Hà Nội triển khai thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Hoàng Lân/Hanoimoi| 09/09/2019 20:55

“Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019” đã được Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức triển khai thí điểm tại xã Phú Cường, huyện Ba Vì vào sáng nay (9-9).

Hà Nội triển khai thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình
Lễ phát động triển khai thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019” tại xã Phú Cường, Ba Vì.

Theo Sở VH-TT Hà Nội, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã triển khai thực hiện mục tiêu “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội”.

Thực hiện Quyết định số 1793/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình năm 2019" của Bộ VH,TT&DL, Hà Nội là một trong 12 tỉnh, thành phố trên cả nước được Bộ VH,TT&DL lựa chọn triển khai thí điểm.

Thành phố đã chọn xã Phú Cường, huyện Ba Vì và phường Khương Trung, quận Thanh Xuân để triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm từng bước đưa các chuẩn mực giá trị đạo đức và văn hóa vào cuộc sống; củng cố ý thức pháp luật, đề cao đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân, cộng đồng, xã hội và đất nước; nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình, hướng tới sự ổn định, văn minh cho toàn xã hội.

Tại lễ phát động diễn ra tại huyện Ba Vì, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Bùi Thị Thu Hiền cho biết, gia đình tồn tại và phát triển phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sự gắn kết các mối quan hệ giữa các thành viên với nhau. Sở VH-TT Hà Nội đề nghị chính quyền và nhân dân xã Phú Cường, trong thời gian tới, thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng với các chủ đề thiết thực như: Ứng xử chung trong gia đình; ứng xử vợ chồng; ứng xử của ông bà, cha mẹ với con, cháu và ứng xử của con cháu với ông bà, cha mẹ…

Địa phương cần gắn việc thực hiện bộ tiêu chí với việc bình xét các danh hiệu văn hóa và thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế bền vững như: Gia đình làm kinh tế giỏi, gia đình nhiều thế hệ chung sống mẫu mực, gia đình hiếu học…

Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình gồm: Tiêu chí ứng xử chung, đó là: Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ; và 4 tiêu chí ứng xử cụ thể: Tiêu chí ứng xử vợ chồng; của cha mẹ với con, ông bà với cháu; của con với cha mẹ, cháu với ông bà; của anh, chị, em. Từng tiêu chí lại có những nội dung cụ thể, như giữa vợ chồng: Chung thủy, nghĩa tình, chăm sóc nhau; cùng có trách nhiệm trong nuôi dạy con, làm việc nhà, đóng góp tài chính gia đình; lắng nghe, cùng nhau thảo luận những vấn đề chung…

Tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, yêu thương. Cha mẹ, ông bà làm gương tốt cho con, cháu trong cử chỉ, hành động, lời nói; quan tâm, chăm sóc con cháu; trao truyền các giá trị truyền thống, kinh nghiệm sống cho con cháu; giáo dục, động viên con cháu giữ gìn nền nếp, gia phong...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Hà Nội triển khai thí điểm bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO