - Nguồn động lực để phát triển”; nhóm tác giả Đỗ Thế Dũng, Vũ Ngọc Hà (Báo Hànộimới) nhận giải C với “Chuyện đất đai ở Đồng Tâm”.

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Các tác giả, nhóm tác giả nhận giải A Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đối với Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ hai, BTC cũng trao 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích. Nhóm tác giả Trần Hồng Vân, Hoàng Lệ Quyên, Nguyễn Quang Thái, Đinh Trung Trực, Nguyễn Tuấn Phong (Báo Hànộimới) vinh dự được trao giải A với tác phẩm Megastory “Cuộc sống lên tầng - Văn hóa lên đâu?”.

Ngoài ra, Báo Hànộimới còn giành được một giải C cho tác phẩm “Công nghiệp văn hóa - Nền tảng thành phố sáng tạo” của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Quỳnh, Bùi Việt Nga, Nguyễn Thị Thanh Thủy và một giải Khuyến khích cho tác phẩm “Văn hóa công sở - văn hóa người Hà Nội” của nhóm tác giả Kiều Duy Chánh, Cù Xuân Trường, Hồ Thị Hải Hà, Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Tác phẩm báo chí Megastory “Cuộc sống lên tầng - Văn hóa “lên” đâu?” tập trung phản ánh những mâu thuẫn, bất đồng, xung đột trong lối sống, văn hóa dẫn đến những va chạm trong ứng xử ở các khu tập thể cũ cũng như tại các khu chung cư mới trên địa bàn Hà Nội. Các vấn đề này được “giả mã” với nhiều góc nhìn đa chiều, cả nguyên nhân khách quan, chủ quan với nhiều ý kiến phân tích, đánh giá của nhiều chuyên gia văn hóa, kiến trúc sư, quy hoạch đô thị, các nhà quản lý, người dân… Từ việc “giải mã” đó, bài viết đưa ra những cách làm tốt, mô hình hay đang được thực hiện tại nhiều nơi. 

Bên cạnh 5 bài viết, hình ảnh, tác phẩm có sử dụng các video, ảnh, đồ họa… Nhiều số liệu mới nhất về thực trạng của các khu nhà tập thể cũ, sự phát triển của các khu chung cư mới được thực hiện bằng hình thức đồ họa để mang đến sự so sánh, đối chiếu dễ tiếp cận nhất cho người xem.

Ngay sau phần trao giải ở cả hai giải báo chí, BTC đã giao lưu với một số tác giả, nhân vật trong tác phẩm đoạt giải A của cả hai giải báo chí là “Con đường đoàn kết” của nhóm tác giả Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và “Vụn Art - Hợp tác xã của những người khuyết tật” của nhóm tác giả Trung tâm tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhà báo Phan Liên, thuộc nhóm tác giả giành giải A của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội bày tỏ xúc động và vinh dự khi nhận giải báo chí uy tín của thành phố Hà Nội. “Khi thực hiện tác phẩm “Con đường đoàn kết”, tôi đã rất ngạc nhiên và bất ngờ về sự kỳ diệu của một con đường, chỉ dài hơn 600m nhưng đã hóa giải được mâu thuẫn giữa 50 hộ dân ở huyện Đan Phượng và huyện Phúc Thọ. Tôi hy vọng, bài học kinh nghiệm từ “Con đường đoàn kết” sẽ lan tỏa đến các địa phương trong việc tạo dựng cuộc sống văn minh, giàu đẹp”, nhà báo Phan Liên bày tỏ.

Mỗi tác phẩm là kết tinh tình cảm và trách nhiệm của người làm báo với Thủ đô

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, tiếp nối thành công của lần tổ chức đầu tiên vào năm 2018, hai giải báo chí được tổ chức lần thứ hai vào năm 2019 tiếp tục khẳng định sự quan tâm đặc biệt của thành phố đối với 2 trong 5 nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát động hai giải báo chí của thành phố lần thứ ba - 2020.

Biểu dương các nhà báo là tác giả của gần 600 tác phẩm dự thi và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, mỗi tác phẩm là sự kết tinh tâm huyết, trí tuệ, tình cảm và trách nhiệm của những người làm báo đối với Thủ đô, đối với sự nghiệp xây dựng Đảng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. 

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chính thức phát động Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ III - năm 2020; kêu gọi các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo diễn đàn về lý luận và thực tiễn, tham gia tích cực góp phần vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

“Mỗi tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô sẽ thể hiện tầm trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước những vấn đề đang đặt ra, giúp các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, giúp cán bộ, đảng viên và công dân hoàn thiện mình hơn, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong cuộc sống, đồng thời lan tỏa, nhân lên những điều tốt đẹp, những giá trị nhân văn sâu sắc của Thủ đô với truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao thưởng hai giải báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO