Hà Nội: Từ hôm nay (11/5) học sinh các cấp trở lại học bình thường

kinhtedothi| 11/05/2020 09:24

Hôm nay (11/5), trẻ mầm non và học sinh tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội sẽ trở lại trường sau thời gian nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19. Các trường đã tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn nhiều lần và điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp với tình hình thực tế.

Sẵn sàng đón học sinh
Ngày 10/5, các trường mầm non và tiểu học tại Hà Nội đã tổ chức vệ sinh trường lớp, tập dượt phương án để sẵn sàng đón học sinh trở lại học tập. Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, quận đã yêu cầu Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế quận thực hiện phun hóa chất tiêu trùng, khử khuẩn tất cả các trường học mầm non và tiểu học trên địa bàn. Đôn đốc, nhắc nhở và kiểm tra việc thực hiện vệ sinh, tẩy trùng các thiết bị dạy học. Kiểm tra việc bảo đảm thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng. 
Tại quận Cầu Giấy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Phạm Ngọc Anh cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 đã cơ bản hoàn thành. Để bảo đảm an toàn cho các con khi đến lớp, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức phun khử khuẩn trong và ngoài phòng học, tổ chức vệ sinh trang thiết bị dạy học, đồ chơi... Đồng thời, trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, tập huấn cho giáo viên công tác đo thân nhiệt, hướng dẫn các bậc phụ huynh cách đưa đón con; nhắc nhở, yêu cầu các con đeo khẩu trang khi ở trên lớp…
Tại quận Hai Bà Trưng, trong 3 ngày từ 8 - 10/5 chia 4 đoàn kiểm tra việc thực hiện phương án bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 và tổ chức dạy học tại toàn bộ hơn 170 cơ sở mầm non, tiểu học công lập, ngoài công lập. Ghi nhận thực tế, các cơ sở đã xây dựng phương án bảo đảm an toàn phòng dịch và tổ chức dạy học. Trong đó hoàn thành tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn toàn trường, lớp; giặt và phơi nắng chăn, chiếu, gối, khăn mặt cho học sinh; phân luồng đón trả học sinh; có phòng cách ly…
Tại huyện Mê Linh, để chuẩn bị đón học sinh trở lại sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, những ngày cuối tuần qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường đã tập trung tổng vệ sinh khuôn viên, hành lang, lối đi. Các lớp học, phòng chức năng được phun khử khuẩn; bàn ghế được lau chùi sạch sẽ. Đặc biệt, nhà bếp, đồ dùng (bát đũa, nồi niêu, xoong chảo…) phục vụ nhu cầu ăn bán trú cho các cháu cũng đã được giáo viên rửa sạch, khử khuẩn bằng nước nóng để bảo đảm an toàn vệ sinh… Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, các nhà trường đã có thông báo đến phụ huynh, học sinh không sử dụng mũ, nón chống giọt bắn và đeo khẩu trang trong lớp học. Mặc dù vậy, học sinh vẫn tiếp tục được yêu cầu phải đeo khẩu trang trên đường đến trường và khi trở về nhà; đặc biệt là trong giờ ra chơi.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, sẽ có gần 1.900 trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) mở cửa đón học sinh trở lại từ ngày 11/5. Qua báo cáo của 30 Phòng GD&ĐT và kết quả kiểm tra, đánh giá sơ bộ cho thấy, đến trưa ngày 10/5, công tác chuẩn bị đón học sinh tiểu học và trẻ mầm non trở lại trường đã cơ bản hoàn tất. 
Giao quyền tự chủ cho nhà trường
Liên quan đến công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, Sở đã có văn bản hướng dẫn chi tiết tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên tinh thần đề cao quyền tự chủ của các cơ sở, việc các đơn vị tổ chức học 1 hay 2 buổi mỗi ngày và có tổ chức ăn bán trú cho học sinh hay không là do thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh.
“Đi học như bình thường” – là khẳng định của Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội Phạm Ngọc Anh xung quanh chủ trương đón trẻ mầm non, học sinh tiểu học trở lại trường. Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các cơ sở giáo dục vừa dạy học, vừa thực hiện tốt các quy định phòng dịch, ứng biến kịp thời với bất cứ tình huống phát sinh trong nhà trường.
Dù đã có kế hoạch triển khai 2 ca, không bán trú nhưng khi có sự điều chỉnh từ cơ quan quản lý cuối tuần qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Thanh Xuân đã nhanh chóng thay đổi lịch đào tạo. Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, hiện tại, phần đa trường học trên địa bàn đều đảo chiều thông báo, sẽ học 2 buổi/ngày, có tổ chức ăn bán trú cho học sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón con giữa thời tiết nắng nóng. Các trường tùy điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí dạy học nhằm hoàn thành chương trình trước 15/7.
Khẩn trương điều chỉnh kế hoạch dạy học
Dù đã nắm được những điều chỉnh về giãn cách cũng như các nội dung liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường học nhưng theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm Trần Thị Bích Liên, trước đó trường lên kế hoạch giãn cách lớp học và không tổ chức ăn bán trú. Do đó, khi có thông báo mới, nhà trường không kịp chuẩn bị nên trong tuần đầu học sinh quay lại trường sẽ chỉ học 1 buổi/ngày để làm quen. “Chúng tôi sẽ sắp xếp để sớm đưa hoạt động dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức ăn bán trú” – bà Liên nói.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Trần Thị Trinh – Hiệu trưởng trường Mầm non A Đặng Xá, huyện Gia Lâm cho biết, nhà trường đã thay đổi kế hoạch đào tạo và hoạt động. Cụ thể, các thầy, cô được quán triệt ngay từ buổi học đầu tiên sẽ tổ chức các hoạt động cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng dịch Covid-19 cho 100% trẻ. Với phụ huynh, trường đã tổ chức họp trực tuyến để thống nhất kịch bản đưa, đón, trả trẻ vào các ngày trong tuần, đúng khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng. Ngoài ra, để kiểm soát sĩ số cũng như xử trí ngay những phát sinh trong lớp học, nhà trường sẽ cung cấp sơ đồ lớp học cho phụ huynh và yêu cầu giáo viên cập nhật liên tục trong buổi học.
Dù không còn bắt buộc đeo khẩu trang nhưng lãnh đạo một số trường vẫn khuyến cáo phụ huynh nên cho con đeo khẩu trang đến lớp và có dự phòng cùng với các đồ dùng cá nhân (chai nước uống, chai khử khuẩn...). Đối với an toàn bếp ăn tập thể tại trường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ Nguyễn Thị Huệ cho biết, với quy mô bếp ăn khoảng 300 học sinh sẽ được chia theo ca để tránh tập trung đông học sinh cùng lúc. Ngoài ra, các lớp sẽ vẫn ăn, ngủ tại lớp và học sinh khi ra chơi được nhắc nhở không tiếp xúc với học sinh lớp khác và có đeo khẩu trang.
Chiều 10/5, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội và các Phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát, kiểm tra tại cơ sở để tiếp tục hỗ trợ các đơn vị hoàn thiện phương án tổ chức dạy học, chăm sóc học sinh chu đáo nhất. Từ đó, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả các thành viên trong nhà trường, đồng thời bảo đảm tiến độ kết thúc năm học vào trước ngày 15/7/2020 theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Các trường mầm non, tiểu học, THCS cấp mã số tuyển sinh trước ngày 1/7

Các trường công lập vẫn tiến hành tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo tuyến và UBND quận, huyện, thị xã quy định, sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên địa bàn. Theo yêu cầu, các trường phải cấp mã số tuyển sinh (kèm mật khẩu) cho cha mẹ học sinh trước ngày 1/7. Liên quan nội dung tuyển sinh, lớp 1 sẽ bắt đầu từ ngày 1- 3/8; lớp 6 từ ngày 7 - 9/8. Các trường tuyển trực tiếp từ ngày 13/8 đến hết ngày 15/8.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Phạm Văn Đại

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Hà Nội: Từ hôm nay (11/5) học sinh các cấp trở lại học bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO